Người đàn ông phát hiện 6 cá thể rùa quý hiếm trong lúc đi hái lá dong

Dương Nguyên| 22/02/2024 11:08

Trong quá trình hái lá dong trên rừng, anh Cường ở Hà Tĩnh phát hiện 4 cá thể rùa hộp trán vàng miền Bắc và 2 cá thể rùa Sa nhân. Anh đã bàn giao 6 con vật quý hiếm này cho cơ quan chức năng.

Sáng 22/2, đại diện Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết đơn vị vừa tiếp nhận 6 cá thể rùa từ hộ gia đình anh Nguyễn Vũ Cường (32 tuổi, trú thôn Trưng, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn).

Một ngày trước (21/2), trong lúc lên khu vực rừng núi gần nhà hái lá dong, anh Cường đã phát hiện 4 cá thể rùa hộp trán vàng miền Bắc và 2 cá thể rùa Sa nhân. Sau đó, anh Cường trình báo sự việc cho chính quyền và cơ quan chức năng.

Người đàn ông phát hiện 6 cá thể rùa quý hiếm trong lúc đi hái lá dong - 1

6 cá thể rùa quý hiếm được anh Cường phát hiện (Ảnh: Văn Nguyễn).

Chiều cùng ngày, đại diện Vườn Quốc gia Vũ Quang đến nhà anh Cường để tiếp nhận 6 cá thể rùa này. Buổi tiếp nhận và bàn giao còn có đại diện lãnh đạo UBND xã, Công an xã Sơn Kim 1 và Hạt Kiểm lâm huyện Hương Sơn.

Theo ông Nguyễn Việt Hùng, Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế Vườn Quốc gia Vũ Quang, 6 cá thể rùa nói trên đều thuộc nhóm nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ. Đặc biệt, rùa hộp trán vàng miền Bắc thuộc nhóm có mức độ bảo tồn cực kỳ nguy cấp.

Người đàn ông phát hiện 6 cá thể rùa quý hiếm trong lúc đi hái lá dong - 2

Vườn Quốc gia Vũ Quang tiếp nhận 6 cá thể rùa (Ảnh: Văn Nguyễn).

"Chúng tôi sẽ tiếp tục chăm sóc, theo dõi đến khi các cá thể rùa này đảm bảo sức khỏe sẽ thả chúng về tự nhiên", ông Hùng thông tin.

Vườn Quốc gia Vũ Quang có diện tích hơn 57.000ha, được thành lập ngày 30/7/2002 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Vườn nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Hà Tĩnh, cách thành phố Hà Tĩnh 55km, thuộc địa phận hành chính của 3 huyện miền núi gồm Vũ Quang, Hương Khê và Hương Sơn.

Nơi đây được biết đến là một trong những trung tâm đa dạng sinh học bậc nhất của Việt Nam, trong đó có nhiều loài nguy cấp quý hiếm cần được ưu tiên bảo tồn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông phát hiện 6 cá thể rùa quý hiếm trong lúc đi hái lá dong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO