Ngày 18/1 năm xưa: Tác giả bài thơ 'Ông đồ' qua đời

Tổng hợp| 18/01/2024 06:00

Ngày 18/1/1996, nhà thơ Vũ Đình Liên qua đời, thọ 82 tuổi. Ông là một trong những nhà thơ lớp đầu tiên của phong trào Thơ mới. Ông được biết đến nhiều hơn cả với bài thơ ‘Ông đồ’ mang nặng nỗi niềm hoài cổ và được dịch ra nhiều thứ tiếng khác nhau.

-Hoắc Nguyên Giáp ra đời

Ngày 18/1/1868, Hoắc Nguyên Giáp ra đời tại Thiên Tân (Trung Quốc). Nếu là người yêu thích võ thuật và các bộ phim võ thuật Trung Hoa bạn sẽ không lạ gì cái tên trên. Ông là người đã sáng lập ra Hoắc gia quyền và Tinh Võ Thể dục Hội.

Vì thân thể yếu nhược, bị hen suyễn nặng tự nhỏ nên ông bị cấm tập võ. Mặc dù vậy,  ông vẫn lén lút theo tập và trở thành một cao thủ.

huoyuanjia.jpg
Hình vẽ được cho là chân dung của Hoắc Nguyên Giáp tại Tinh Võ Môn. Ảnh: liuhopafa

Năm 1909 ông cùng nhiều võ sư khác đã lập ra Hội Võ thuật Tinh Võ (Tinh Võ Môn) với mục đích rèn luyện sức khỏe và võ thuật tự vệ cho mọi người và được thanh thiếu niên Trung Hoa nhiệt tình hưởng ứng.

Ông qua đời năm 1910 lúc mới 42 tuổi. Nhiều giai thoại được gán cho ông như một biểu hiện của lòng tự hào dân tộc của người Trung Quốc trong thời kỳ Thanh mạt.

-Vua Duy Tân cho phép khắc in Đại Nam nhất thống chí

Ngày 8 tháng 12 năm Canh Tuất, tức ngày 18/1/1910, Duy Tân cho phép khắc in bộ sách dư địa chí Đại Nam nhất thống chí. Tuy nhiên, bộ sách này chỉ chép hạn chế ở các tỉnh Trung Kỳ trực thuộc Nam triều.

dai-nam-nhat-thong-chi-tai-lieu.jpg

Đại Nam nhất thống chí là bộ sách dư địa chí Việt Nam, viết bằng chữ Hán do Quốc sử quán triều Nguyễn biên soạn. Có thể coi đây là bộ sách lớn nhất và quan trọng nhất về địa chí Việt Nam dưới thời phong kiến.

Nguyên bản bộ sách được biên soạn dưới triều Tự Đức, có 28 tập với 31 quyển, chép tay trên bản thường. Năm 1883, vua Tự Đức mất. Năm 1906, vua Thành Thái ra lệnh làm lại Đại Nam nhất thống chí.

-Hãng ô tô Bentley được thành lập.

Ngày 18/1/1919, Bentley Motors Limited được thành lập bởi kỹ sư kiêm doanh nhân Walter Owen Bentley.

jan18-w.o.bentley.8.l.jpg
Walter Owen Bentley và một trong những mẫu xe đầu tiên của Bentley. Ảnh: BM

Ông đã xây dựng công ty này trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hiệu suất và sang trọng hàng đầu thế giới, đồng thời dẫn dắt thương hiệu này giành được nhiều chiến thắng tại giải đua 24 Hours. của Le Mans. Sau khi bán công ty cùng tên của mình cho Rolls-Royce Limited vào năm 1931, ông được làm nhà thiết kế cho Lagonda, Aston Martin và Armstrong Siddeley.

Từ năm 1998, tập đoàn Volkswagen của Đức đã tiến hành viêc mua lại cổ phần để qua đó chính thức trở thành công ty mẹ của Bentley.

-Thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và CHND Trung Hoa

Ngày 18/1/1950,Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và nước CHND trung Hoa chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao.

vna_potal_ky_niem_70_nam_ngay_thiet_lap_quan_he_ngoai_giao_viet_nam_-_trung_quoc_1811950_-_1812020_phat_trien_quan_he_hop_tac_huu_nghi_viet_-_tr_stand.jpg

-IOC khôi phục HCV cho Jim Thorpe sau khi qua đời 30 năm

Ngày 18/1/1983, Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) đã quyết định khôi phục toàn bộ thành tích và trao HCV cho VĐV Jim Thorpe của Mỹ, đúng 30 năm sau khi ông qua đời.

your-favorite-olympic-medalists-jim-thorpe.jpg.pro-cmg_11zon.jpg
Jim Thorpe được xem là VĐV đa năng nhất nửa đầu thế kỷ 20. Ảnh: IOC

Jim Thorpe người Mỹ được coi là một trong những vận động viên đa năng nhất nửa đầu thế kỷ 20. Ông chơi 10 môn phối hợp, 5 môn phối hợp, bóng đá, bóng rổ và còn là VĐV bóng chày chuyên nghiệp.

Tại Olympic Stockholm năm 1912, ông giành HCV các môn 10 và 5 môn phối hợp. Tuy nhiên sau đó đã bị tước do các cáo buộc ông là VĐV chuyên nghiệp do đã chơi bóng chạy nguyên nghiệp hai năm trước đó. Quy định của Olympic khi đó chỉ dành cho VĐV nghiệp dư.

oregonian-newspaper-0119-1983-thorpe-olympic-medals.jpg
Tin IOC khôi phục hai HCV của Jim Thorpe trên một tờ báo Mỹ năm 1983. Ảnh: historynet

Tuy nhiên, đến năm 1983, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã quyết định hủy bỏ toàn bộ quyết định và khôi phục toàn bộ huy chương vàng cho ông. Vào thời điểm đó ông đã…qua đời được 30 năm. Huy chương của ông được trao lại cho Uỷ ban Olympic Mỹ để trao lại cho gia đình. Đây là trường hợp trao huy chương kéo dài nhất lịch sử Olympic.

-Tác giả bài thơ ‘Ông đồ’ qua đời

Ngày 18/1/1996, nhà thơ Vũ Đình Liên qua đời, thọ 82 tuổi. Ông là một trong những nhà thơ lớp đầu tiên của phong trào Thơ mới. Ngoài sáng tác thơ, ông còn nghiên cứu, dịch thuật, giảng dạy văn học và được trao tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân.

Vũ Đình Liên được biết đến nhiều hơn cả với bài thơ ‘Ông đồ’ mang nặng nỗi niềm hoài cổ.

vu-dinh-lien-2899-1643523824.jpg
Chân dung nhà thơ Vũ Đình Liên. Ảnh: wiki

Bài thơ Ông Đồ được chuyển ngữ sang hàng chục thứ tiếng. Đặc biệt một tờ báo ở Châu Phi đã cùng một lúc in bài thơ này bằng ba thứ tiếng Anh, Pháp, Ả Rập. Bản dịch tiếng Anh của bài thơ này phổ biến nhất là các bản dịch của Phạm Trọng Lệ (The Firmament Literacy Journal, 1972), Thomas Le (2005) và Vương Thu Trang (2011)

-Nội chiến Sierra Leone kết thúc

Cuộc nội chiến đẫm máu ở Sierra Leone bắt đầu vào tháng 3/1991 khi Mặt trận thống nhất cách mạng (Revolutionary United Front - RUF), được hỗ trợ bởi các lực lượng đặc biệt của Mặt trận yêu nước quốc gia Liberia (National Patriotic Front of Liberia - NPFL) của tổng thống Charles Taylor, đã can thiệp vào Sierra Leone tnhằm lật đổ chính phủ của Joseph Momoh.

2000022dg-e1549720781314.jpg
Những đứa trẻ bị lôi vào cuộc nội chiến đẫm máu ở Sierra Leone. Ảnh: AP

Trong suốt cuộc nội chiến này, từ hai lực lượng ban đầu đã hình thành nên hàng loạt phe phái khác để chống đối nhau do bất mãn về quyền lợi, khiến tình hình Sierra Leone vô cùng phức tạp, bên nào cũng tuyên bố mình là ‘chính nghĩa’. Có thời điểm tồn tại đến 5 lực lượng lớn nhỏ khác nhau giành giật lãnh thổ.

image-1414970085_11zon.jpg
Trong 11 năm có hơn 50.000 người chết và khoảng 2 triệu người phải di tản. Ảnh: AP

Ngày 18/1/2002, Tổng thống Kabbah đã tuyên bố nội chiến ở Sierra Leone kết thúc.

Cuộc nội chiến đã kéo dài 11 năm tại đất nước khổ đau này làm hơn 50.000 người chết trong các cuộc giao tranh và khoảng 2 triệu người phải di tản.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 18/1 năm xưa: Tác giả bài thơ 'Ông đồ' qua đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO