Nghị viện châu Âu thông qua sáng kiến thúc đẩy mua chung vũ khí

13/09/2023 11:29

Tại châu Âu, Nghị viện châu Âu (EP) ngày 12-9 đã thông qua sáng kiến trị giá 300 triệu euro (320 triệu USD) thúc đẩy việc mua chung vũ khí của các quốc gia thành viên.

Việc các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine đã làm cạn kiệt các kho dự trữ quân sự. Đây là kế hoạch đầu tiên khuyến khích việc mua chung trong EU và sẽ chứng kiến EU chi trả lên đến 20% các hợp đồng liên quan đến ít nhất 3 quốc gia thành viên EU.

Theo nghị sĩ Michael Gahler, sáng kiến này sẽ giúp các quốc gia thành viên EU bổ sung nguồn dự trữ, tăng cường khả năng tương tác giữa các lực lượng vũ trang, củng cố ngành công nghiệp châu Âu và góp phần vào sự ủng hộ vững chắc của EU dành cho Ukraine. Tuy nhiên, nhà lập pháp này cũng lưu ý rằng đây mới chỉ là "điểm khởi đầu" của những tham vọng tăng cường hợp tác quốc phòng trong nội bộ EU.

Tổng thống Bulgaria Rumen Radev một lần nữa tuyên bố phản đối việc gửi đạn dược của Bulgaria tới Ukraine. Ảnh minh họa: VOV

Kế hoạch trên bị bế tắc trong nhiều tháng qua do các nhà lập pháp tranh cãi về phạm vi và ngân sách được đề xuất đã bị cắt bớt từ mức 500 triệu euro. Số tiền còn lại được dành cho mục đích lớn hơn, nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất vũ khí châu Âu mà EU đã thông qua trong những tháng gần đây.

EU đang đàm phán các hợp đồng chung về việc cung cấp đạn pháo 155 mm như một phần của nỗ lực nhằm gửi 1 triệu quả đạn pháo cỡ nòng này đến Ukraine trong vòng 12 tháng.

Theo Cơ quan quốc phòng EU, đến nay EU đã ký 8 hợp đồng khung về mua hàng và giờ đây việc đặt hàng sẽ phụ thuộc vào các quốc gia thành viên. EU cho biết đã cùng tất cả các quốc gia thành viên cung cấp viện trợ quân sự trị giá 20 tỷ euro cho Ukraine kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi tháng 2-2022.

TTXVN

Bài liên quan
  • Khám phá những thành phố bí ẩn nhất châu Âu
    Khi các điểm đến mang tính biểu tượng nhất của châu Âu phải vật lộn với tình trạng quá tải du lịch, nhiều du khách lại đang cố gắng tìm kiếm những cái tên mới, ít được biết đến hơn nhưng đầy thú vị.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghị viện châu Âu thông qua sáng kiến thúc đẩy mua chung vũ khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO