Người dân ủng hộ 1,3 tỷ đồng biến ao làng thành ao bơi rộng 1.100m2

04/06/2023 08:22

Hàng trăm người dân làng Hưng Giáo, xã Tam Hưng (huyện Thanh Oai, Hà Nội) đã ủng hộ số tiền 1,3 tỷ đồng để biến ao nước tù, chứa nhiều loại rác thải trong làng thành ao bơi miễn phí rộng 1.100m2.

Hà Nội: Người dân ủng hộ 1,3 tỷ đồng biến ao làng thành ao bơi rộng 1.100m2 - 1

Hơn một tháng qua, vào mỗi buổi chiều và sáng sớm ao bơi tại trung tâm làng Hưng Giáo (xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội) có hàng trăm người dân đổ về tắm mát, tập bơi, ngồi chuyện trò.

Hà Nội: Người dân ủng hộ 1,3 tỷ đồng biến ao làng thành ao bơi rộng 1.100m2 - 2

Trước khi được cải tạo thành ao bơi, đây vốn là ao tù với nhiều loại rác thải. Ông Lê Năng Công, Phó ban Quản lý vận hành ao bơi làng Hưng Giáo cho biết, cách đây 3 năm ông bắt đầu ấp ủ ý tưởng cải tạo ao làng thành bể bơi cho trẻ em.

"Thời chúng tôi cha, ông để lại nhiều ao, hồ nên thỏa thích tắm vào mùa hè nhưng đến thời con cháu bây giờ lại không có chỗ tắm vì các ao ô nhiễm và bị lấp gần hết.

Chính vì thế, tôi nảy ra ý tưởng cải tạo ao làng thành ao bơi coi như để trả nợ cho các cháu", ông Công chia sẻ.

Hà Nội: Người dân ủng hộ 1,3 tỷ đồng biến ao làng thành ao bơi rộng 1.100m2 - 3

Theo ông Công, ao bơi làng Hưng Giáo có diện tích 1.100m2, tổng kinh phí hoàn thiện 1,3 tỷ đồng, bắt đầu hoạt động từ ngày 30/4/2023. "Toàn bộ số tiền làm ao bơi do dân làng ủng hộ. Trong đó, có ba gia đình ủng hộ số tiền lớn hàng trăm triệu đồng", ông Công nói.

Hà Nội: Người dân ủng hộ 1,3 tỷ đồng biến ao làng thành ao bơi rộng 1.100m2 - 4

Theo quan sát của phóng viên, quanh ao bơi 1.100m2 này được xây dựng kiên cố, ốp gạch xanh, đáy đổ bê tông, đã lắp đèn chiếu sáng và camera ở các góc. Dự kiến đến cuối năm 2023 sẽ lát gạch toàn bộ phần đáy và xây dựng thêm nhà để xe, bãi cát vui chơi cho trẻ em, nhà vệ sinh, phòng thay đồ, tủ đựng đồ...

Khi phóng viên nhắc đến việc ao bơi này chẳng khác nào bể bơi ngoài trời cỡ lớn, ông Công cười xuề xòa nói: "Chúng tôi gọi ao bơi cho gần gũi, dân dã còn bể bơi nghe không hợp lắm".

Hà Nội: Người dân ủng hộ 1,3 tỷ đồng biến ao làng thành ao bơi rộng 1.100m2 - 5

Từ khi mở cửa đến nay, mỗi ngày ao bơi làng Hưng Giáo có từ 200-300 người tới bơi, tắm mát. Khu vực bơi dành cho người lớn có diện tích 600m2 còn nơi dành cho trẻ em là 500m2.

Hà Nội: Người dân ủng hộ 1,3 tỷ đồng biến ao làng thành ao bơi rộng 1.100m2 - 6

Ao bơi phân chia rõ khu vực của người lớn và trẻ em, quanh ao đều có các bậc thang lên, xuống. Theo đó, khu vực bơi của trẻ em có mực nước 0,8m còn người lớn 1,2m.

Hà Nội: Người dân ủng hộ 1,3 tỷ đồng biến ao làng thành ao bơi rộng 1.100m2 - 7

"Mỗi lần nhảy từ trên bờ xuống dưới em rất thích, từ ngày có ao bơi chiều nào em cũng ra tắm", Thành Công (học sinh lớp 8 trường THCS Tam Hưng) tỏ vẻ phấn khởi nói.

Hà Nội: Người dân ủng hộ 1,3 tỷ đồng biến ao làng thành ao bơi rộng 1.100m2 - 8

Để đảm bảo an toàn, vệ sinh ông Bùi Xuân Vệ (60 tuổi), thành viên Ban quản lý vận hành ao bơi làng Hưng Giáo liên tục phát loa nhắc nhở các trẻ em không được đùa nghịch, té nước.

"Cháu nào đã tắm 1 tiếng khẩn trương lên bờ để đảm bảo sức khỏe, ngày mai đến tắm tiếp, gia đình nào có con nhỏ dưới 1m phải có người thân xuống ao cùng", ông Vệ phát loa nhắc nhở. Ngoài ra, quanh ao bơi còn có 6 thành viên trong ban quản lý liên tục đi kiểm tra để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em.

Hà Nội: Người dân ủng hộ 1,3 tỷ đồng biến ao làng thành ao bơi rộng 1.100m2 - 9

Anh Nguyễn Trọng Tỉnh (33 tuổi, trú thôn Lê Dương, xã Tam Hưng) chiều 3/6, đưa 2 con Nguyễn Trọng Hiếu (4 tuổi) và Nguyễn Trâm Anh (2 tuổi) đến tắm mát và dạy các con tập bơi.

Hà Nội: Người dân ủng hộ 1,3 tỷ đồng biến ao làng thành ao bơi rộng 1.100m2 - 10
Hà Nội: Người dân ủng hộ 1,3 tỷ đồng biến ao làng thành ao bơi rộng 1.100m2 - 11

Trẻ em vô cùng thích thú khi tập bơi dưới làn nước mát. Ông Lê Năng Công khẳng định, nước trong ao bơi một tuần được thay 2 lần. Nguồn nước để bơm vào đây lấy từ giếng ngầm, qua bể lắng khoảng 3 ngày cho trong rồi mới bơm vào ao.

Việc cải tạo ao làng Hưng Giáo thành ao bơi nhằm trang bị cho thanh thiếu niên kỹ năng bơi lội, chống đuối nước, đồng thời đem lại cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho làng quê.

Hà Nội: Người dân ủng hộ 1,3 tỷ đồng biến ao làng thành ao bơi rộng 1.100m2 - 12

Đầu ao bơi có bảng nội quy rõ ràng. Theo đó, người chưa biết bơi phải mặc áo phao và có người đi kèm; trước khi xuống bơi phải khởi động thân thể đúng cách...

Hà Nội: Người dân ủng hộ 1,3 tỷ đồng biến ao làng thành ao bơi rộng 1.100m2 - 13

Dưới ao bơi hàng trăm trẻ em thỏa thích nô đùa, tập bơi, tắm mắt. Trên bờ, hàng chục phụ huynh ngồi chuyện trò rôm rả. Những ngày hè oi bức có ao bơi miễn phí nằm giữa làng Hưng Giáo là niềm vui của rất nhiều người.

Ngồi theo dõi gần 10 người cháu nội, ngoại tập bơi bà Phạm Thị Duyên (54 tuổi, trú thôn Hưng Giáo) cho rằng, việc cải tạo ao làng thành ao bơi là điều vô cùng ý nghĩa.

"Ao bơi giúp cho trẻ con có chỗ tắm mát, tập bơi tránh xảy ra những sự cố đuối nước đáng tiếc", bà Duyên chia sẻ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người dân ủng hộ 1,3 tỷ đồng biến ao làng thành ao bơi rộng 1.100m2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO