Người tình duy nhất chủ động chia tay Picasso vừa qua đời ở tuổi 101

Bích Ngọc| 07/06/2023 17:08

Trong chuyện tình cảm, danh họa Picasso luôn là người nói lời chia tay và khiến các người tình của ông đau khổ. Khi bị tình trẻ kém 40 tuổi rời bỏ, Picasso lần đầu biết thế nào là điêu đứng.

Bà Françoise Gilot, nàng thơ một thuở của danh họa Picasso, vừa qua đời ở tuổi 101. Trong cuộc đời mình, bà Gilot được biết tới nhiều nhất vì cuộc tình từng có với danh họa người Tây Ban Nha - Pablo Picasso (1881 - 1973).

Trong sự nghiệp riêng, bà Gilot cũng là một họa sĩ, nhưng những tác phẩm của bà không được biết tới nhiều như chuyện tình của bà với danh họa Picasso. Bà Gilot đã qua đời hôm thứ 3 tuần này ở tuổi 101, tại một bệnh viện ở Manhattan, New York, Mỹ. Con gái của bà - Aurelia Engel - cho biết trước khi qua đời, bà đã phải vật lộn những vấn đề ở tim và phổi.

Người tình duy nhất chủ động chia tay Picasso vừa qua đời ở tuổi 101 - 1

Françoise Gilot, nàng thơ một thuở của danh họa Picasso (Ảnh: The Guardian).

Sinh ra trong một gia đình khá giả ở Paris (Pháp), bà Gilot vốn đã theo đuổi sự nghiệp hội họa từ trước khi gặp danh họa Picasso - người đàn ông hơn bà 40 tuổi. Lần đầu tiên hai người gặp nhau là tại một nhà hàng, khi ấy, Gilot đang ở tuổi 21.

Trong số rất nhiều nàng thơ kiêm người tình từng đi qua cuộc đời danh họa Picasso, Gilot là người duy nhất chủ động rời xa vị danh họa. Điều này từng khiến Picasso bàng hoàng chấn động, bởi vốn dĩ cả cuộc đời mình, Picasso chưa từng bị người tình bỏ rơi. Ngược lại, ông đã luôn là người rời đi trước bằng cách sớm bước vào những mối quan hệ mới.

Picasso đã quen với việc thấy những người tình của mình phải đau khổ vật vã vì mình. Nhưng vào năm 1953, sau 10 năm gắn bó và có 2 người con chung với vị danh họa, bà Gilot quyết định nói lời chia tay.

Picasso đã có những lời lẽ cay đắng với bà Gilot khi ấy: "Em tưởng mọi người sẽ hứng thú với em thật à? Họ sẽ không bao giờ hứng thú với em đâu. Em cứ tưởng mọi người thích mình, nhưng kỳ thực, đó chỉ là sự tò mò dành cho em, vì em là một người đã chạm được tới cuộc sống của tôi mà thôi".

Người tình duy nhất chủ động chia tay Picasso vừa qua đời ở tuổi 101 - 2

Khi bị tình trẻ kém 40 tuổi rời bỏ, Picasso lần đầu biết thế nào là điêu đứng (Ảnh: The Guardian).

Bất chấp mọi lời cảnh báo, bà Gilot vẫn quyết định bước ra khỏi mối quan hệ với Picasso. Bà cần mẫn với sự nghiệp hội họa của riêng mình, tiếp tục mở rộng các mối quan hệ xã hội. Khi ấy, Picasso đã sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để yêu cầu các triển lãm tranh không trưng bày giới thiệu tác phẩm của bà Gilot.

Sau cùng, bà Gilot cũng có những bước tiến trong sự nghiệp hội họa của mình. Tác phẩm của bà được biết tới nhiều hơn, bà trở thành nhân vật được săn đón trong giới mỹ thuật. Tác phẩm của bà được nhiều bảo tàng và triển lãm nghệ thuật danh tiếng trưng bày giới thiệu tới công chúng. Bà bán được nhiều tranh hơn và có được cuộc sống thoải mái với sự nghiệp hội họa của mình.

Năm 1964, bà Gilot cho ra mắt cuốn tự truyện Life with Picasso (Sống với Picasso), trong đó, bà kể lại cuộc tình kéo dài một thập kỷ với vị danh họa. Ban đầu, Picasso đã tìm mọi cách để cuốn tự truyện này không thể ra mắt, nhưng ông đã không thành công. Cuốn tự truyện sau khi ra mắt đã được dịch sang nhiều thứ tiếng và bán chạy tại nhiều quốc gia.

Người tình duy nhất chủ động chia tay Picasso vừa qua đời ở tuổi 101 - 3

Sau cuộc tình với Picasso, bà Gilot đi qua hai cuộc hôn nhân (Ảnh: The Guardian).

Việc bà Gilot công khai kể lại những chi tiết riêng tư trong đời sống cá nhân khi còn gắn bó với Picasso khiến vị danh họa rất tức giận, ông quyết định vĩnh viễn cắt đứt liên lạc với bà. Cuốn tự truyện Life with Picasso đã truyền cảm hứng cho bộ phim điện ảnhSurviving Picasso (Sống sót với Picasso - 1996).

Sau cuộc tình với Picasso, bà Gilot đi qua hai cuộc hôn nhân. Trong cuộc hôn nhân kéo dài 7 năm với người chồng chính thức đầu tiên - họa sĩ Luc Simon, bà có thêm một người con gái. Trong cuộc hôn nhân thứ hai với một nhà nghiên cứu y học, bà gắn bó với ông trong 25 năm cho tới khi ông qua đời.

Những tác phẩm hội họa được Picasso thực hiện với nguồn cảm hứng đến từ nàng thơ Françoise Gilot:

Người tình duy nhất chủ động chia tay Picasso vừa qua đời ở tuổi 101 - 4

Bức "The Flower Woman" (tạm dịch: Hoa nữ) được Picasso thực hiện năm 1946 (Ảnh: Sotheby).

Người tình duy nhất chủ động chia tay Picasso vừa qua đời ở tuổi 101 - 5

Bức "Woman in a Chair" (tạm dịch: Người phụ nữ ngồi trên ghế) được Picasso thực hiện năm 1948 (Ảnh: Sotheby).

Người tình duy nhất chủ động chia tay Picasso vừa qua đời ở tuổi 101 - 6

Bức "Woman with a Bun in an Armchair" (tạm dịch: Người phụ nữ búi tóc ngồi trên ghế) được Picasso thực hiện năm 1948 (Ảnh: Sotheby).

Người tình duy nhất chủ động chia tay Picasso vừa qua đời ở tuổi 101 - 7

Bức "Seated Woman in Green Costume" (tạm dịch: Người phụ nữ mặc đồ xanh ngồi trên ghế) được Picasso thực hiện năm 1953 (Ảnh: Sotheby).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người tình duy nhất chủ động chia tay Picasso vừa qua đời ở tuổi 101
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO