Người già dặn: 'Tết bày 3 loại quả này trên bàn thờ, năm mới nhiều rắc rối'

03/02/2024 18:27

Theo người già, có 1 số loại quả không nên bày trên bàn thờ vào dịp Tết kẻo gia đình sẽ gặp xui xẻo, rắc rối trong năm mới.

Vậy 3 loại quả mà người già khuyên không nên đặt trên bàn thờ vào dịp Tết là gì vậy?

Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang tới gần, nhiều gia đình đã mua các loại quả về bày ngũ quả, thờ cúng tổ tiên.

Người già cho rằng có 3 loại quả không nên bày trên bàn thờ ngày Tết nếu không gia đình sẽ gặp xui xẻo. Chúng ta hãy xem đó là những loại quả gì nhé!

1. Người già khuyên không bày quả lê lên bàn thờ vào dịp Tết

Lê là một trong những loại quả bị loại quả mà người già khuyên không nên bày trên bàn thờ vào dịp Tết. Đó là vì từ "lê" trong tiếng Hán Việt đồng âm với từ "ly" trong ly biệt, chia tay.

Người già dặn:

Người già khuyên không bày quả lê lên bàn thờ vào dịp Tết

Do đó, người già cho rằng, bày lê lên bàn thờ ngụ ý về sự chia tay, mất mát, rất không tốt. Vào năm mới, nhà nhà, người người đều đeo đuổi sự đoàn tụ gia đình, viên mãn, ấm áp. Nếu bày lê trên bàn thờ là dấu hiệu không may mắn.

Tương tự, đối với hoa lê, người già cũng khuyên không nên bày vào dịp Tết Nguyên đán.

2. Người già khuyên không nên bày sầu riêng trên bàn thờ vào dịp Tết

Mặc dù sầu riêng là loại quả quý giá, giàu chất dinh dưỡng nhưng đây là trái cây mà người già khuyên tránh xa vào dịp Tết Nguyên đán.

Người già dặn:

Sầu riêng vừa có mùi, vừa có gai là loại quả người già khuyên không nên đặt trên bàn thờ ngày Tết

Đó là vì hương vị "thúi" khó ngửi của sầu riêng nếu bày trên bàn thờ sẽ không tốt cho phong thủy. Hơn nữa, khách đến chơi nhà không phải ai cũng chịu nổi mùi sầu riêng, điều này có thể gây khó chịu, mất cảm tình cho khách.

Hơn nữa, những chiếc gai nhọn của sầu riêng, trong phong thủy cũng là điều không may mắn, có thể khiến gia đình cãi vã, mâu thuẫn.

Do đó, người già vẫn khuyên không nên bày sầu riêng lên bàn thờ vào dịp Tết.

3. Người già dặn không bày quả giả trên bàn thờ vào dịp Tết

Các chuyên gia phong thủy vẫn luôn khuyên rằng tuyệt đối không cúng bái các loại hoa quả giả bởi đó là hành động không tôn trọng ông bà, tổ tiên, và cũng không tốt cho phong thủy.

Người già dặn:

Người già khuyên không nên dùng hoa quả nhựa đặt trên bàn thờ vào dịp Tết

Ngoài ra, những loại quả chín nẫu, thu hút ruồi muỗi cũng bị cấm kỵ bày trên bàn thờ. Quả có hình thù dị dạng, sứt sẹo, héo ,hỏng cũng không nên bày lên bàn thờ vào dịp Tết.

Những loại quả này sẽ mang lại nguồn năng lượng xấu, không tốt cho phong thủy gia đình, nhất là vào thời khắc đón năm mới.

Những loại quả đắng, chát, chua như khổ qua, khế... cũng được người già khuyên không nên bày trên bàn thờ kẻo mang lại sự cay đắng, chua chát trong cuộc đời vào năm mới.

Những loại quả nên bày trên bàn thờ vào dịp Tết

Khi chuẩn bị trái cây để bày lên bàn thờ vào ngày Tết, ngoài việc tươi ngon, không bị hư hỏng, bạn cũng nên chọn những loại trái cây theo mùa để đảm bảo độ tươi ngon, hương vị thơm ngon.

Người già dặn:

Người già tin rằng sự chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy có thể mang lại may mắn và điềm lành cho năm mới. Ngoài 3 loại trái cây không thích hợp để bày trên bàn thờ, người già cũng khuyên nên đặt 1 số quả ngụ ý may mắn, cát tường lên bàn thờ vào dịp Tết.

Quả táo: Đây là loại quả có có nghĩa là hòa bình và yên tĩnh. Việc bày vài quả táo tươi trên bàn ăn đêm Giao thừa hay bàn thờ tổ tiên không chỉ gửi những lời chúc tốt đẹp đến tổ tiên mà còn mang lại bình an, hạnh phúc cho cả gia đình.

Chuối: Là loại quả thường xuất hiện trên mâm ngũ quả của người miền Bắc, mang ý nghĩa như bàn tay ngửa để che chở đem lại sự bình an, sung túc, đùm bọc và gắn kết.

Người già dặn:

Mâm ngũ quả "cầu vừa đủ xài sung" kiểu miền Nam

Cam: Cam có màu vàng rực rỡ như... vàng nên có ý nghĩa mang lại sự thịnh vượng, nhiều tài lộc cho gia chủ.

Thanh long: Màu đỏ thể hiện may mắn, tài lộc no đủ, sung túc cho năm mới. Ngoài ra thanh long còn mang ý nghĩa rồng mây hội tụ và biểu trưng cho sự cát tường, thịnh vượng.

Dừa: Có cách phát âm gần giống từ "vừa", ngụ ý hài lòng đẹp ý, đầy đủ, không thiếu thốn.

Đu đủ: Cũng có phát âm "đủ" biểu tượng cho sự no đủ, tròn đầy.

Ngoài ra còn 1 số loại quả khác cũng có ý nghĩa tốt lành: Bưởi tượng trưng cho sự phúc lộc, viên mãn; Dưa hấu tượng trưng cho mọi điều tốt đẹp, trung thực; Phật thủ tượng trưng là bàn tay Phật che chở cho con người;

Xoài có ý tiêu xài không thiếu thốn; Sung có ý nghĩa gắn với sự sung mãn về sức khỏe hay tiền bạc;

Người già dặn:

Một mâm ngũ quả truyền thống "kiểu Bắc"

Rất nhiều nhà bày mâm ngũ quả theo ý nghĩa "cầu vừa đủ xài sung" và lựa chọn quả mãng cầu, quả dừa, quà đu đủ, quả xoài, quả sung với cách phát âm tương tự.

Như vậy, bằng cách chọn trái cây một cách khôn ngoan, bạn không chỉ thể hiện sự tôn kính với tổ tiên mà còn mang lại may mắn và hạnh phúc cho cả gia đình.

Do đó, người già dặn nên thận trọng trong việc lựa chọn các loại quả bày trên bàn thờ vào dịp năm mới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người già dặn: 'Tết bày 3 loại quả này trên bàn thờ, năm mới nhiều rắc rối'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO