Người lao động có được làm cùng lúc cho hai công ty?

nguyễn thuý| 14/06/2022 07:30

Bạn đọc có email tranhxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, người lao động có được làm cùng một lúc cho hai công ty không. Nếu được việc đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) tại những công ty này thế nào?

Luật gia Nguyễn Thị Thúy, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 19, Bộ luật Lao động 2019 quy định về giao kết nhiều hợp đồng lao động như sau:

1. Người lao động có thể giao kết nhiều hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động nhưng phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các nội dung đã giao kết.

2. Người lao động đồng thời giao kết nhiều hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động thì việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện theo quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN và an toàn, vệ sinh lao động.

Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013 quy định về đối tượng bắt buộc tham gia BHTN như sau:

1. Người lao động phải tham gia BHTN khi làm việc theo HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc như sau:

a) HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

b) HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

c) HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều HĐLĐ quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của HĐLĐ giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia BHTN.

Khoản 1, Điều 42 Quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14 tháng 4 năm 2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam quy định như sau: 1. Người lao động đồng thời có từ 2 HĐLĐ trở lên với nhiều đơn vị khác nhau thì đóng BHXH, BHTN theo HĐLĐ giao kết đầu tiên, đóng BHYT theo HĐLĐ có mức tiền lương cao nhất, đóng BHTNLĐ, BNN theo từng HĐLĐ.

Như vậy, bạn có thể làm cùng một lúc ở hai công ty. Việc đóng  BHYT theo HĐLĐ có mức lương cao nhất và đóng BHTN theo HĐLĐ đầu tiên.

Tư vấn pháp luật

Hãy gọi đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi:

tuvanphapluat@laodong.com.vn để được trả lời.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người lao động có được làm cùng lúc cho hai công ty?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO