Người Việt kể phút tháo chạy động đất giữa tiết trời -10 độ C ở Trung Quốc

20/12/2023 06:55

Người Việt tại TP Lan Châu, tỉnh Cam Túc (Trung Quốc) nghe thấy tiếng động mạnh, vội tháo chạy khỏi tòa nhà rung lắc trong khoảnh khắc xảy ra động đất đêm 18/12.

Mặt đất bất ngờ rung chuyển vào khoảnh khắc 23h59 - một phút trước khi bước sang ngày 19/12. Trong lúc làm bài tập, Phan Bá Lộc (29 tuổi, du học sinh tại Đại học Lan Châu, TP Lan Châu, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc) cảm thấy đầu óc quay cuồng, chỉ nghĩ bị choáng váng nhẹ.

"Sau đó, tôi nghe tiếng động mạnh, tòa nhà rung lắc, giường tủ và các đồ vật trong phòng chuyển động mạnh", anh nhớ lại.

Thấy các du học sinh khác mở cửa chạy xuống tầng một, chàng trai Việt mới biết có động đất kéo dài 40-50 giây.

Thời điểm này, nhiệt độ ngoài trời khoảng -10 độ C. Ai nấy đều bỏ chạy tán loạn, một số người chỉ kịp mặc áo khoác mỏng, một số quấn chăn, có người thậm chí cởi trần, không kịp mặc quần áo, vội bảo toàn tính mạng.

Người Việt kể phút tháo chạy động đất giữa tiết trời -10 độ C ở Trung Quốc - 1

Người dân vội vã tháo chạy khi xảy ra động đất (Ảnh cắt từ video).

Trung tâm Mạng lưới Địa chấn Trung Quốc cho biết trận động đất mạnh 6,2 độ richter xảy ra tại tỉnh Cam Túc (tây bắc Trung Quốc), với tâm chấn ở độ sâu 10km.

Tính đến tối 19/12, Reuters đưa tin đã có ít nhất 126 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương. Rung chấn đánh sập nhiều nhà cửa trong khu vực.

Theo Tân Hoa Xã, khoảng 2.200 nhân viên từ Sở cứu hỏa tỉnh Cam Túc và 260 nhân viên cứu hộ khẩn cấp chuyên nghiệp đã được điều động đến vùng thảm họa.

Cơ quan quản lý đường sắt đã dừng các chuyến tàu chở khách và hàng hóa đi qua vùng động đất, đồng thời tiến hành kiểm tra an toàn đường ray.

Người Việt kể phút tháo chạy động đất giữa tiết trời -10 độ C ở Trung Quốc - 2

Sinh viên tập trung dưới sảnh ký túc xá sau trận động đất (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Người Việt kể phút tháo chạy động đất giữa tiết trời -10 độ C ở Trung Quốc - 3

Dư chấn gây hư hỏng các phòng, nhiều người chỉ kịp khoác chăn chạy thoát mạng (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Khu vực Bá Lộc sinh sống cách tâm chấn động đất khoảng 100km, nhưng kéo theo một số dư chấn, theo đánh giá của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS). Điều này lý giải việc các tòa nhà rung chuyển mạnh, lần đầu tiên trong đời Lộc cảm nhận được sự rung chuyển mạnh của mặt đất.

Đêm qua, nhiều người ở Lan Châu và Cam Túc không ngủ được vì lo sợ. Trên các diễn đàn mạng xã hội, họ liên tục cập nhật tình hình cho nhau.

Một vài người bạn Trung Quốc ở các tỉnh/thành khác khi hay tin đã nhắn tin hỏi thăm Lộc. Anh cho biết, Đại học Lan Châu và toàn thành phố hiện an toàn, mọi hoạt động diễn ra bình thường.

"Trải qua sự cố này, tôi mới thấy mạng sống của con người quý báu đến chừng nào", anh nói.

Người Việt kể phút tháo chạy động đất giữa tiết trời -10 độ C ở Trung Quốc - 4

Người dân chạy từ các tầng xuống mặt đất (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Một du học sinh Việt khác sinh sống tại TP Lan Châu là T.K. kể cũng cảm nhận được rung chấn của động đất. Khoảnh khắc đó, anh cùng các hàng xóm chạy một mạch theo cầu thang bộ từ tầng 5 xuống mặt đất.

"Chúng tôi đã đứng ngoài trời -10 độ C suốt một tiếng đồng hồ, chỉ bắt đầu quay vào nhà khi đã yên tâm không còn dư chấn nữa", K. cho hay.

Đọc tin tức trên mạng xã hội và báo đài, anh nói bàng hoàng khi biết hơn 100 người thiệt mạng tại vùng tâm chấn cách nơi anh sinh sống 100km.

Sang TP Lan Châu từ tháng 9, K. lần đầu trải qua một "khoảnh khắc kinh hoàng" đến vậy. Nhận điện thoại từ gia đình ở Việt Nam, anh thông báo "không sao, bị ảnh hưởng nhẹ", trấn an tinh thần người thân.

Trung Quốc từng ghi nhận nhiều trận động đất mạnh gây thiệt hại lớn. Trận động đất 5,4 độ tại tỉnh Sơn Đông, đông bắc Trung Quốc hồi tháng 8 khiến 21 người bị thương, hàng chục tòa nhà bị sập.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người Việt kể phút tháo chạy động đất giữa tiết trời -10 độ C ở Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO