'Người kiểm soát bầu trời' A-100 Premier của Nga

25/03/2024 10:48

A-100 Premier là hệ thống radar bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không tiên tiến được phát triển bởi tập đoàn Beriev. Hệ thống này được ví như "mắt thần" trên bầu trời của Nga.

Hệ thống radar bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không A-100 Premier.

A-100 được phát triển dựa trên nền tảng dòng máy bay vận tải quân sự IL-76MD 90A. Nó có khả năng đạt tốc độ bay 850km/giờ và hoạt động liên tục 24 giờ trên không.

Trong nhiệm vụ chỉ huy và cảnh báo sớm trên không, A-100 với hệ thống radar mảng định pha chủ động có thể trinh sát, phát hiện, theo dõi ít nhất là trên 300 mục tiêu, bao gồm máy bay có người lái, không người lái và các loại tên lửa hành trình ở bất kỳ độ cao nào với phạm vi hơn 600km. Khi phát hiện được mục tiêu, nó vừa giám sát vừa chuyển số liệu tự động về trung tâm chỉ huy hoặc chỉ huy đồng thời 10 máy bay chiến đấu đồng minh, dẫn đường tên lửa phòng không phối hợp tiêu diệt địch.

A-100 còn có thể xác định các mục tiêu trên mặt đất và mục tiêu trên biển của đối phương. Nó có thể phát hiện các chiến hạm cỡ lớn ở khoảng cách xa 400km, tên lửa hành trình ở khoảng cách gần 300km.

Ngoài ra, A-100 còn được trang bị các thiết bị vô tuyến điện và tác chiến điện tử, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ chuyển thông tin trong bối cảnh chiến trường bị đối kháng điện tử mạnh.

A-100 Premier được trang bị nhiều công nghệ hàng không quân sự tiên tiến của Nga. Ảnh: Rian

A-100 Premier được xem là hệ thống radar bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không hiện đại và đắt nhất thế giới, có thể sánh ngang với E-767 Wedgetail của Mỹ và E-3 Sentry của Anh. Chúng được coi là bước tiến mới của không quân Nga nhằm thay thế các máy bay A-50 và A-50U hiện có.

TUẤN SƠN (tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Người kiểm soát bầu trời' A-100 Premier của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO