Ngày 3/3 năm xưa: Ngày Lễ Búp bê Nhật Bản; TIME ra số đầu tiên; Khủng bố tấn công đội cricket Sri Lanka

Tổng hợp| 03/03/2024 06:00

Vào ngày này năm 2009, vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng nhất trong thể thao xảy ra tại Pakistan khi 12 tay súng phục kích chiếc xe buýt chở đội cricket Sri Lanka trên đường đến sân đấu với chủ nhà Pakistan, làm 8 người chết.

Ngày sinh giới hoang dã thế giới

Tại phiên họp thứ 68 ngày 20/12/2013, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA) đã ra Nghị quyết A/RES/68/205 chọn ngày 3 tháng 3 hằng năm là ngày Ngày Sinh giới Hoang dã Thế giới, viết tắt là WWD (World Wildlife Day).

Việc kỷ niệm này ra đời nhằm mừng ngày thông qua Công ước về buôn bán quốc tế các loài động thực vật hoang dã có nguy cơ (tuyệt chủng) (CITES - Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora), đồng thời cổ động nâng cao nhận thức về hệ động vật và thực vật hoang dã trên thế giới.

news_2256-890-520-20220725125631.jpg

Sinh giới hoang dã đóng góp vào sinh thái, di truyền, xã hội, kinh tế, khoa học, giáo dục, văn hóa, giải trí và thẩm mỹ, để phát triển bền vững và hạnh phúc của con người. Vì vậy, việc tôn vinh sinh giới hoang dã và công việc bảo tồn cần được thực hiện rộng rãi trên toàn cầu.

-Ngày Lễ Búp bê Nhật Bản

Ngày 3 tháng 3 hằng năm tại Nhật là ngày Hina matsuri, nghĩa là ngày Lễ Búp bê dành cho các bé gái. Tương truyền ngày lễ này có từ Thời kỳ Hejan (794-1185). Người Nhật tin rằng búp bê có thể xua đuổi những linh hồn xấu. Vì vậy, họ đã làm ra những búp bê bằng rơm rồi thả xuống sông với mong muốn cầu mong cho những điều không tốt sẽ tránh xa những đứa bé.

pic-7_750_563.jpg
Các bé gái trưng bày búp bê với mong ước những điều tốt đẹp nhất

Vào ngày này, các bé gái thường được cha mẹ tổ chức tiệc riêng với nhiều món ngon. Các bé sẽ trang trí các loại búp bê lên một kệ gỗ 7 tầng. Mỗi tầng có một ý nghĩa khác nhau, tựu chung mong muốn những điều tốt đẹp nhất, thể hiện ‘công-dung-ngôn-hạnh’ của con gái.

6805640220_9130ed20af_b.jpeg
Kệ búp bê trong ngày Hina matsuri. Ảnh: Japan Times

Lễ hội còn là dịp cả gia đình đoàn tụ cùng ra ngoài và tận hưởng khí trời khi mùa xuân, cầu phúc, may mắn và sức khoẻ cho các bé gái trong gia đình, ước nguyện cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc và cuộc sống gia đình sung túc mà các bậc cha mẹ nào cũng luôn mong muốn cho con gái của họ.

- Tạp chí TIME ra số đầu tiên

Ngày 3/3/1923, tạp chí nổi tiếng TIME xuất bản số đầu tiên do Hadden và Luce là chủ biên. Ban đầu cả hai nhất trí lấy tên tạp chí là ‘Facts’ với tôn chỉ là các câu chuyện chân thật. Sau khi bàn bạc lại, cả hai quyết định thay đổi và lấy tên là TIME nhằm phục vụ giới doanh nhân, tiêu chí là ngắn gọn và dễ đọc, phù hợp với độc giả luôn bận rộn.

photo-1-1511875837776_11zon.jpg
Số đầu tiên của TIME. Ảnh: Britannia

Đến năm 1989, TIME Inc sáp nhập với Warner Communications và Time trở thành một phần của TIME Warner trực thuộc hãng Warner Bros.

Mặc dù số đầu báo của TIME vẫn cao nhưng với sự phát triển của Internet và báo mạng cạnh tranh, số trang quảng cáo lại giảm mạnh qua thời gian. Tạp chí này từng phải cắt giảm đến 6% nhân sự trên toàn cầu năm 2013 vì khó khăn. Tháng 11/2017, hãng Meredith tuyên bố mua lại tạp chí TIME.

1101131219_600.jpg

TIME là tờ tạp chí tuần lớn nhất thế giới về số lượng xuất bản với 26 triệu độc giả trên toàn cầu, trong đó Mỹ chiếm tới 20 triệu người.

Một trong những sản phẩm nổi bật nhất của tạp chí Time là bình chọn nhân vật của năm (Person of the Year). Qua đó, mỗi năm tạp chí này sẽ bình chọn 1 nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất đặt làm trang bìa.

-Khủng bố tấn công Đội Cricket Sri Lanka

Ngày 3/3/2009, vụ tấn công khủng bố nhắm vào đội tuyển Cricket Sri Lanka gây rúng động thế giới, làm 8 người thiệt mạng trong đó có 6 cảnh sát và 2 dân thường.

Năm đó, Pakistan tổ chức giải Cricket quốc tế và mời đội tuyển Ấn Độ tham gia. Tuy nhiên, vì là ‘cựu thù’ nên Ấn Độ từ chối, đội Sri Lanka được mời thế chỗ.

1171349-imagex-1472366268.jpg
Chiếc xe buýt chở đội Sri Lanka chi chít vết đạn. Ảnh: India Times

Khi chiếc xe chở đội tuyển Sri Lanka đến sân vận động Gaddafi ở Lahore để chuẩn bị cho trận đấu đã bị 12 tay súng khủng bố phục kích và tấn công bằng súng, lựu đạn ngay khi vừa đến khu vực Quảng trường trung tâm thành phố. Lực lượng cảnh sát bảo vệ đã chống trả quyết liệt ngay trên đường phố để ‘dìu’ chiếc xe kịp đến sân vận động.

Khủng bố rút đi sau 15 phút giao chiến. Hậu quả là 6 cảnh sát và 2 dân thường thiệt mạng. 6 người trên chiếc xe buýt là cầu thủ và trợ lý huấn luyện viên đội Sri Lanka bị thương nặng, được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng không có ai thiệt mạng. Khủng bố rút đi sau 15 phút giao chiến.

Tổng thống Sri Lanka khi đó là Mahinda Rajapakse đã lên án "vụ tấn công khủng bố hèn nhát" và ra lệnh đưa các cầu thủ trở về nước ngay lập tức.

paraanavitana-1472389757-800_11zon.jpg
Một thành viên đội Sri Lanka được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Ảnh: India Times

Ngay trong ngày hôm sau cảnh sát Pakistan đã bắt giam một số nghi phạm liên quan tới vụ tấn công. Cùng ngày, chính quyền bang Punjab đã treo thưởng 125.000 Mỹ kim cho những người giúp bắt giữ bọn khủng bố.

Đến nay, đây là vụ tấn công khủng bố trầm trọng nhất trong lĩnh vực thể thao.

-Steve Fossett một mình bay vòng quanh thế giới trong 67 giờ không cần tiếp nhiên liệu

Ngày 3/3/2005, nhà thám hiểm người Mỹ Steve Fossett đã trở thành người đầu tiên một mình hoàn thành chuyến bay vòng quanh thế giới sau 67,2 giờ bay mà không ngừng nghỉ, không cần tiếp nhiên liệu.

steve-fossett-flight-2005_11zon.jpg
Steve Fossett bên trong chiếc GlobalFlyer. Ảnh: NPR

​Steve Fossett, tên đầy đủ là James Stephen Fossett , là triệu phú trong ngành tài chính chứng khoán và nổi tiếng vì thích phiêu lưu mạo hiểm. Thời điểm đó ông đã 61 tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh.

Chiếc máy bay chở Steve trong chuyến hành trình mạo hiểm này có tên GlobalFlyer với sải cánh 35 mét (tuy nhiên ngoài sải cánh dài, GlobalFlyer có buồng lái rất nhỏ). Máy bay có khung bằng nhựa gia cố bằng sợi carbon với một động cơ phản lực cánh quạt Williams FJ44, do chính công ty Scaled Composites của Steve kết hợp với hãng Burt thiết kế riêng cho chuyến bay này.

Đặc biệt, cánh của GlobalFlyer có thể thay đổi tùy tình hình, nó sẽ chùn xuống dưới sức nặng của nhiên liệu trong lúc cất cánh, cong về phía trước trong khi máy bay lên cao và thẳng ra khi máy bay đạt đến độ cao ổn định.

Điều đặc biệt nữa của chiếc GlobalFlyer là thiết kế cho phép trong trường hợp cạn nhiên liệu vẫn có thể “lướt” thêm đến 320km. Tuy chỉ có một mình trong khoang lái nhưng Fossett vẫn có thể liên lạc với bên ngoài nhờ vào các thiết bị phụ trợ.

f204833a638e4a6eb79acb6ab8aaf18d.jpg

Fossett cất cánh tại Kansas, bay qua Đại Tây Dương đến Anh rồi bay tiếp qua Địa Trung Hải, vùng Vịnh, vòng qua Pakistan, Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản trước khi về lại Kansas (Mỹ). Fossett cũng đã qua hàng loạt thành phố lớn như Montreal, London, Paris, Rome, Cairo, Manama, Karachi, Calcutta, Shanghai, Tokyo, Honolulu và Los Angeles.

Một sự cố đã xảy ra vào giữa chuyến du hành: trước khi ông Steve về lại Thái Bình Dương, chiếc GlobalFlyer bị phát hiện thiếu hụt đến 15% nhiên liệu, không biết vì rò rỉ hay vì máy bay tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn dự kiến.

Sau khi Steve khẳng định vẫn tiếp tục chuyến đi, nhóm không lưu của ông ở mặt đất đã dự trù tình huống máy bay sẽ phải tận dụng khả năng “lướt đi” vào phút chót và họ trông đợi nhà cựu kinh doanh chứng khoán này sẽ chứng tỏ là một “tay lướt” có hạng của thế giới. Tuy nhiên, Steve lại gặp may: gió đã thổi mạnh và xuôi chiều với máy bay.

Đây là một trong vô số những kỷ lục mà triệu phú ưa mạo hiểm này thực hiện. Theo thống kê, thời điểm đó ông có đến 102 kỷ lục khác nhau, trong đó có 62 kỷ lục chưa bị phá.

Steve Fossett cũng từng lập kỷ lục 3 lần du ngoạn vòng quanh trái đất gồm 2 lần bay trên khinh khí cầu và 1 lần dùng thuyền vượt đại dương.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 3/3 năm xưa: Ngày Lễ Búp bê Nhật Bản; TIME ra số đầu tiên; Khủng bố tấn công đội cricket Sri Lanka
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO