Nhà đầu tư không từ bỏ ý định đưa Sam Altman trở về OpenAI, Microsoft không phản đối

21/11/2023 10:28

Các nhà đầu tư của OpenAI vẫn muốn đưa Sam Altman về dẫn dắt nhà phát triển ChatGPT. Microsoft ra dấu hiệu cho biết họ không phản đối điều đó.

Thrive Capital, Khosla Ventures và Tiger Global Management đang tìm cách bảo vệ khoản đầu tư của mình sau khi ban quản trị OpenAI buộc Altman thôi việc vào ngày 17/11. Theo nguồn tin của Bloomberg, Sam Altman đang háo hức muốn quay trở lại.

sam altman chief executive officer of openai during a fireside chat organized by softbank ventures asia in seoul south korea on friday june 9 2023 openai is focused on building a better faster and cheaper model of.jpg
Vẫn chưa rõ tương lai của Sam Altman với OpenAI. (Ảnh: Bloomberg)

CEO Microsoft Satya Nadella cùng các nhà đầu tư khác đã dành hai ngày cuối tuần để cố gắng đưa Sam Altman cùng cựu Chủ tịch OpenAI Greg Brockman trở về công ty họ đồng sáng lập.

Tối 19/11, CEO Open AI lâm thời Mira Murati nói với một thành viên ban quản trị về kế hoạch đưa họ quay lại nhưng thay vào đó, các giám đốc quyết định xướng tên cựu CEO Emmett Shear làm CEO OpenAI, qua mặt Murati và các nhà đầu tư.

Không lâu sau, Microsoft – nhà đầu tư lớn nhất của OpenAI tính đến thời điểm hiện tại – thông báo sẽ tuyển dụng Altman, Brockman và các đồng nghiệp khác cho bộ phận trí tuệ nhân tạo (AI) mới.

Dù vậy, gã khổng lồ phần mềm vẫn ủng hộ lựa chọn Altman và Brockman quay về OpenAI với một số điều kiện quan trọng. Đó là ban quản trị của startup phải từ chức và việc quản trị phải thay đổi để bảo đảm không bao giờ xảy ra biến động như vậy nữa, nguồn tin của Bloomberg tiết lộ.

“Dù Sam ở đâu, cậu ấy cũng làm việc với Microsoft”, ông Nadella cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg ngày 20/11.

Mục tiêu chính của Microsoft là bảo đảm tiếp tục tiếp cận công nghệ AI tối tân cho khách hàng và đối tác. Công ty có thể cân nhắc vai trò lớn hơn trong ban quản trị OpenAI.

Dù trước đây lo ngại sẽ khiến các nhà quản lý tức giận, hãng tin rằng việc ổn định quan hệ hợp tác với OpenAI còn quan trọng hơn rủi ro pháp lý.

Các nhà đầu tư do quỹ Thrive Capital dẫn đầu cũng đang lên kế hoạch mua cổ phần từ nhân viên OpenAI, thương vụ có thể định giá OpenAI ở mức 86 tỷ USD.

Dù những rối ren từ nội bộ startup, Thrive vẫn muốn tiếp tục kế hoạch của mình, giả định có thể đưa Altman trở về.

Ilya Sutskever, một thành viên ban quản trị kiêm nhà khoa học trưởng OpenAI đã đăng tweet xin lỗi vào sáng ngày 20/11 và bày tỏ hối tiếc vì tham gia sa thải Altman.

Trong khi đó, hầu hết nhân viên công ty dọa nghỉ việc nếu Altman không quay lại.

Những thành viên ban quản trị còn lại phản đối Sam là CEO Quora Adam D’Angelo, cựu CEO GeoSim Systems Tasha McCauley và Giám đốc chiến lược Trung tâm An ninh và công nghệ mới nổi Georgetown Helen Toner.

Theo một số nguồn tin, vài nhà đầu tư đang muốn kiện ban quản trị OpenAI.

(Theo Bloomberg)

Sam Altman về với MicrosoftCựu CEO OpenAI Sam Altman sẽ gia nhập Microsoft để dẫn dắt nhóm nghiên cứu AI mới, theo CEO Satya Nadella.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhà đầu tư không từ bỏ ý định đưa Sam Altman trở về OpenAI, Microsoft không phản đối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO