Nghệ An tăng cường công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Quang Đại| 08/11/2023 18:08

Tỉnh Nghệ An đang tăng cường và tập trung nguồn lực để phòng chống dịch tả lợn Châu Phi lây lan rộng trên địa bàn.

Nghệ An tăng cường công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi
Tỉnh Nghệ An lập đoàn kiểm tra kênh, mương trên địa bàn. Ảnh: Hải Đăng

Nghệ An là một trong những tỉnh có tổng đàn gia súc, gia cầm lớn của cả nước và đa dạng các loại vật nuôi. Kinh tế trang trại của Nghệ An đang phát triển ổn định cả về số lượng lẫn chất lượng.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An thời gian qua đã xảy ra bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại một số địa phương. Theo cơ quan chức năng, nguyên dân do điều kiện chăn nuôi không đảm bảo an toàn sinh học, mầm bệnh tồn lưu trong môi trường, sau thời gian mưa lụt mầm bệnh phát tán rộng.

Ngày 8.11, Chi cục chăn nuôi và thú ý Nghệ An cho biết đã thành lập các đoàn để chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại các địa phương. Qua đó, xử lý tiêu hủy lợn mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi đảm bảo đúng kỹ thuật.

Ngoài ra, tỉnh Nghệ An còn thực hiện khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi phòng chống dịch bệnh theo Kế hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khi xảy ra ổ dịch.

Song song với đó, tỉnh Nghệ An đã tăng thời lượng tuyên truyền trên hệ thống thông tin của địa phương về bệnh dịch tả lợn Châu Phi; hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi.

Ngày 7.11 vừa qua, ngay sau khi có thông tin người dân vứt xác lợn xuống kênh, mương, dòng chảy tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã phối hợp với các bên liên quan thành lập ban kiểm tra.

Đoàn công tác đã kiểm tra hệ thống kênh đào từ đầu nguồn (giáp huyện Đô Lương) chảy qua các xã của huyện Yên Thành.

Hội nghị bổ cứu các biện pháp trong công tác phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi do huyện Yên Thành tổ chức chiều ngày 7.11.    Ảnh: Hải Đăng
Hội nghị bổ cứu các biện pháp trong công tác phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi do huyện Yên Thành tổ chức chiều ngày 7.11. Ảnh: Hải Đăng

Thời gian tới, Nghệ An sẽ bố trí mọi nguồn lực triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống, không để dịch lây lan, dây dưa kéo dài và phát sinh ổ dịch mới. Thành lập các chốt kiểm soát tại các trục đường chính, triển khai khử trùng phương tiện, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật mẫn cảm với bệnh dịch tả lợn Châu Phi ra vào vùng dịch.

Đối với các địa bàn chưa xuất hiện dịch, tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ Thu năm 2023 đảm bảo đạt tỉ lệ trên 80% tổng đàn. Chủ động giám sát dịch bệnh trên đàn vật nuôi để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch mới phát sinh; báo cáo kịp thời, đầy đủ tình hình dịch bệnh từ cơ sở đến cấp xã, huyện, tỉnh theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An sẽ kiểm soát giết mổ, vận chuyển, buôn bán động vật, sản phẩm động vật, xử lý nghiêm các trường hợp dấu dịch, chậm báo cáo dịch bệnh, bán chạy động vật nghi mắc bệnh.

Tỉnh Nghệ An sẽ bám sát cùng các huyện và cơ quan chức năng để tăng cường công tác kiểm soát dịch tả lợn Châu Phi trong thời gian tới.   Ảnh: Hải Đăng
Tỉnh Nghệ An sẽ phối hợp cùng các huyện và cơ quan chức năng để tăng cường công tác kiểm soát dịch tả lợn Châu Phi trong thời gian tới. Ảnh: Hải Đăng

Ngoài ra, tỉnh Nghệ An đã ban hành công văn về việc thực hiện hỗ trợ cho người chăn nuôi bị thiệt hại do bệnh dịch tả lợn Châu Phi và giao cho các địa phương hoàn thành các thủ tục, hồ sơ.

Bài liên quan
  • Dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở Nepal
    Kathmandu Post trích dẫn các nguồn tin của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Chăn nuôi Nepal cho hay, một đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã xảy ra tại 6 quận của thủ đô Kathmandu của Nepal.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An tăng cường công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO