Nghệ nhân ưu tú Đặng Ngọc Anh gìn giữ tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần

Hương Hồ| 16/09/2023 14:06

Là người thực hành tín ngưỡng Tam phủ từ năm 12 tuổi, đến nay, NNƯT Đặng Ngọc Anh đã có 42 năm phụng sự, gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa tín ngưỡng người Việt.

Mới đây, Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Đặng Ngọc Anh đã phát tâm xây dựng lại khu đền thờ Đông A Linh từ, thờ Hưng Đạo Đại Vương Đức Thánh Trần tại Phúc Thọ, Hà Nội. Ngôi đền có niên đại hơn nửa thế kỷ nay được tôn tạo lại to rộng hơn, thời gian thi công kéo dài trong 6 năm, ước tính có giá trị hàng trăm tỉ đồng.

Sắp tới, hướng tới lễ kỷ niệm 723 năm ngày mất của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (20/8/1300 - 20/8/2023 âm lịch) nơi đây sẽ trở thành điểm đến tâm linh của người dân Phúc Thọ, du khách thập phương và các thanh đồng trên cả nước.

Nghệ nhân ưu tú Đặng Ngọc Anh gìn giữ tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần - 1

Bà Lã Thị Liền (áo xanh) - Phó chủ tịch huyện Văn Yên, Yên Bái - Trưởng BQL di tích Đền Mẫu Đông Cuông chúc mừng lễ khánh tán lạc thành đền Đông A Linh từ (Ảnh: Ban Tổ chức).

NNƯT Đặng Ngọc Anh chia sẻ: "Có thể nói Trần Hưng Đạo là nhân vật vô cùng đặc biệt với dân tộc Việt Nam. "Sinh vi tướng, tử vi thần" (sinh làm tướng giúp dân giúp nước, mất làm thần giúp nước giúp dân).

Trong số các vị Thánh bất tử, chỉ duy nhất Đức Thánh Trần - Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn là nhân vật lịch sử có thật. Vì thế, tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần độc đáo hơn vì được hình thành từ quá trình thánh hóa, thần hóa một nhân vật có thật trong lịch sử...".

Nghệ nhân ưu tú Đặng Ngọc Anh gìn giữ tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần - 2

NNƯT Đặng Ngọc Anh làm lễ tại Đền Đông A Linh từ (Ảnh: Ban Tổ chức).

Nói về tâm nguyện khi phát tâm tôn tạo, xây dựng đền Đông A Linh từ, NNƯT Đặng Ngọc Anh cho biết: "Tôi may mắn có người thầy chỉ dạy, dẫn dắt là NNƯT Phùng Văn Thanh, cũng là người đã chung tay cùng tôi gánh vác trong 6 năm qua xây dựng nên ngôi đền này.

Tâm nguyện của hai thầy trò là trên nền ngôi đền của các cụ thời xưa mà cùng các con cháu phục dựng lại khang trang hơn để đáp ứng nhu cầu văn hóa tín ngưỡng của du khách thập phương, nhất là sau khi tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Dù được xây dựng lại nhưng hồn cốt của đền từ tượng thờ, hoành phi câu đối,… đều được giữ nguyên. Những bức hoành phi này có niên đại hàng trăm năm, có bức 130 năm vẫn được đền gìn giữ. Ngoài ra, toàn bộ phần gỗ thi công đền đều là gỗ mít, được nghệ nhân sưu tầm từ nhiều năm để góp công xây đền".

Nghệ nhân ưu tú Đặng Ngọc Anh gìn giữ tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần - 3

NSND Thúy Mùi - Chủ tịch Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam nói rằng đây là tâm huyết rất lớn của NNƯT Đặng Ngọc Anh (Ảnh: Ban Tổ chức).

Đánh giá về công trình tín ngưỡng này, NSND Thúy Mùi - Chủ tịch Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho biết: "Đây là tâm huyết rất lớn của NNƯT Đặng Ngọc Anh với mong muốn để lại giá trị to lớn cho đời sau. Đầu tư cho văn hóa chính là đầu tư cho mai sau, bởi cùng với thời gian, nhiều điều sẽ thay đổi, mai một, chỉ có tinh hoa văn hóa lưu lại mãi.

Đây cũng là cách để nghệ nhân Đặng Ngọc Anh tri ân, đền đáp lại công lao to lớn của các vị anh hùng đã có công với đất nước, thể hiện sâu sắc truyền thống đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của nhân dân ta".

Dù Đông A Linh từ là nơi thực hành tín ngưỡng nhưng NNƯT Đặng Ngọc Anh cho biết, ông không chỉ phát tâm xây dựng mà còn nỗ lực trong việc gìn giữ để việc thực hành theo đúng lề lối, chuẩn mực của di sản.

"Phải nên nhớ rằng hầu đồng là chúng ta tái hiện Thánh Cô Thánh Cậu, quan lớn Chầu Bà, ông Hoàng bà Chúa có những giá đồng linh hiển bóng linh đồng để cầu mong, ước nguyện được chứng tâm, ban cho điều tốt đẹp. Bởi vậy, tôi mong rằng các thanh đồng hãy gìn giữ nét đẹp của hầu đồng, đừng chạy theo một cách cuồng tín mà làm mất đi nét đẹp của giá trị độc đáo này", NNƯT Đặng Ngọc Anh nói.

Nghệ nhân ưu tú Đặng Ngọc Anh gìn giữ tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần - 4

Các thanh đồng, đồng thầy tại sự kiện của đền Đông A Linh từ (Ảnh: Ban Tổ chức).

Từ tâm niệm này mà trong suốt quá trình thực hành, nghiên cứu về tín ngưỡng, nghệ nhân Đặng Ngọc Anh luôn chú trọng giữ gìn nét đẹp và chuẩn mực trong mỗi giá hầu, qua đó nêu bật giá trị hiếm có của loại hình này.

Bởi xung quanh tín ngưỡng hầu đồng không chỉ có các di sản văn hóa hiện hữu mà là cả một kho tàng di sản văn hóa phi vật thể đa dạng, đa sắc màu, thấm đẫm giá trị văn hóa nghệ thuật dân gian cổ truyền.

Đó là kho tàng truyền thuyết, thần tích, huyền thoại về các thần linh, là các hình thức diễn xướng âm nhạc, ca hát, các hình thức trang trí…

Nghệ nhân mong muốn giúp thế hệ trẻ nhớ về cội nguồn, công lao của cha ông và giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè thế giới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghệ nhân ưu tú Đặng Ngọc Anh gìn giữ tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO