Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Tôn vinh giá trị cao đẹp của phụ nữ

Anh Thư (T/H)| 08/03/2024 06:00

Ngày 8/3 hằng năm không chỉ là dịp để ôn lại lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ, mà còn là thời điểm để chúng ta tôn vinh những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8 tháng là minh chứng cho hành trình dài đầy đau thương nhưng cũng đầy kiên định của hàng triệu phụ nữ trên toàn thế giới. Đây là khoảng thời gian để kỷ niệm và tôn vinh không chỉ những chiến thắng mà cả những cuộc đấu tranh âm thầm, nhưng vô cùng mạnh mẽ, của phụ nữ qua các thời đại.

Tại Việt Nam, ngày 8/3 không chỉ kỷ niệm Quốc tế Phụ nữ mà còn vinh danh Hai Bà Trưng, những nữ anh hùng dân tộc đầu tiên giành lại độc lập.

Lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Ngày 8-3 bắt đầu từ phong trào của nữ công nhân ngành dệt nước Mỹ vào cuối thế kỳ XIX. Ảnh: internet

Ngày Quốc tế Phụ nữ (IWD) khởi nguồn từ phong trào lao động và đã trở thành sự kiện toàn cầu do Liên Hợp Quốc công nhận hàng năm. Tia lửa đầu tiên cho IWD bắt nguồn từ năm 1908, khi 15.000 phụ nữ diễu hành tại New York đòi hỏi cải thiện điều kiện lao động và quyền bầu cử. Clara Zetkin là người phát kiến ra ý tưởng tổ chức một ngày quốc tế cho phụ nữ vào năm 1910, tại một hội nghị quốc tế ở Copenhagen.

Sự kiện này không có ngày cụ thể cho đến sự kiện lịch sử năm 1917 ở Nga, khi phụ nữ tuần hành đòi "bánh mỳ và hòa bình" dẫn đến những thay đổi chính trị quan trọng. Thời điểm này, tương ứng với ngày 8/3 theo lịch Gregorian, đã trở thành Ngày Quốc tế Phụ nữ.

Hiện tại, ngày này không chỉ là cơ hội để tôn vinh phụ nữ khắp nơi trên thế giới, mà còn nhấn mạnh đến những đấu tranh và thành tựu của họ. Mặc dù không phải luôn là kỳ nghỉ chính thức, ngày 8/3 được kỷ niệm rộng rãi với việc tặng hoa và quà, và là dịp để nhấn mạnh tới bình đẳng giới và tôn vinh phụ nữ ở nhiều quốc gia như Cameroon, Croatia, Romania và nhiều nơi khác.

Ngày Quốc tế Phụ nữ tại Việt Nam

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Phụ nữ Việt Nam giỏi việc nước, đảm việc nhà. Ảnh: internet

Trong suốt chiều dài lịch sử, đã có biết bao tấm gương nữ anh hùng, liệt sĩ, những người mẹ, người chị đã lập nên những chiến công lẫy lừng, góp phần tô thắm thêm trang sử hào hùng của dân tộc và truyền thống vẻ vang của người phụ nữ Việt Nam. Vì vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tặng cho phụ nữ Việt Nam 8 chữ vàng “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”.

Ngày 4 tháng 10 năm 1997, chính phủ Việt Nam đã thông qua Quyết định số 822/TTG, chính thức phê duyệt Kế hoạch Hành động Quốc gia hướng tới sự Tiến bộ của Phụ nữ, đề ra 11 mục tiêu cụ thể đến năm 2000. Động thái này khẳng định sự cam kết của Việt Nam trong việc thúc đẩy "Bình đẳng, Phát triển và Hòa bình" cho phụ nữ, theo tinh thần của hội nghị Bắc Kinh.

Khởi Nghĩa Hai Bà Trưng năm 40 TCN. Ảnh: internet

Ở Việt Nam, ngày 8/3 không chỉ là dấu mốc kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ mà còn là dịp tri ân Hai Bà Trưng, biểu tượng của lòng dũng cảm và khí chất anh hùng, những người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử đứng lên giành lại tự do và độc lập cho dân tộc.

Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng vào năm 40 Công nguyên đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử dân tộc Việt Nam, người phụ nữ dẫn dắt một cuộc nổi dậy quy mô lớn để giành lại độc lập từ quân xâm lược phương Bắc. Dưới sự lãnh đạo của Trưng Trắc và Trưng Nhị, cuộc khởi nghĩa đã thống nhất các lực lượng dân tộc, đánh bại chính quyền đô hộ, và thiết lập chính quyền độc lập ở Mê Linh. Tuy nhiên, sau gần hai năm chống cự, cuộc khởi nghĩa bị dập tắt, nhưng di sản và tinh thần bất khuất của Hai Bà cùng các nữ tướng đã trở thành biểu tượng của ý chí và sức mạnh của phụ nữ Việt Nam.

Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng không chỉ đại diện cho tinh thần không khuất phục của dân tộc Việt Nam, mà còn thể hiện sức mạnh lãnh đạo phi thường và năng lực xây dựng quốc gia của phụ nữ Việt Nam. Mỗi năm vào ngày 8/3, chúng ta lại cùng nhau tưởng nhớ và tôn vinh sự dũng cảm cùng những đóng góp quả cảm của Hai Bà Trưng và các nữ tướng, một truyền thống hào hùng kéo dài 1978 năm qua.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Tôn vinh giá trị cao đẹp của phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO