Trao đổi với VietNamNet sáng nay (8/9), ông Nguyễn Vũ Quý – Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn) cho biết, đơn vị đang làm văn bản gửi chính quyền các huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) và Phong Điền (tỉnh TT-Huế) kiến nghị phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở người dân không tự ý tháo dỡ hàng rào thép thuộc phạm vi đường cao tốc.
Theo đó, thời gian qua, trong quá trình khai thác, vận hành cao tốc Cam Lộ - La Sơn, cán bộ đơn vị ghi nhận dọc hai bên tuyến cao tốc đoạn qua xã Phong Mỹ (huyện Phong Điền) tiếp giáp với địa phận xã Hải Chánh (huyện Hải Lăng), người dân thường xuyên tự ý tháo dỡ hàng rào lưới thép gai để ra vào đường cao tốc.
Đặc biệt tại Km38+900 trái tuyến và Km39+800 phải tuyến, người dân đã nhiều lần tự ý tháo dỡ dù nhà thầu đã khắc phục.
Điều này đã vi phạm nghiêm trọng an toàn giao thông và phá hoại tài sản đường bộ quốc gia.
Đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho rằng, việc người dân tự ý mở hàng rào bảo vệ cao tốc là rất nguy hiểm, tạo điều kiện cho vật nuôi lên tuyến, ảnh hưởng và “uy hiếp” trực tiếp đến an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Điển hình, vào ngày 1/9 mới đây, tại Km44+600 cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua xã Phong Mỹ (huyện Phong Điền) đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa 2 xe tải khiến 2 tài xế bị thương nặng.
Điều đặc biệt, tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện một con bò bị phương tiện tông chết.
Tại hiện trường phát hiện một con bò bị tông chết.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có chiều dài xây dựng là 98,35km, điểm đầu giao với Quốc lộ 9 (thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) và điểm cuối trùng với điểm đầu Dự án La Sơn - Túy Loan (thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế).
Giai đoạn đầu, dự án được đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m.
Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án được khởi từ năm 2019, hoàn thành và thông xe vào ngày 31/12/2022.