Ngày 8/12 năm xưa: John Lennon bị bắn chết; SNG ra đời; Ca COVID-19 đầu tiên; Nhạc sỹ Phú Quang qua đời

Tổng hợp| 08/12/2023 06:00

Ngày này 43 năm trước là khoảnh khắc buồn nhất của những người yêu mến The Beatles và John Lennon khi ông bị bắn chết bằng 4 phát đạn. Cũng ngày này, người yêu nhạc Việt Nam vĩnh biệt nhạc sỹ tài hoa Phú Quang.

John Lennon bị bắn chết

Ngày 8/12/1980 trở thành ngày buồn nhất với người yêu nhạc The Beatles và John Lennon, ca sĩ, sáng tác chính của nhóm nhạc nổi tiếng này bị Mark Chapman bắn chết. Thời điểm đó John Lennon chuyển sang sinh sống tại Mỹ và có sự nghiệp solo thành công.

Buổi sáng hôm đó John Lennon đang đi bộ vào tòa nhà chung cư sang trọng ở Manhattan thì bị Mark David Chapman bắn 4 phát ở cự ly gần bằng khẩu súng lục ổ quay cỡ nòng 38. Lennon máu chảy đầm đìa, được đưa đến bệnh viện nhưng đã chết trên đường đi.

502.jpg
Trang nhất của hầu hết các tờ báo tại Mỹ và Anh đều đưa về cái chết của John Lennon sau khi sự việc xảy ra.

Mark Chapman chính là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của John Lennon và trước đó không lâu còn được thần tượng ký tặng lên áo. Sau khi ra tay, Mark đứng yên tại hiện trường và chờ cảnh sát đến bắt giữ. Đến nay vẫn không ai hiểu vì sao y lại ra tay sát hại John và cái chết này vẫn đầy tranh cãi khác nhau. Mark Chapman bị kết án chung thân.

Một tuần sau cái chết của John, hàng ngàn người hâm mộ đã tụ tập ở hiện trường cầu nguyện và tưởng nhớ John. Nhiều cuộc biểu tình tại Mỹ và khắp nơi trên thế giới diễn ra, yêu cầu bãi bỏ quyền sử dụng súng tại Mỹ.

Thành lập Cộng đồng các quốc gia độc lập - SNG

Ngày 8/12/1991, các nhà lãnh đạo quốc gia Belarus, Nga, và Ukraine họp tại Khu dự trữ tự nhiên Belovezhskaya Pushcha, cách khoảng 50 km về phía bắc của Brest thuộc Belarus và ký kết "Hiệp định thành lập Cộng đồng các Quốc gia độc lập", còn được gọi là Hiệp định Sáng lập – SNG (Sodruzhestvo Nezavisimykh Gosudarstv), được xem là thực thể kế thừa sau khi Liên Xô tan rã.

d2a8899b3278329ffb3b1f893b9fcf54.jpg

Sự ra đời của SNG xuất phát từ việc các nước cộng hoà thuộc Liên Xô cũ mặc dù đã tuyên bố độc lập nhưng vẫn có nhu cầu phối hợp hoạt động cùng nhau trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, chính sách đối ngoại…

Một trong các mục tiêu chủ yếu của SNG là tạo một diễn đàn để thảo luận các vấn đề liên quan đến phát triển xã hội và kinh tế của các quốc gia mới độc lập.

Mia Hamm giải nghệ

Ngày 8/12/2004, tượng đài bóng đá nữ Mỹ và thế giới Mia Hamm chính thức giải nghệ sau trận giao hữu Mỹ thắng Mexico 5-0. Cựu tiền đạo tuyển nữ Mỹ được xem là nữ cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá nước này và cả thế giới.

Mia Hamm có 267 lần khoác áo tuyển Mỹ kéo dài từ 1987-2004. Dự 4 kỳ World Cup (vô địch 2 kỳ 1991, 1999), 3 lần dự Olympic (2 lần vô địch 1996,2004). Ngoài ra Mia Hamm từng 2 lần được bầu là cầu thủ nữ xuất sắc nhất của FIFA năm 2001,2002, cùng vô số danh hiệu cá nhân trong lĩnh vực thể thao lẫn xã hội.

mia-hamm.jpeg

Nữ cầu thủ sinh năm 1972 hiện là đồng sở hữu của Los Angeles FC, từng là Đại sứ toàn cầu của Barcelona và từng nằm trong ban giám đốc của CLB AS Roma. Cô cũng là tác giả của cuốn sách nổi tiếng: ‘Go For the Goal: A Champion's Guide to Win in Soccer and Life’. Hamm đã xuất hiện trong một số bộ phim và chương trình truyền hình, đặc biệt là bộ phim tài liệu của HBO: ‘Dare to Dream: The Story of the US Women's Soccer Team’.

SpaceX Dragon của Elon Musk hạ cánh thành công từ quỹ đạo Trái đất

Ngày 8/12/2010, với lần phóng thứ hai của SpaceX, Dragon trở thành tàu vũ trụ được chế tạo và vận hành thương mại đầu tiên hạ cánh thành công từ quỹ đạo Trái đất

Giám đốc điều hành của SpaceX là Elon Musk đã đặt tên con tàu vũ trụ theo tên bài hát "Puff, the Magic Dragon" ra đời năm 1963, nhằm phản ứng lại những người chỉ trích ông hoang tưởng, điên rồ.

800px-cots-1_dragon_after_return_from_orbit_-crop-.jpg

Tàu vũ trụ Dragon đầu tiên được ký hợp đồng với NASA với tên gọi COTS Demo Flight 1 - vào ngày 8 tháng 12 năm 2010 và đã được hạ cánh thành công sau khi quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất .

Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ và một lần nữa cho thấy Elon Musk luôn khiến người khác phải bàn luận, giữa gã điên và thiên tài, giữa lòng ngưỡng mộ và đầy rẫy sự thù ghét, mỉa mai.

Ban nhạc đầu tiên biểu diễn ở cả 7 lục địa

Ngày 8/12/2013, ban nhạc metal huyền thoại của thế giới là Metallica đã khai màn buổi diễn tại Nam Cực, trở thành ban nhạc đầu tiên biểu diễn trên cả 7 lục địa.

image_11zon.jpeg

Buổi diễn có tên “Freeze ’em All” được Metllcia tổ chức trong một nhà vòm kính để chống lại thời tiết lạnh giá của Nam Cực. Chỉ có 120 khán giả có vé vào xem buổi biểu diễn đặc biệt này và là buổi diễn có lượng khách ít nhất trong lịch sử Metallica.

Khán giả phải nghe ban nhạc qua tai nghe vì sợ âm thanh khuếch đại sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái mỏng manh ở Nam Cực.

Trường hợp đầu tiên nhiễm COVID-19 được xác nhận tại Vũ Hán.

Ngày 8/12/2019, ca bệnh COVID-19 được cho là sớm nhất được xác định là một nam kế toán viên 41 tuổi sống cách chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán khoảng 32 km.

Theo chuyên gia truy vết sự tiến hóa di truyền của virus Michael Worobey, ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được biết đến cho tới nay là một phụ nữ bán hàng ở chợ hải sản Vũ Hán, không phải là nhân viên kế toán.

n-corona-a-20200117.jpg

Tuy nhiên, trong nghiên cứu được đăng trên chuyên san Science sau đó, trưởng khoa sinh thái học và tiến hóa sinh học tại Đại học Arizona (Mỹ) Michael Worobey cho biết chứng bệnh mà người này mắc phải vào ngày 8/12/2019 không phải là COVID-19 mà là bị đau răng. Ông Worobey tìm thấy những hồ sơ cho thấy người này chỉ bắt đầu có triệu chứng của Covid-19 vào ngày 16/12/2019.

Nhạc sĩ Phú Quang qua đời

Lúc lúc 8h45 sáng 8/12/2021, nhạc sĩ Phú Quang qua đời ở tuổi 72, sau gần hai năm nằm viện vì biến chứng bệnh tiểu đường.

pq1-1671810256588348586284.jpg

Trong sự nghiệp của mình, Phú Quang có hơn 600 bài hát, chủ yếu sáng tác về Hà Nội nên ông còn được gọi trìu mến là ‘nhạc sĩ của Hà Nội’: Em ơi, Hà Nội phố, Hà Nội ngày trở về, Im lặng đêm Hà Nội v..v. Ông được công chúng và giới nghệ sĩ yêu mến bởi tính cách nhẹ nhàng của mình cùng những sáng tác trữ tình mang bản sắc cá nhân rõ rệt.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 8/12 năm xưa: John Lennon bị bắn chết; SNG ra đời; Ca COVID-19 đầu tiên; Nhạc sỹ Phú Quang qua đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO