Ngư dân Bình Định lãi lớn từ chuyến ra khơi đầu năm

25/01/2024 11:19

Chuyến biển đầu năm 2024, nhiều tàu cá của ngư dân tỉnh Bình Định trúng đậm cá ngừ đại dương.

Ngày 24/1, tàu cá BĐ-98791TS, công suất 820CV của anh Nguyễn Minh Toàn (34 tuổi, trú phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) cập Cảng cá Tam Quan (phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn).

Sau hơn nửa tháng đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, chiếc tàu mang vào bờ 130 con cá ngừ đại dương với tổng 4,7 tấn.

Ngư dân Nguyễn Minh Toàn cho biết, tàu có 5 thuyền viên, chuyến biển đầu năm khá thuận lợi, ngư dân trúng lớn cá ngừ. Tuy giá cá hiện giảm sâu, chỉ còn 95.000 đồng/kg nhưng bù lại sản lượng đánh bắt lớn giúp ngư dân có lãi cao trong chuyến đi biển này.

W-ca-ngu-2-1.jpg
Tàu cá của ngư dân cập Cảng cá Tam Quan sau thời gian dài đánh bắt ngoài khơi (Ảnh: Diễm Phúc).

Trừ tất cả các chi phí, mỗi thuyền viên của tàu BĐ.98791-TS kiếm được 40 triệu đồng.

“Chuyến biển này đạt tiêu chuẩn hơn các năm trước, mọi việc đánh bắt suôn sẻ. Tàu cá của tôi đang chuẩn bị mọi thứ để sẵn sàng chuyến biển xuyên Tết Giáp Thìn 2024. Tôi và các ngư dân mong muốn, mọi chuyến biển tiếp theo đều thuận lợi, trúng lớn cá ngừ đại dương”, ngư dân Nguyễn Minh Toàn chia sẻ.

Sau gần 20 ngày đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, tàu cá BĐ-95942TS, công suất 420CV của ngư dân Trần Quang Thảo (30 tuổi, trú phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn) cập về Cảng cá Tam Quan. Chuyến biển này, tàu cá BĐ-95942TS đánh bắt được 2,8 tấn cá ngừ đại dương.

W-ca-ngu-3-1.jpg
Nhiều tàu cá của ngư dân tỉnh Bình Định trúng đậm cá ngừ đại dương ở chuyến biển đầu năm (Ảnh: Diễm Phúc).


Tàu vừa cập cảng, thương lái đã có mặt để chờ cân cá đưa đi tiêu thụ.

Ông Trần Quang Thảo cho hay, chuyến biển này trúng nhất trong vòng hơn một năm qua. “So với các chuyến biển trước, chuyến này đạt nhất. Trừ chi phí mỗi người kiếm được gần 17 triệu đồng. Giá cá rẻ nhưng bù lại sản lượng lớn bà con cũng phấn khởi”.

Ông Nguyễn Minh Khải, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá và Dịch vụ đô thị thị xã Hoài Nhơn, thông tin, nhiều tàu cá trúng lớn ở chuyến biển đầu năm này.

Theo số liệu từ Cảng cá Tam Quan, những ngày qua có nhiều tàu đánh bắt được từ 3 đến 5 tấn cá ngừ đại dương, đây là tín hiệu vui báo hiệu một năm đánh bắt thuận lợi.

W-ca-ngu-5-1.jpg
Nhiều con cá ngừ đại dương nặng hơn 45kg (Ảnh: Diễm Phúc).

“Hiện nay tại cảng cá đã có các doanh nghiệp thu mua thủy sản, đặc biệt là cá ngừ đại dương. Các tàu cập bến, các doanh nghiệp thu mua đưa đi tiêu thụ. Các tàu ra vào cảng đều được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp”, ông Khải nói.

Thị xã Hoài Nhơn có số lượng tàu thuyền lớn nhất tỉnh Bình Định với 2.327 tàu cá, trong đó gần 1.800 tàu cá công suất từ 90CV trở lên khai thác xa bờ, chủ yếu hoạt động đánh bắt cá ngừ đại dương. Tất cả các tàu cá có chiều dài trên 15m của địa phương này đều được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn, cho hay, trong chuyến biển đầu tiên năm 2024, thị xã Hoài Nhơn có 727 tàu xuất bến tham gia hoạt động khai thác ở vùng biển xa, chiếm 34% tàu cá của toàn thị xã.




W-ca-ngu-7-1.jpg
Thương lái đưa cá ngừ đi tiêu thụ (Ảnh: Diễm Phúc).

Sản lượng khai thác trong tháng 1 đạt 3.316 tấn, tăng hơn 116 tấn so với cùng kỳ; trong đó, cá ngừ đại dương đạt 958 tấn, tăng 700 tấn. Trung bình, mỗi tàu câu cá ngừ đạt 1 đến 1,5 tấn cá ngừ trở lên.

Dự kiến trong tháng 2 và dịp Tết Nguyên đán 2024, có khoảng 1.000 tàu tham gia khai thác với trên 6.000 lao động, đón năm mới trên biển vì đây là tháng chính của vụ khai thác cá ngừ trong năm.

“Chuyến biển đầu năm mới có thể nói khá thuận lợi, ngư dân phấn khởi. Hiện nay, việc khai thác cá ngừ của ngư dân từng bước hiệu quả và cho năng suất cao. Họ đã liên kết với nhau tạo thành các tổ đội đoàn kết giúp nhau trên biển. Chúng tôi cũng đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để thu hút các dự án lớn trong việc chế biến sâu, nâng cao hiệu quả kinh tế của cá ngừ đại dương”, ông Công nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân Bình Định lãi lớn từ chuyến ra khơi đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO