Ngư dân phát hiện nhiều đồ gốm sứ nghi là cổ vật trên vùng biển Quảng Ngãi

Quốc Triều| 18/05/2023 17:26

Lực lượng Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ nhiều đồ gốm sứ nghi là cổ vật trong tàu cổ bị đắm.

Ngày 18/5, thông tin từ lực lượng Biên phòng Quảng Ngãi cho biết, nhiều tàu cá có dấu hiệu khai thác cổ vật trái phép đã bị phát hiện. Nhiều đồ gốm sứ nghi là cổ vật được tạm giữ.

Cụ thể, chiều 17/5, lực lượng Biên phòng Quảng Ngãi kiểm tra tàu cá BĐ 10546TS với 8 ngư dân đang hành nghề lặn tại vùng biển xã Bình Hải (huyện Bình Sơn). Qua đó, phát hiện trên tàu cá này có 33 đĩa và 7 tô gốm sứ có đường kính 15-20cm.

Thuyền trưởng nói rằng số hiện vật này được tìm thấy ở độ sâu 60m tại vùng biển Bình Hải. Điều này làm dấy lên nghi vấn tại khu vực này có một tàu cổ bị đắm chứa nhiều cổ vật.

Ngư dân phát hiện nhiều đồ gốm sứ nghi là cổ vật trên vùng biển Quảng Ngãi - 1

Lực lượng Biên phòng Quảng Ngãi kiểm tra tàu cá BĐ 10546TS (Ảnh: Văn Tánh).

Nhận định tàu cá trên có dấu hiệu khai thác cổ vật trái phép, lực lượng tuần tra đã kiểm đếm, lập biên bản niêm phong và tạm giữ toàn bộ hiện vật để xác minh.

Cùng ngày, lực lượng Biên phòng Quảng Ngãi còn phát hiện một nhóm tàu cá hoạt động tại vùng biển nói trên có dấu hiệu khai thác cổ vật trái phép.

Ngư dân phát hiện nhiều đồ gốm sứ nghi là cổ vật trên vùng biển Quảng Ngãi - 2

Ngư dân cho biết trục vớt được số đĩa, tô gốm sứ ở độ sâu 60m tại vùng biển Bình Hải (Ảnh: Văn Tánh).

Lực lượng Biên phòng Quảng Ngãi đã triển khai lực lượng nắm tình hình, bảo vệ vùng biển nghi có cổ vật; đồng thời báo cáo vụ việc đến UBND tỉnh Quảng Ngãi để có hướng chỉ đạo xử lý.

Vùng biển huyện Bình Sơn là nơi có nhiều tàu cổ đắm. Cơ quan chức năng xác định tại đây có 11 xác tàu cổ đắm, trong đó có 2 xác tàu đã được khai quật với hàng nghìn cổ vật.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân phát hiện nhiều đồ gốm sứ nghi là cổ vật trên vùng biển Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO