'Nghĩa địa' máy móc trên đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành

01/11/2023 10:56

Đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành (đoạn qua huyện Bình Chánh, TPHCM) ngừng thi công nhiều năm nay, trở thành "nghĩa địa" với hàng chục máy móc, phương tiện cơ giới tiền tỷ nằm hoang phế.

Nghĩa địa máy móc trên đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành - 1

Cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công từ tháng 7/2014, đi qua các tỉnh Long An, TPHCM và Đồng Nai, với tổng chiều dài gần 58km. Tuy nhiên, hơn 4 năm nay, đại công trường này "đắp chiếu" nhiều hạng mục, hàng chục máy móc trị giá hàng tỷ đồng bỏ hoang phế, cỏ cây bao phủ um tùm.

Nghĩa địa máy móc trên đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành - 2

Cao tốc này được xây dựng với mục đích giúp giao thông liên vùng phía Tây và Đông Nam Bộ được kết nối liền mạch mà không cần phải qua TPHCM, đồng thời kết nối các tuyến cao tốc, quốc lộ, hệ thống cảng biển, sân bay Long Thành. Bên cạnh đó, cao tốc cũng góp phần làm giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1 và quốc lộ 51.

Nghĩa địa máy móc trên đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành - 3

Dự án này chia thành 3 giai đoạn, gồm 11 gói thầu xây lắp chính. Nhưng do gặp nhiều vướng mắc, khó khăn về vốn, chủ đầu tư phải xin lùi tiến độ hoàn thành dự án ở nhiều thời điểm khi khối lượng thi công đạt 80%.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, hiện công trường cao tốc đoạn nút giao với quốc lộ 50 (xã Đa Phước, huyện Bình Chánh) hiện vẫn dang dở, "đắp chiếu" khoảng 4 năm nay (dừng thi công từ 2019) sau khi xây dựng được 2 đoạn cầu vượt, đắp nền các đoạn cầu dẫn.

Nghĩa địa máy móc trên đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành - 4

Hiện khu vực này có hàng chục máy móc như xe lu, máy cẩu, máy múc, cần trục, xe tải.... bị bỏ lại, hoang phế nhiều năm, cỏ cây mọc um tùm bao phủ.

Nghĩa địa máy móc trên đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành - 5

Một máy trộn bê tông nằm bất động, hoen rỉ nhiều năm nay ngay khu vực chân cầu vượt gần nút giao với quốc lộ 50.

Nghĩa địa máy móc trên đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành - 6

Nhiều máy móc "nằm phơi lưng" giữa trời, lâu ngày không được vận hành, tu sửa nên đa phần hư hỏng, rỉ sét.

Nghĩa địa máy móc trên đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành - 7

Hai cầu vượt qua cao tốc tại nút giao này nằm trơ trọi, bê tông xám xịt vì phơi nắng mưa nhiều năm qua. Vật liệu nằm ngổn ngang khắp nơi trên đại công trường.

Nghĩa địa máy móc trên đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành - 8

Bên trong khu vực này hiện được bảo vệ công trường tận dụng để làm nơi nuôi vịt.

Nghĩa địa máy móc trên đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành - 9

Một bảo vệ tại công trường cho biết, hàng chục loại máy móc, thiết bị này được nhà thầu tập trung về đây khi gói thầu ngưng thi công từ năm 2019, không hoạt động cũng không được ai bảo trì từ đó đến nay.

Nghĩa địa máy móc trên đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành - 10

Nằm giữa cánh đồng cỏ rập rạp là hàng nghìn khối bê tông được đúc sẵn để dùng làm dải phân cách làn đường cao tốc, được chất thành nhiều lớp giữa công trường.

Nghĩa địa máy móc trên đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành - 11

Ngoài ra, các loại vật liệu xây dựng như đá dăm, cát,… cũng chất thành đống khắp nơi trên công trường.

Nghĩa địa máy móc trên đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành - 12

Một cây cầu thuộc cao tốc bắc qua con kênh lớn nằm cách nút giao quốc lộ 50 khoảng 500m chỉ mới hoàn thành kết cấu chính, nền bê tông đã bị rêu hóa, người dân chạy xe máy, thả bò qua lại tự do trên cầu.

Nghĩa địa máy móc trên đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành - 13

Hạng mục cầu vượt quốc lộ 50 băng qua cao tốc nằm trơ trọi, xuống cấp khi mới thi công được phần thô.

Tổng mức đầu tư của dự án này là 31.300 tỷ đồng. Khởi công năm 2014, công trình dự kiến hoàn thành sau 5 năm. Tuy nhiên, dự án mới đạt được khoảng 80% khối lượng thì bị đình trệ, nhiều gói thầu ngừng thi công từ năm 2019 do vướng mắc nguồn vốn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Nghĩa địa' máy móc trên đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO