'Nghệ sĩ kéo đàn nhị ở Bờ Hồ' Trần Văn Xâm qua đời ở tuổi 39

07/08/2023 09:40

Tối 6/8, thông tin nghệ sĩ Trần Văn Xâm - giảng viên Khoa Âm nhạc truyền thống, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam - qua đời ở tuổi 39 khiến nhiều đồng nghiệp, bạn bè tiếc thương.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho hay, nghệ sĩ đàn nhị Trần Văn Xâm qua đời tối 6/8 do lâm bệnh nặng.

Nhạc sĩ Quang Long cho biết thêm, dù bị bệnh từ nhiều năm nay nhưng khi nói chuyện về âm nhạc, anh vẫn thấy Trần Văn Xâm "phăm phăm" với công việc, với những show diễn lớn bé, vẫn dắt những học trò của mình ra phố đi bộ Hồ Gươm biểu diễn cho các em cọ xát với nghề.

"Xâm có một tiếng đàn khác biệt. Khi Xâm chơi đàn nhị có cảm giác như một người nghiện rượu vẫn đang trong cơn say mà quên hết đất trời, chỉ có Xâm và tiếng nhị. Xâm chơi tất cả các thể loại, từ nhạc dân ca Việt Nam cho đến tác phẩm kinh điển, ca khúc Việt xưa và nay được chuyển thể cho nhị, các bài nhạc, ca khúc quốc tế.

Chơi kiểu gì, thể loại nào thì Xâm vẫn là Xâm, tiếng đàn luôn có chất "say say" "điên điên". Đối với góc nhìn của riêng tôi, Xâm là quái kiệt của cây đàn nhị Việt Nam giai đoạn hiện nay", nhạc sĩ Nguyễn Quang Long nhận xét về đàn em.

Nghệ sĩ kéo đàn nhị ở Bờ Hồ Trần Văn Xâm qua đời ở tuổi 39 - 1
Nghệ sĩ đàn nhị Trần Văn Xâm qua đời ở tuổi 39 trong sự tiếc thương của gia đình, đồng nghiệp, khán giả (Ảnh: Facebook nhân vật).

Nam nhạc sĩ cho biết thêm, dù không quá thân nhưng anh và Trần Văn Xâm biết nhau cũng hơn hai chục năm vì cùng học chung trường nhạc, cùng ở trong khu ký túc xá.

"Chừng ấy thời gian vậy mà anh em cũng chỉ "đụng nhau" vài lần trong nghệ thuật thông qua những buổi biểu diễn. Tôi quý trọng tài năng của Xâm. Không chỉ có tôi, anh em, bạn bè âm nhạc ai đã biết thì hầu như đều trọng tiếng đàn của Xâm", Nguyễn Quang Long tâm sự.

Các ca sĩ như Mai Tuyết Hoa, Minh Quân, Thái Thùy Linh… khi nghe tin Trần Văn Xâm qua đời cũng rất đau xót và tiếc thương một tài năng của âm nhạc Việt Nam.

Nhiều người gọi Trần Văn Xâm là "ngôi sao phố đi bộ Hồ Gươm" vì nhiều năm qua, anh cùng học trò của mình biểu diễn đàn nhị ở khu vực này cho khách du lịch thưởng thức. Có khán giả là người dân sống ở phố cổ, tuần nào cũng ra Bờ Hồ nghe anh và đồng nghiệp chơi đàn nhị.

Ca sĩ Tuấn Hưng cũng là một người rất thích tiếng đàn nhị của nghệ sĩ Trần Văn Xâm. Anh từng mời Trần Văn Xâm diễn cùng mình, sau đó ca sĩ hay gọi đàn em đi diễn, bày tỏ sự hâm mộ đặc biệt. Có lần Tuấn Hưng mời Trần Văn Xâm đến diễn chiêu đãi riêng cho 6 người bạn thân để bạn bè biết nhị cầm hay thế nào.

Trần Văn Xâm cũng được biết đến là nghệ sĩ chấp nhận sự phá cách để mang lại sự mới lạ cho âm nhạc. Năm 2005, anh gia nhập ban nhạc Jazz, và trở thành nghệ sĩ chơi nhị giữa dàn nhạc mới của ban nhạc Phương Bắc. Ban nhạc này được giải top 6 đĩa vàng tại Giải thưởng bình chọn âm nhạc năm 2005.

Những bản như Tiếng chày trên sóc Bom Bo, Nổi lửa lên em với hiệu ứng pizz (búng dây) khiến cho khán giả cả ta lẫn tây đều nhún nhảy ở Bờ Hồ là hình ảnh đẹp với nhiều người. Nhiều bản nhạc quốc tế, nghệ sĩ Trần Văn Xâm tự phối lại để hợp với đàn nhị gắn với tên tuổi của anh trên mọi nẻo đường lưu diễn.

Trần Văn Xâm (SN 1984) tại Tứ Kỳ, Hải Dương. Năm 7 tuổi, anh lên học Hà Nội sơ cấp ở Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Sau đó, anh học trung cấp, rồi đại học. Tốt nghiệp, Trần Văn Xâm xin ở lại Học viện giảng dạy. Anh từng đạt giải nhì cuộc thi Đàn nhị quốc tế năm 2012 ở Thượng Hải (Trung Quốc).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Nghệ sĩ kéo đàn nhị ở Bờ Hồ' Trần Văn Xâm qua đời ở tuổi 39
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO