Nghệ An khẩn cấp cách ly, khử khuẩn, tiêm bù vaccine phòng bệnh bạch hầu

QUANG ĐẠI| 09/07/2024 07:32

Nghệ An - Sau khi một nữ sinh 18 tuổi trên địa bàn huyện Kỳ Sơn tử vong do bệnh bạch hầu, ngành y tế địa phương khẩn cấp triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Nghệ An khẩn cấp cách ly, khử khuẩn, tiêm bù vaccine phòng bệnh bạch hầu
Ngành y tế Nghệ An triển khai phun khử trùng tránh lây lan nguồn bệnh bạch hầu ra cộng đồng. Ảnh: Hải Đăng

Ngày 9.7, Sở Y tế Nghệ An cho biết vừa có công văn số 2185 về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu gửi các đơn vị trực thuộc.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An yêu cầu giám đốc các đơn vị y tế trên địa bàn khẩn trương tăng cường công tác giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh bạch hầu; phát hiện sớm, hướng dẫn tổ chức cách ly kịp thời, không để dịch bệnh lan rộng và kéo dài đối với các trường hợp mắc bệnh, khoanh vùng và xử lý triệt để ổ dịch.

Ngành y tế Nghệ An lấy mẫu các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh vừa phát hiện. Ảnh: Hải Đăng
Ngành y tế Nghệ An lấy mẫu các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh vừa phát hiện. Ảnh: Hải Đăng

Chủ động phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền trong trường học về các biện pháp vệ sinh cá nhân, thường xuyên lau rửa sàn nhà, vật dụng bằng các hóa chất diệt khuẩn thông thường, hạn chế tiếp xúc với người bệnh.

Tổ chức tốt công tác thu dung, cấp cứu, điều trị các trường hợp mắc, nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế, hạn chế thấp nhất tử vong có thể.

Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch (nếu có) và khuyến cáo người dân tiêm phòng vaccine có thành phần bạch hầu tại các điểm tiêm dịch vụ đối với những đối tượng không được chương trình tiêm chủng mở rộng; triển khai phun khử trùng tránh lây lan nguồn bệnh ra cộng đồng.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tiêm chủng phòng bệnh đúng lịch, đủ mũi, an toàn, chất lượng, đặc biệt rà soát các đối tượng chưa được tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đầy đủ các vaccine có thành phần bạch hầu để tổ chức tiêm vét.

Đảm bảo tất cả các trẻ kể cả trẻ vãng lai trên địa bàn đều được tiêm đủ các mũi tiêm cơ bản và nhắc lại, đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95% ở tất cả các xã, phường, thị trấn đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa, biên giới nơi tiếp cận với dịch vụ y tế còn hạn chế để tránh việc trẻ bị mắc bệnh do tiêm vaccine muộn hoặc không được tiêm vaccine.

Đồng thời, phối hợp chính quyền, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn khẩn trương mở rộng điều tra dịch tễ, phát hiện sớm, hướng dẫn tổ chức cách ly kịp thời không để dịch bệnh lan rộng và kéo dài, đối với các trường hợp mắc bệnh, khoanh vùng và xử lý triệt để ổ dịch…

Trước đó, như Báo Lao Động đã thông tin, vào ngày 4.7, bệnh nhân P.T.C (18 tuổi, dân tộc Khơ Mú, trú bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) được xác định tử vong do bệnh bạch hầu.

Bệnh nhân P.T.C là học sinh của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Kỳ Sơn, vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, chưa từng được tiêm vaccine bạch hầu.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã xác định được 119 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân, trong đó có một người đã di chuyển ra Bắc Giang được xác định dương tính với bạch hầu.

Hiện nay các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi và áp dụng các biện pháp phòng chống bệnh bạch hầu.

Được biết, đến nay, trong tất cả các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân đã tử vong, chưa có trường hợp nào ở Nghệ An dương tính với bạch hầu (trừ trường hợp 1 người đã di chuyển ra tỉnh Bắc Giang).

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Nghệ An khẩn cấp cách ly, khử khuẩn, tiêm bù vaccine phòng bệnh bạch hầu
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO