Người hướng nội, học giỏi khối C nên chọn lĩnh vực nghề nghiệp nào?

20/07/2023 16:10

Những thí sinh có khả năng học tốt các môn khoa học xã hội nhưng tính cách hướng nội có thể tham khảo chọn các ngành, lĩnh vực nghề nghiệp sau đây.

Từ tổ hợp khối C truyền thống (Văn, Sử, Địa), hiện các trường đã phát triển thêm nhiều tổ hợp môn khác:

Tổ hợpMôn thiTổ hợpMôn thi
C00Văn, Sử, ĐịaC10Văn, Hóa, Sử
C01Văn, Toán, LýC12Văn, Sử, Sinh
C02Văn, Toán, HóaC13Văn, Địa, Sinh
C03Văn, Toán, SửC14Văn, Toán, GDCD
C04Văn, Toán, ĐịaC15Văn, Toán, KHXH
C05Văn, Lý, HóaC16Văn, Lý, GDCD
C06Văn, Lý, SinhC17Văn, Hóa, GDCD
C07Văn, Lý, SửC19Văn, Sử, GDCD
C08Văn, Hóa, SinhC20Văn, Địa, GDCD
C09Văn, Địa, Lý

Những thí sinh học tốt khối C nhưng có tính cách hướng nội thường có xu hướng dè dặt hơn khi chọn ngành nghề để theo đuổi. Dưới đây là những lĩnh vực nghề nghiệp có tiềm năng và rất thích hợp với người hướng nội.

Với lĩnh vực sáng tạo nội dung, bạn có thể chọn các ngành học như: Marketing, Truyền thông đa phương tiện, Quan hệ công chúng... Đa số các ngành học này đều liên quan đến khả năng tư duy sáng tạo và lợi thế của "dân khối C" là học viết lách tốt. Công việc này càng hấp dẫn hơn với người hướng nội, bởi hầu như chỉ liên lạc với khách hàng qua email, điện thoại với rất ít những tương tác trực diện.

Danh sách 5 trường đại học đào tạo các ngành sau khi tốt nghiệp có thể trở thành nhà sáng tạo nội dung, tuyển sinh khối C00:

STTTên trườngTên ngànhĐiểm chuẩn 2022
1Học viện Ngoại giaoTruyền thông quốc tế28,35
2Trường Đại học Tài nguyên và Môi trườngMarketing27,25
3Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thôngTruyền thông đa phương tiện26,20
4Trường Đại học Công nghệ TP HCMDigital Marketing17
5Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. HCMCông nghệ truyền thông20

Ngoài ra, học sinh hướng nội, học tốt khối C có thể theo học các nhóm ngành Luật. Sau khi ra trường bạn có thể làm tại vị trí pháp chế hay hành chính nhân sự, các công ty, doanh nghiệp Luật... Đây là một trong những ngành học được nhiều thí sinh học khối C lựa chọn nhất.

Một số chuyên ngành nhỏ trong ngành Luật, học sinh có thể tham khảo: Luật thương mại, Luật dân sự, Luật hành chính, Luật Quốc tế, Luật hình sự... Phụ huynh, thí sinh tham khảo danh sách 5 trường đại học đào tạo ngành Luật, tuyển sinh khối C00 sau đây:

STTTên trườngTên ngànhĐiểm chuẩn 2022
1Trường Đại học Luật Hà NộiLuật28,75
2Trường Đại học Nội vụLuật26,25
3Trường Đại học Công đoànLuật26,1
4Học viện Tòa ánLuậtPhía Bắc: 26,5 - 29
Phía Nam: 26,5 - 28
5Trường Đại Học Kinh doanh và Công nghệ Hà NộiLuật kinh tế26

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu, người hướng nội có xu hướng thấu hiểu người khác rất tốt. Vì vậy, họ dễ thành công trong lĩnh vực tâm lý học. Hơn thế nữa, tâm lý học đang dần trở thành lĩnh vực quan trọng trong cuộc sống. Với ngành học này, sau khi tốt nghiệp, bạn có thể đảm nhận các vị trí công việc rộng mở như: Điều trị tâm lý, tham vấn tâm lý học đường, nghiên cứu tâm lý...

Sau đây là danh sách 5 trường đại học đào tạo ngành Tâm lý, tuyển sinh khối C00:

STTTên trườngTên ngànhĐiểm chuẩn 2022
1Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân vănTâm lý họcHà Nội: 29
TP. HCM: 26,9
2Trường Đại học Lao động Xã hộiTâm lý học24,5
3Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà NộiTham vấn học đườngNgành mới
4Trường Đại học Sư phạm TP. HCMTâm lý học giáo dục24
5Trường Đại học Sư phạm Đà NẵngTâm lý học21,5

Ngoài những ngành nêu trên, phụ huynh, học sinh theo đuổi khối C có thể tham khảo thêm một số khối ngành khác như: Văn hóa du lịch, Ngôn ngữ học, Quản lý, Sức khỏe...

Giáo sư Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) lưu ý, thí sinh nên tham khảo các thông số từ năm trước và tìm hiểu thật kỹ để có sự lựa chọn ngành nghề đúng và trúng.

Thí sinh cần bình tĩnh, không nên “chạy theo” những ngành được cho là “hot”. Bởi không có gì là bất biến. Những ngành này có thể sẽ biến động theo thời gian và thị trường lao động. Năm nay, những ngày đó được cho là “hot”, nhưng 4 - 5 năm sau có thể sẽ bị bão hòa vì xu thế ngành nghề luôn có sự dịch chuyển. "Các em nên chọn ngành xuất phát từ vị trí công việc và khu vực làm việc", ông nói.

Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh muốn phúc khảo cần nộp đơn trước ngày 27/7, đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển đại học đến 17h ngày 30/7, không giới hạn số lần. Từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển đại học trực tuyến.

Bộ Giáo dục và Đào tạo và các trường bắt đầu quy trình xét tuyển và xử lý nguyện vọng đại học từ ngày 12 đến 20/8, qua đó xác định nguyện vọng cao nhất thí sinh trúng tuyển. Các trường đại học công bố điểm chuẩn, danh sách thí sinh trúng tuyển từ ngày 22/8. Thí sinh xác nhận nhập học trước 17h ngày 6/9.

TUỆ NHI

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người hướng nội, học giỏi khối C nên chọn lĩnh vực nghề nghiệp nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO