Người đàn ông bình tĩnh dập tắt đám cháy từ xe máy điện đang sạc

Hoàng Lam| 14/09/2023 17:52

Phát hiện xe máy điện đang cháy, anh Toàn bình tĩnh rút phích cắm, sử dụng bình cứu hỏa dập tắt hoàn toàn ngọn lửa. Sự việc diễn ra trong vòng chưa đầy 2 phút.

Suốt 2 ngày nay, anh Nguyễn Quốc Toàn (37 tuổi, trú phường Quang Trung, thành phố Vinh, Nghệ An) liên tục cập nhật thông tin vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội khiến 56 người tử vong, nhiều người bị thương.

Tiếp nhận thông tin hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản của vụ cháy khiến anh Toàn bàng hoàng. Chỉ trước đó đúng một tuần, chính bản thân anh phải đối mặt với vụ hỏa hoạn liên quan đến xe máy điện bốc cháy trong khi sạc.

Người đàn ông bình tĩnh dập tắt đám cháy từ xe máy điện đang sạc - 1

Chiếc xe máy điện bốc cháy khi đang sạc trong phòng khách (Ảnh cắt từ clip).

Theo người đàn ông này, chiếc xe máy điện gia đình anh mua 2 năm trước, giá 20 triệu đồng. Cách đây hơn 3 tháng, anh mang xe đi kiểm tra, bảo dưỡng.

Trước khi sạc, anh Toàn luôn kiểm tra kỹ củ sạc và pin xe, không phát hiện có gì bất thường. Quá trình sạc, anh đặt củ sạc trên nền nhà, tránh tiếp xúc với các chất dễ bắt lửa để phòng sự cố xảy ra.

Tối 7/9, trước khi đi ngủ, anh Toàn cắm điện sạc xe máy tại phòng khách kiêm quán bán cà phê của gia đình. Khoảng 23h40, người đàn ông này bị đánh thức bởi tiếng lách tách ở phòng khách.

"Nhìn qua cửa phòng ngủ, tôi thấy ngoài phòng khách có ánh sáng màu vàng nhưng không nghĩ là xe máy điện bốc cháy", anh Toàn kể.

Người đàn ông bình tĩnh xử lý vụ cháy xe máy điện khi sạc (Video: Q. Toàn).

"Tôi chạy ra thì thấy xe máy đang cháy, vị trí ngọn lửa là phần cắm dây sạc với bình. Ngọn lửa bắt sang, cháy phần nhựa ở thân xe, bắt đầu lan lên yên xe bằng đệm mút và bốc cao.

Ngay lập tức, tôi rút phích cắm sạc, chạy đi lấy bình cứu hỏa, xịt thẳng vào đám cháy. Từ khi phát hiện có cháy đến khi dập tắt hoàn toàn ngọn lửa khoảng gần 2 phút", anh Toàn cho hay.

Vụ cháy khiến xe máy điện bị hư hại phần vỏ nhựa và yên xe.

Theo người đàn ông này, tối 7/9, gia đình anh không bật điều hòa như thường lệ, nên đã sớm phát hiện tiếng động lạ từ vụ cháy. Cũng bởi phát hiện sớm, khi ngọn lửa chưa gây cháy phần đệm mút ở yên xe nên chưa phát sinh khói độc, lửa chưa bốc cao đến phần trần nhà bằng nhựa, cũng như một số vật dụng bằng gỗ, thiết bị điện trong phòng khách và xe máy dựng ở gần đó.

Bản thân anh Toàn là người cẩn thận. Trong nhà anh trang bị bình chữa cháy mini từ 10 năm nay. Bản thân anh đã tham dự một cuộc diễn tập phòng cháy cũng như tự trang bị kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra cháy. Người đàn ông này 2 lần tham gia chữa cháy cột điện ở gần nhà.

Người đàn ông bình tĩnh dập tắt đám cháy từ xe máy điện đang sạc - 2

Anh Toàn bình tĩnh rút phích cắm, sử dụng bình chữa cháy mini để dập tắt đám cháy (Ảnh cắt từ clip).

"Khi xảy ra cháy, điều quan trọng nhất là phải bình tĩnh, cố gắng không để hoảng loạn để đánh giá tình hình. Cần ngay lập tức ngắt nguồn điện với vật cháy và sử dụng bình cứu hỏa để dập lửa. Trước khi dùng bình chữa cháy mini cần lắc kỹ, nếu không chỉ sử dụng được một nửa số bọt trong bình", anh Toàn chia sẻ kinh nghiệm.

Tuy nhiên, theo anh Toàn, phòng cháy nổ khi sử dụng, sạc xe máy điện là ưu tiên hàng đầu. Ngoài việc mua xe máy điện từ các hãng có uy tín, người dùng phải bảo trì, bảo dưỡng và kiểm tra thường xuyên. Không nên sạc xe máy điện qua đêm và không sạc ở khu vực có nhiều chất dễ bắt lửa để hạn chế thấp nhất khả năng lây lan khi xảy ra sự cố chập, cháy.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông bình tĩnh dập tắt đám cháy từ xe máy điện đang sạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO