Ngừng cung cấp dịch vụ hàng nghìn số điện thoại quảng cáo sai quy định

03/11/2023 15:56

Tại Đà Nẵng, dù đã ngừng cung cấp dịch vụ hàng nghìn số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định nhưng ở nhiều nơi vẫn tái diễn cảnh dán bậy các loại tờ rơi, gây mất mỹ quan của đô thị.

Tờ rơi quảng cáo rao vặt dán từ đường vào ngõ

Ngày 1/11, ghi nhận của PV VietNamNet tại các tuyến đường trung tâm TP Đà Nẵng như Tôn Đức Thắng (quận Liên Chiểu), Điện Biên Phủ, Hùng Vương, Nguyễn Văn Linh (quận Thanh Khê), Lê Duẩn (quận Hải Châu), tình trạng các quảng cáo rao vặt được dán kín trên tủ điện, trụ đèn, cột tín hiệu giao thông. Không chỉ các tuyến đường, ở những ngõ, hẻm cũng bị dán dày đặc.

Quảng cáo rao vặt được dán chủ yếu với nội dung “cho vay tiền”, “hút hầm cầu” kèm số điện thoại. Các lớp giấy quảng cáo dán chồng lên nhau, xen kẽ là các vết cạo bóc, tẩy xóa nham nhở, không chỉ tạo hình ảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh thành phố trong mắt du khách. Hoạt động tín dụng đen cũng lợi dụng quảng cáo này nhắm đến người dân để cho vay, gây mất an ninh trật tự. Chính quyền địa phương đã nhiều lần tẩy xóa nhưng đâu lại vào đấy.

W-rao-vat8-1.jpg
Quảng cáo rao vặt dán khắp nơi trên địa bàn TP Đà Nẵng gây mất mỹ quan. Trong ảnh là trụ đèn tín hiệu và tủ điện ở ngã tư đường Nguyễn Văn Linh - Phạm Văn Nghị bị dán đầy mẩu quảng cáo

Ông Nguyễn Văn Tuân (nhân viên bảo vệ trên đường Điện Biên Phủ) cho biết, nhiều lần thấy chính quyền địa phương, đoàn thanh niên đi kiểm tra, gỡ các mẩu quảng cáo trái quy định nhưng vừa xóa hôm trước, hôm sau lại tái diễn.

“Cứ gỡ các tấm giấy quảng cáo đi là vài hôm sau lại có người dán tấm khác vào. Các trụ điện giờ dán dày đặc nhìn rất xấu xí”, ông Tuân nói.

Bà Võ Thị Phương, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) cho biết, tình trạng dán tờ rao vặt sai quy định làm mất mỹ quan. Người dán quảng cáo rao vặt trên các khu vực công cộng thường thực hiện vào ban đêm, chính vì thế công tác phát hiện, xử lý cũng gặp khó khăn.

W-rao-vat1-1.jpg
Đa số quảng cáo rao vặt dán bậy với nội dung cho vay tiền

Theo bà Phương, quận Sơn Trà là nơi tập trung đông du khách nên việc xử lý dán quảng cáo rao vặt được chú trọng, để giữ hình ảnh đẹp về đô thị. Hàng tuần, quận phối hợp với các đơn vị ra quân cạo bóc các mẩu quảng cáo rao vặt, đồng thời tổng hợp các số điện thoại rao vặt để xử lý.

“Những năm trước chúng tôi đề nghị cắt từ 100 - 200 số điện thoại vi phạm. Năm nay, với việc triển khai quyết liệt, tình trạng dán quảng cáo rao vặt giảm đi rất nhiều”, bà Phương chia sẻ.

Ngừng cung cấp dịch vụ hàng nghìn số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Phạm Thanh Trà, Chánh Thanh tra Sở TT&TT Đà Nẵng cho biết, thực hiện Chỉ thị 04 của Chủ tịch UBND TP về việc chấn chỉnh và tăng cường hiệu lực công tác quản lý hoạt động quảng cáo, rao vặt trên địa bàn, Sở TT&TT đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp và người dân, tiến hành xử lý các số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định.

W-rao-vat-1.jpg
Trụ điện ở đường Nguyễn Tri Phương (quận Thanh Khê) chằng chịt các mẩu rao vặt, người dán quảng cáo rao vặt thường chọn vị trí đèn tín hiệu nơi dễ quan sát

Theo ông Trà, từ đầu năm 2023 đến nay, các quận Hải Châu, Thanh Khê đã đề nghị ngừng cung cấp dịch vụ 128 số điện thoại, riêng Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng (Sở GTVT) đã đề nghị ngừng cung cấp dịch vụ hơn 60 số điện thoại. Sau khi tiến hành rà soát, xác minh, Sở TT&TT đã đề nghị các doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại vi phạm.

Theo thống kê, từ 2015 đến năm 2022, Sở TT&TT đã đề nghị các doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ của gần 3.000 số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định.

Được biết, trong năm 2022, các địa phương ở Đà Nẵng đã tổ chức ra quân, tẩy xóa hơn 38.000 mẩu quảng cáo rao vặt sai quy định, xử phạt hành chính 23 trường hợp.

W-rao-vat9-1.jpg
Tường nhà ở con ngõ đường Đồng Kè (quận Liên Chiểu) dán đầy số điện thoại "hút hầm cầu"
W-rao-vat2-1.jpg
Tình trạng vẽ bậy cũng đang bôi bẩn trên đường phố Đà Nẵng

“Năm 2023, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ TT&TT về việc thanh tra diện rộng quản lý thuê bao di động, Sở đã tổ chức thanh tra 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động trên địa bàn. Qua đó, đã xử lý vi phạm hành chính 3 doanh nghiệp viễn thông đối với hành vi vi phạm quy định về thông tin thuê bao di động.

Qua công tác thanh tra, Sở TT&TT đã yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về hợp đồng đối với thuê bao di động trả trước, xác nhận thông tin thuê bao, kiểm soát chặt chẽ thông tin dữ liệu thuê bao của cá nhân, tổ chức...”, ông Trà thông tin.

Theo Chánh Thanh tra Sở TT&TT Đà Nẵng, để xử lý vi phạm đối với các hành vi liên quan đến quảng cáo rao vặt trái phép, Sở đã đề nghị các địa phương tăng cường công tác rà soát và đề xuất xử lý nghiêm người vi phạm. Đặc biệt, các địa phương phát hiện những số điện thoại quảng cáo, rao vặt trên địa bàn thì gửi ngay cho Sở để thực hiện việc ngăn chặn, không cho phép triển khai các dịch vụ trên địa bàn…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngừng cung cấp dịch vụ hàng nghìn số điện thoại quảng cáo sai quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO