Nghệ sĩ Quang Tèo nói gì khi 'trượt' NSND vì thiếu 1 phiếu bầu?

06/12/2023 17:33

NSƯT Quang Tèo cho biết, anh có chút buồn khi bị "trượt" danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân đợt này nhưng không thất vọng hay nặng nề gì mà vẫn rất thanh thản.

Mới đây, theo quyết định số 1431/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 28/11, có 42 cá nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND).

Tuy nhiên, trong danh sách này lại "vắng bóng" NSƯT Quang Tèo, NSƯT Chí Trung và NSƯT Thanh Loan khiến dư luận xôn xao.

Phóng viên Dân Trí liên hệ với NSƯT Quang Tèo, nam nghệ sĩ xác nhận, anh thiếu 1 phiếu bầu nên "trượt" xét tặng danh hiệu NSND đợt này.

Nghệ sĩ Quang Tèo nói gì khi trượt NSND vì thiếu 1 phiếu bầu?-1
NSƯT Quang Tèo (Ảnh: Facebook nhân vật).

Quang Tèo chia sẻ, bất cứ người nghệ sĩ nào đã làm trong lĩnh vực nghệ thuật đều mong muốn đạt được danh hiệu cao quý nhất là NSND, đó là dấu mốc để phấn đấu.

"Mình bảo đủ tiêu chuẩn để xét tặng danh hiệu NSND nhưng sẽ có nhiều người thừa tiêu chuẩn hơn, họ được phong tặng trước, còn mình… chưa được, để dịp sau thôi. Chẳng vấn đề gì cả", anh cho hay.

Theo nghệ sĩ Quang Tèo, cái quan trọng và quý nhất đối với người nghệ sĩ chính là tình cảm của nhân dân, là sự đón nhận, tin yêu của khán giả, công chúng.

"Tôi từng nói, mong muốn đến cuối đời mình sẽ được danh hiệu NSND chứ còn nghệ sĩ của nhân dân thì tôi có từ rất lâu rồi.

Vừa rồi, tôi được tôn vinh 'Hiền tài đất Việt', tôi cũng vừa sang bên Hàn Quốc dự Liên hoan Phim điện ảnh vàng lần thứ 43 và may mắn, vinh dự được giải Diễn viên chính xuất sắc nhất Đông Nam Á. Với tôi, tất cả những điều đó là hạnh phúc rồi", nghệ sĩ Quang Tèo vui vẻ nói.

Phóng viên đặt câu hỏi: "Thực lòng anh có buồn và thất vọng không trước việc bị 'trượt' NSND đợt này vì thiếu 1 phiếu bầu?".

Nam nghệ sĩ trải lòng: "Nói không buồn là nói dối. Tôi có chút buồn nhưng không thất vọng hay nặng nề gì cả. Tôi vẫn thanh thản lắm!

Thật lòng, tôi sống rất bình dị, không bao giờ tỏ ra thế này hay thế khác nên đi đến đâu cũng được mọi người yêu quý, đón tiếp rất nồng hậu, chu đáo. Cuộc sống gia đình tôi cũng ấm êm, đàng hoàng dẫu bà xã tôi 14 năm mới sinh được con.

Tôi là nghệ sĩ quân đội, bản thân tự nhận thấy mình luôn nghiêm túc, mực thước và tử tế. Tôi sống bằng nghề diễn suốt hơn 40 năm qua. Về hưu và bước sang tuổi 61 rồi vẫn miệt mài đi diễn, vì tôi còn phải nuôi cả nhà…

Tôi chỉ mong có sức khỏe tốt để tiếp tục được cống hiến, được đi diễn và phục vụ nhân dân. Còn danh hiệu NSND, có lẽ chưa đủ duyên đến với tôi. Chưa được đợt này thì đợt sau chắc sẽ tốt đẹp thôi", anh chia sẻ.

Nghệ sĩ Quang Tèo nói gì khi trượt NSND vì thiếu 1 phiếu bầu?-2
NSƯT Quang Tèo nói anh không thất vọng hay nặng nề gì khi "trượt" NSND (Ảnh: Hữu Nghị).

Trước vấn đề phóng viên đưa ra về những bất cập trong xét duyệt danh hiệu NSƯT, NSND, nghệ sĩ Quang Tèo cho hay: "Không ai yêu được cả thế giới, không ai là hoàn hảo và vẹn toàn.

Cái hài của tôi có thể rất nhiều người yêu quý nhưng sẽ có người không ưa, không thích. Trong Hội đồng xét duyệt, có 20 người chẳng hạn thì sẽ có một vài người không thích mình, không chọn mình. Cũng khó và điều đó không tránh được.

Tôi chỉ nghĩ rằng, xét duyệt danh hiệu NSND về mọi yếu tố, vấn đề thì nên chăng cần có thêm tiêu chí và yếu tố nữa là phục vụ nhân dân, đã là nghệ sĩ nhân dân thì dân phải biết mặt, gọi tên".

NSƯT Quang Tèo tên thật là Nguyễn Tiến Quang (SN 24/4/1962). Anh tốt nghiệp khoa Chèo trường Cao đẳng Văn hóa và Nghệ thuật Quân đội (nay là trường Đại học Văn hóa và Nghệ thuật Quân đội) nên Quang Tèo bắt đầu nghiệp diễn với vai trò của một nghệ sĩ hát chèo sau đó anh chuyển sang Nhà hát kịch Quân đội từ năm 1986 cho đến khi về hưu tháng 6/2015.

Mặc dù công tác trong quân ngũ nhưng lĩnh vực mà Quang Tèo nổi tiếng nhất là hài kịch. Trong suốt sự nghiệp diễn xuất của mình, hình tượng trong các vai diễn của nghệ sĩ Quang Tèo thường gắn liền với người nông dân quê mùa, chất phác và lam lũ.

Những vở hài Tết nổi tiếng có sự góp mặt của NSƯT Quang Tèo có thể kể đến như: Làng Ế Vợ 2, Đại Gia Chân Đất, Cưới Đi Kẻo Ế, Vợ Ơi, Em Đây Rồi...

Năm 2012, Quang Tèo được Nhà nước Việt Nam phong tặng danh hiệu NSƯT. Ở tuổi ngoài lục tuần, NSƯT Quang Tèo vẫn hăng say với nghề "bán nụ cười", lấy nụ cười của công chúng làm niềm vui.

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Dân Trí, khi hỏi về danh hiệu NSND, nghệ sĩ từng chia sẻ, với anh, tuổi 61, nếu được danh hiệu sẽ thấy rất ấm lòng, dù muộn màng.

"Từ lâu tôi đã coi mình là người nghệ sĩ của nhân dân. Tôi lang thang đi diễn từ Nam ra Bắc, diễn khắp các buôn làng, các bản của Tây Nguyên nên trong lòng quần chúng, tôi đã có một vị thế nhất định.

Nhưng danh hiệu NSND sẽ đem lại niềm tự hào cho gia đình, dòng họ. Thậm chí khi làng tôi có một NSND, mọi người sẽ rất hân hoan", anh từng chia sẻ.

Nói về việc nghỉ hưu rồi vẫn miệt mài đi diễn, Quang Tèo cho hay, nếu kiếp sau được làm người, anh vẫn chọn nghề diễn. Nghề này đem hạnh phúc đến cho mọi người, cuộc sống của anh quanh năm suốt tháng gieo niềm vui cho khán giả và khán giả cũng đem đến cho anh sự công nhận.

"Rất may mắn với tôi, mấy chục năm làm nghệ thuật cho đến bây giờ, tôi chưa từng bị khán giả chỉ trích. Tôi diễn vai nào cũng được đón nhận dù là vai phụ hay vai chính, cứ ở đâu có mình là bà con đón tiếp hồ hởi và ngóng đợi từng tiểu phẩm.

Từ vai diễn đầu tiên của tôi là Đôn Sứt trong vở 'Lời Thề Thứ Chín' đến bây giờ, khán giả vẫn luôn ghi nhận sự nỗ lực của tôi. Đó là thành công lớn nhất và tôi không còn kỳ vọng gì hơn. Tôi hài lòng và hạnh phúc với cuộc sống hiện tại, với những gì mình đang có", anh tâm sự.

Theo Dân Trí

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ Quang Tèo nói gì khi 'trượt' NSND vì thiếu 1 phiếu bầu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO