Người bán nước thoát nạn trong vụ sập căn nhà ở TPHCM vùi lấp 7 người thợ

24/09/2023 19:00

"Tôi đem 6 ly trà tắc vào cho thợ uống giải khát. Khi vừa quay ra tới quán thì căn nhà đổ sập", bà Dung, chủ quán nước trên đường Bình Quới, quận Bình Thạnh (TPHCM) bàng hoàng kể.

Cảnh sát giải cứu người mắc kẹt trong căn nhà 4 tầng bị sập ra sao?

Đến 15h20 ngày 24/9, hai nạn nhân mắc kẹt trong đống đổ nát vụ sập căn nhà 4 tầng trong hẻm 133 Bình Quới, phường 27 (quận Bình Thạnh) đã được cảnh sát sơ cứu và đưa ra khỏi hiện trường.

Con hẻm dẫn vào nơi xảy ra vụ việc được lực lượng chức năng phong tỏa phục vụ công tác điều tra. Nhiều người sống gần hiện trường vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc căn nhà 4 tầng, xây trên diện tích khoảng 200m2 đổ sập.

1sap.jpg
Hiện trường căn nhà 4 tầng đổ sập khoảng 12h30 ngày 24/9 (Ảnh: Trịnh Nguyễn).

Thoát chết trong gang tấc

Hơn 12h cùng ngày, bà Dung (khoảng 40 tuổi) bán nước đối diện chung cư Thanh Đa, phường 27 (quận Bình Thạnh) đem 6 ly trà tắc vào căn nhà trong hẻm 133 Bình Quới cho 6 người thợ đang sửa móng nhà.

Vừa giao trà tắc xong, bà quay lại quán chưa đầy 1 phút thì căn nhà trên bất ngờ đổ sập. Bà Dung thoát nạn trong gang tấc.

Chủ quán nước cho biết thời điểm trước khi xảy ra tai nạn, căn nhà trên có 6 người thợ đang sửa chữa. Hai người ngồi phía cửa ra vào, 4 người người còn lại đang hì hục đào móng ở khu vực cầu thang.

Khi giao nước xong, bà nán lại nói chuyện với những người thợ khoảng 5 phút rồi mới về lại quán. "Nếu ở lại nói chuyện thêm vài phút coi như tôi đã gặp nạn chung với những người thợ. Nghe tin có 2 người mắc kẹt và bị thương, tôi bàng hoàng và thương họ", bà Dung nói.

2sap.jpg
Bà Dung giọng run run kể lại lúc giao trà tắc cho nhóm thợ (Ảnh: An Huy).

Theo bà Dung, căn nhà trên sửa chữa phần móng khoảng một tháng nay. Ngày nào bà cũng mang trà tắc vào cho những người thợ uống giải khát. "Trưa nay tôi vào thì thấy móng đã đào từ phía trước ra sau nhà", chủ quán nước nói.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Hồng (60 tuổi, ngụ phường 27) cho biết, căn nhà 4 tầng xảy ra vụ sập được chủ nhà xây dựng và sống hơn 20 năm. Khoảng một năm trở lại đây, căn nhà có dấu hiệu lún, nghiêng sang một bên.

Thấy nguy hiểm, chủ nhà đã dọn ra ngoài và thuê thợ đến nâng móng. Đang trong giai đoạn thi công thì căn nhà bị sập.

Theo bà Hồng, căn nhà 4 tầng đổ sập tạo ra một tâm chấn mạnh. Nhiều hộ ở cách xa hiện trường cả trăm mét vẫn cảm nhận mặt đất rung lên bần bật.

"Nhà tôi cách hiện trường khoảng 100m. Lúc xảy ra tai nạn, tôi đang ngủ thì nghe tiếng động lớn như bom nổ. Ly để trên bàn bị rung rơi xuống đất vỡ toang. Khi chạy ra ngoài tôi mới nghe người dân nói nhà sập", bà Hồng nói.

Đã nhiều lần cảnh báo

Tương tự, anh Vũ Văn Hiếu (40 tuổi, ngụ Bình Thạnh, TPHCM) không thể quên giây phút chứng kiến căn nhà cạnh bên sụp đổ. Một tiếng ầm, anh và con trai liền tháo chạy ra khỏi căn nhà trọ. Vài phút sau, khói bụi đã phủ kín cả con hẻm khiến không ai còn nhận ra nhau.

"2-3 thợ không mắc kẹt chạy ra ngoài, còn lại vợ chồng chủ nhà cùng nhiều thợ vẫn bên trong làm ai cũng hốt hoảng. May mắn, lúc vợ chủ nhà đưa ra chỉ xây xát nhẹ nên nhanh chóng được đưa đến bệnh viện", anh Hiếu nói.

Anh Trung Hiếu cũng không thể quên giây phút chứng kiến căn nhà đổ sập. Là hàng xóm ở cạnh bên, nhiều năm nay, anh đã chứng kiến căn nhà bị nghiêng. Nhiều lần hàng xóm như anh lên tiếng ý kiến đến chủ nhà nhưng chỉ nhận được phản hồi hư đến đâu sẽ đập sửa đến đó.

Căn nhà 4 tầng trên được xây dựng hơn 20 năm trước. Một người dân sống lâu năm trong khu vực cho biết, trước đó nền đất này là một ao nuôi cá, sau được cải tạo lên để xây nhà. Kể từ đó căn nhà đã có hiện tượng bị nghiêng.

"Căn nhà bị bao vây bởi nhiều căn có chiều cao tương tự nên rất khó để xây dựng lại từ đầu nên chủ nhà chỉ muốn kích móng nhằm chống nghiêng", anh Hiếu nói.

Vài tháng trước, chủ nhà bắt đầu cho cho một tốp công nhân đến cải tạo lại. Thế nhưng, anh Hiếu cho biết thợ kích móng, sửa đến đâu thì nhà lại nghiêng đến đó.

"Nhiều lần người dân trong xóm đã lên tiếng ý kiến, ông chủ bảo vướng tới đâu thì sẽ cho đập tới đó nên mọi người không nói nữa", anh Hiếu chia sẻ thêm.

Không riêng anh Hiếu, bà Quyên bán quán ăn trước con hẻm cũng chia sẻ trong quá trình cải tạo, hàng xóm xung quanh vẫn nói về căn nhà bị nghiêng. Nhiều người đã từng cảnh báo rằng hiện tượng này sẽ ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Người bán nước thoát nạn trong vụ sập căn nhà ở TPHCM vùi lấp 7 người thợ - 3

Bà Quyên vẫn còn bàng hoàng nhớ lại sự việc chiều 24/9 (Ảnh: Nguyễn Vy).

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, căn nhà 4 tầng bị sập hoàn toàn. Các bức tường vỡ nát lộ ra các dầm thép. Các vật dụng trong nhà nằm ngổn ngang trộn lẫn xà bần. Phía trước căn nhà có nhiều cát, sỏi và máy trộn bê tông phục vụ việc nâng cấp móng.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an quận Bình Thành và Phòng PC07 đã điều động 7 xe cứu hỏa cùng 42 chiến sĩ đến hiện trường, triển khai tìm kiếm nạn nhân mắc kẹt.

Riêng 2 nạn nhân kẹt sâu trong căn nhà, cảnh sát phải dùng thủy kích cùng nhiều thiết bị khác nâng tường, tiếp cận đưa ra ngoài.

Theo Phòng PC07, thời điểm xảy ra tai nạn có 7 người bị kẹt bên trong. Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an quận Bình Thạnh đến đưa được 5 người (bị thương nhẹ) ra ngoài và đưa vào bệnh viện điều trị.

Hai nạn nhân mắc kẹt sâu bên trong, lực lượng Phòng PC07 đã tiếp cận, phá vỡ kết cấu xây dựng, tiếp cận sơ cứu và đưa ra ngoài.

Người bán nước thoát nạn trong vụ sập căn nhà ở TPHCM vùi lấp 7 người thợ - 4

Xe cấp cứu túc trực chờ đưa 2 nạn nhân bị mắc kẹt đi cấp cứu (Ảnh: An Huy).

Các nạn nhân được bàn giao cho nhân viên cấp cứu 115 đưa vào bệnh viện điều trị. Nguyên nhân tai nạn được xác định do căn nhà trong quá trình sửa chữa nghiêng lún, thợ sửa móng nhà thì bị sập.`

Đại diện UBND phường 27 (quận Bình Thạnh), cho biết chủ nhà có xin phép chính quyền địa phương trước khi sửa chữa nhà, nâng nền trong khoảng một tháng. Trong lúc khoan thì phần móng yếu dẫn đến đổ sập.

4sap.jpg
Vị trí căn nhà bị sập trong hẻm 133 đường Bình Quới, phường 27, quận Bình Thạnh (Đồ họa: Tâm Linh).
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người bán nước thoát nạn trong vụ sập căn nhà ở TPHCM vùi lấp 7 người thợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO