Người phá 2 kỷ lục SEA Games trong 3 ngày

10/05/2023 22:30

Với 2 kỷ lục thiết lập ở SEA Games 32, kình ngư Phạm Thanh Bảo thật sự vươn tầm để khẳng định vị thế ngôi sao của “đường đua xanh” Đông Nam Á.

Thanh Bảo ăn mừng đầy cảm xúc khi phá kỷ lục SEA Games lần thứ 2 trên đất Campuchia. Ảnh: Quang Thịnh.

Trong hai ngày tranh tài ở các nội dung chung kết SEA Games 32, Thanh Bảo đều cán đích số một. Phong độ ấn tượng của kình ngư quê Bến Tre cho thấy anh sẵn sàng trở thành người thống trị bơi ếch trong khu vực.

Màn bùng nổ của Thanh Bảo

Thanh Bảo có cuộc đua giàu cảm xúc ở nội dung 200 m bơi ếch nam. Trong 150 m đầu tiên, anh luôn nằm trong top 3 nhưng lại ở trong thế phải bám đuổi. 2 VĐV dẫn trước anh là Nicholas Mahabir và Maximillan Weiang. Trong đó, Weiang chính là người đánh bại Thanh Bảo cũng ở chính nội dung này tại SEA Games 31.

Dường như việc đánh bại đối thủ cũ thôi thúc Thanh Bảo phải mạnh mẽ hơn. Trong 50 m cuối cùng, kình ngư sinh năm 2003 có màn nước rút ấn tượng để băng băng về đích. Anh kết thúc phần thi với thành tích 2 phút 11 giây 45. giành tấm HCV. Anh bỏ xa người về nhì là Mahabir 2 giây 45. Khoảng cách với Weiang là 2 giây 50.

Ngoài ra, Thanh Bảo phá kỷ lục SEA Games do Weiang thiết lập vào năm ngoái (2 phút 11 giây 93). Nếu so với thành tích của chính mình (2 phút 12 giây 09), anh đã có bước tiến bộ.

Đây đã là lần thứ 2 Thanh Bảo phá kỷ lục tại SEA Games 31. Hôm 7/5, anh giành HCV ở nội dung 100 m bơi ếch nam với thành tích 1 phút 00 giây 97, phá kỷ lục do chính mình tạo ra. Một năm trước tại Hà Nội, anh mất 1 phút 01 giây 17 để hoàn thành cự ly này.

Trong suốt hành trình thi đấu bơi lội chuyên nghiệp, Thanh Bảo luôn cho thấy sự nỗ lực không ngừng. Qua mỗi kỳ SEA Games, thành tích sau của anh lại nhỉnh hơn những gì đã làm được trước đó.

Vì vậy, người hâm mộ có quyền kỳ vọng vào việc Thanh Bảo sẽ có thêm một tấm HCV nữa, thậm chí là phá kỷ lục SEA Games ở nội dung 50 m bơi ếch nam. Đây là nội dung mà anh là nhà đương kim vô địch với thành tích 28 giây 28.

Nếu làm được điều này, Thanh Bảo chính thức thống trị Đông Nam Á ở các cự ly ngắn bơi ếch nam. Năm 2021, anh lỡ cơ hội này khi về nhì ở cự ly 200 m bơi ếch nam nhưng đổi màu huy chương thành công. Và giờ là lúc kình ngư quê Bến Tre vượt lên trên tất cả.

thanh bao anh 1
Thanh Bảo đang có phong độ cao ở SEA Games 32. Ảnh: Bảo Ngọc.

Thành quả sau hơn 10 năm khổ luyện

Thanh Bảo có rất nhiều điểm tương đồng với Nguyễn Huy Hoàng, cũng xuất thân từ miền sông nước, lớn lên trong gia đình nghèo khó. Thanh Bảo bộc lộ tố chất bơi từ rất sớm. Đến năm 2012, anh được tuyển chọn vào đội bơi của Trung tâm Huấn luyện Thể thao Cần thơ. Khi ấy, Thanh Bảo nằm trong nhóm 50 người đạt chuẩn chiều cao, sải tay để tham gia giáo án chuyên nghiệp của “đường đua xanh”.

Bốn năm sau, Bảo chinh phục 2 tấm HCV ở đường đua 100 m và 200 m ếch, giải trẻ quốc gia. Đến năm 2022, đúng cột mốc 10 năm theo đuổi sự nghiệp bơi lội, Thanh Bảo phá kỷ lục SEA Games, tồn tại 13 năm ở cự ly 100 m ếch của Nguyễn Hữu Việt.

Tuyển bơi Việt Nam mất rất nhiều năm để sản sinh nhà vô địch của bơi ếch, nội dung được đánh giá khó nhất về kỹ thuật trong bơi. Và sau nhiều năm, bơi ếch Việt Nam có thêm Thanh Bảo thậm chí xuất sắc hơn đàn anh Hữu Việt.

Sắm vai kỷ lục gia SEA Games là thế, song Thanh Bảo luôn cho thấy sự khiêm tốn. Sau khi giành HCV tại SEA Games 31, kình ngư người Bến Tre nói: “Hãy xem tôi là một người bình thường”. Cộng đồng mạng nói về Thanh Bảo như niềm hy vọng hàng đầu của tuyển bơi Việt Nam để vươn ra “biển lớn”. Song, Thanh Bảo từ tốn chia sẻ về mục tiêu: “Tôi chỉ cố gắng vì gia đình, để cuộc sống đỡ vất vả hơn”.

Thành tích của Thanh Bảo là minh chứng cho sự trỗi dậy của bơi Việt Nam ở khu vực. Một năm trước, 2 tấm HCV tuyệt vời của Bảo góp công giúp tuyển bơi vượt chỉ tiêu, lần đầu đánh bại Singapore để dẫn đầu bộ môn ở SEA Games. Còn hiện tại, thành công của Thanh Bảo không còn là bất ngờ.

Khoảnh khắc Thanh Bảo phá kỷ lục SEA Games Tối 10/5, Phạm Thanh Bảo về nhất ở chung kết bơi nội dung 200 m ếch nam với thành tích 2 phút 11 giây 45, phá kỷ lục trước đó thuộc về Maximillian Ang Wei (2 phút 11 giây 93).
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người phá 2 kỷ lục SEA Games trong 3 ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO