Ngày 16/12 năm xưa: ‘Tiệc trà Boston’; AC Milan ra đời; Avatar khởi chiếu toàn cầu; Mỹ treo thưởng 25 triệu USD săn thủ lĩnh IS

Tổng hợp| 16/12/2023 06:00

Ngày 16/12/1773, cư dân Boston (bang Massachusetts – Mỹ) nổi dậy tấn công 3 tàu chở trà của Anh, ném sạch xuống biển để phản đổi đánh thuế trà, khởi đầu cho cuộc chiến chống lại triều đình Anh vào năm 1775 và sự ra đời của nước Mỹ.

-‘Tiệc trà Boston’ và độc lập cho người Mỹ

Ngày 16/12/1773, cư dân Boston (bang Massachusetts – Mỹ) tự xưng là "Những người con của tự do", đã cải trang thành thổ dân da đỏ Mohawk dùng xuồng nhỏ áp sát mạn 3 chiếc tàu Dartmouth, Eleanor, và Beaver của Công ty Đông Ấn (Anh) chở đầy trà vừa vượt Đại Tây Dương cập cảng Boston. Nhóm này đã tấn công và trong 180 phút đã ném sạch 342 rương trà xuống biển để phản đối đánh thuế trà.

boston-tea-party-harbor-ives-lithograph_11zon.jpg
Tranh mô tả cuộc tấn công của cư dân Boston với 3 tàu chở trà của Anh. Ảnh: Historynet 

Sự kiện "Tiệc trà Boston" (Boston Tea Party) là một hành động quyết liệt nhằm phản đối Đạo luật Trà đã được Quốc hội Anh ban hành hồi tháng 5/1773. Đây là luật được đưa ra nhằm cứu Công ty Đông Ấn đang suy sụp bằng cách giảm đáng kể thuế trà và cấp giấy phép độc quyền buôn bán trà ở Mỹ. Mức thuế thấp cho phép Công ty Đông Ấn bán phá giá trà, thậm chí còn rẻ hơn trà nhập lậu của các thương nhân Hà Lan, khiến các cư dân thuộc địa phẫn uất về sự chuyên quyền thuế khóa.

"Tiệc trà Boston" đã châm ngòi cho cuộc chiến chống lại triều đình Anh vào năm 1775 và kết quả là ngày 4/7/1776 những Ông tổ lập quốc Mỹ (Founding Fathers) đã ra bản Tuyên ngôn độc lập, đánh dấu chính thức sự ra đời của nước Mỹ, không còn là thuộc địa của Anh.

-Tàu ngầm đầu tiên có động cơ đốt trong được thử nghiệm

Ngày 16/12/1897, tàu ngầm Holland VI hạ thủy, dài hơn 16m, chỗ rộng nhất 3m, sử dụng động cơ đốt trong (động cơ Diesel) chạy bằng xăng. Với hệ thống đẩy tiên tiến này, tàu ngầm có khả năng cơ động đáng kể vì có tầm hoạt động rất xa trên mặt nước với vận tốc tối đa 8 hải lý/giờ, có thể sạc động cơ điện để lặn xuống chỉ với một lần sạc và tàu ngầm tự lặn thay vì chờ các két dằn đầy nước.

morphart191074226.jpg
Tranh vẽ mô phỏng tàu ngầm. Ảnh: Theleansubmariner

Động cơ Diesel (đặt theo tên nhà phát minh người Đức – Rudolf Diesel) là một loại động cơ đốt trong đánh lửa nhiên liệu bởi nhiệt độ cao của không khí trong xi lanh do nén cơ học (nén đoạn nhiệt). Điều này trái ngược với các động cơ đánh lửa như động cơ xăng hay động cơ ga (sử dụng nhiên liệu khí) sử dụng bộ đánh lửa để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu-không khí.

-AC Milan thành lập – khởi đầu của ‘đế chế Đỏ-đen’

Ngày 16/12/1899, CLB bóng đá AC Milan được thành lập với tên ban đầu là ‘Milan Foot-Ball and Cricket Club (CLB Bóng đá và Cricket Milan) bởi những người Anh là Alfred Edwards và Herbert Kilpin.

Hai nhà sáng lập đã chọn màu đỏ-đen làm màu đại diện, với ý nghĩa là thể hiện lòng nhiệt thành rực lửa của các cầu thủ (màu đỏ) và nỗi sợ hãi của đối thủ khi thách thức đội (màu đen). Rossoneri, biệt danh được sử dụng rộng rãi của đội, có nghĩa đen là "Đỏ & Đen" trong tiếng Ý.

e408aebe56253b977e961d8abe402259__milan.0.jpg
AC Milan là CLB bóng đá thành công nhất của Ý. Ảnh: ACM

AC Milan đặc biệt thành công về mọi mặt kể từ mùa giải 1986–87, dưới quyền điều hành của chủ sở hữu mới là Silvio Berlusconi, người sau này trở thành Thủ tướng Ý. AC Milan được xem là CLB bóng đá lớn nhất và thành công nhất của Ý và nằm trong số những đội bóng thành công nhất thế giới.

Milan đã giành 19 chức vô địch Serie A, 5 Cúp Quốc gia, 7 Champions League, 5 Siêu cúp châu Âu và hàng loạt danh hiệu khác. Có 6 cầu thủ AC Milan từng giành Qủa bóng Vàng, 3 trong số 6 người kể trên còn giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA.

Khách sạn Taj Mahal Palace & Tower lần đầu tiên mở cửa đón khách

Ngày 16/12/1903, Cung điện Taj Mahal, khách sạn Taj Mahal Palace, hoặc được gọi đơn giản là "the Taj" chính thức mở cửa đón khách. Đây là di sản, khách sạn năm sao sang trọng được xây dựng theo phong cách Hồi sinh Saracenic ở vùng Colaba của Mumbai, Maharashtra, Ấn Độ.

mumbai_aug_2018_-43397784544-.jpg
Trong Thế chiến 1, khách sạn từng được trưng dụng thành bệnh viện 600 giường. Ảnh: Indiatour

‘The Taj’ là khách sạn 5 sao đầu tiên tại Ấn Độ và là một trong những khách sạn sang trọng nhất thế giới. Khách sạn là nơi đầu tiên ở đất nước này có: điện, quạt Mỹ, thang máy Đức, phòng tắm Thổ Nhĩ Kỳ và quản gia người Anh.

Charlie Chaplin bắt đầu sự nghiệp điện ảnh

Ngày 16/12/1913, Charlie Chaplin ký hợp đồng với hãng phim Keystone (Mỹ) với mức lương 150 đô la một tuần, bắt đầu sự nghiệp điện ảnh của mình.

Lúc này anh mới 24 tuổi, bị đánh giá là quá trẻ và đầy những nghi hoặc về tài diễn xuất. Sau đó, huyền thoại người Anh đã tham gia đóng bộ phim Making a Living ("Kiếm sống") đánh dấu sự ra mắt của anh với làng điện ảnh. Phim được khởi chiếu từ ngày 2/2/1914, chính là câu trả lời đanh thép cho những ai nghi ngờ khả năng diễn xuất của ông, khởi đầu của một huyền thoại phim câm.

Chính thức áp dụng tên ‘euro’

Ngày 16/12/1999 tại Madrid, Liên minh châu Âu chính thức phê chuẩn áp dụng tên gọi ‘Euro’ cho đồng tiền chung của châu lục.

Đồng euro được giới thiệu ra thị trường tài chính thế giới như một loại tiền tệ kế toán vào ngày 1/1/1999, thay thế đồng ECU.

digital-euro.png
'euro' trở thành đồng tiền chung châu Âu, thay thế cho các loại tiền tệ cũ. Ảnh: EU

Tiền xu và tiền giấy euro vật chất được đưa vào lưu hành vào ngày 1 tháng 1 năm 2002, khiến nó trở thành đồng tiền hoạt động hàng ngày của các thành viên ban đầu và đến tháng 3 năm 2002, nó đã thay thế hoàn toàn các loại tiền tệ cũ.

Avatar khởi chiếu toàn cầu

Ngày 16/12/2009 bộ phim khoa học viễn tưởng Avatar của đạo diễn James Cameron chính thức phát hành toàn cầu.

Bộ phim đã phá vỡ nhiều kỷ lục phòng vé và trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất vào thời điểm đó, vượt qua Titanic của chính James Cameron đã giữ kỷ lục trong 12 năm.

avatar-2009_11zon-1-.jpeg
Avatar là phim có doanh thu cao nhất thế giới trong gần một thập kỷ. Ảnh: CNET

Avatar là phim có doanh thu cao nhất thế giới trong gần một thập kỷ với tổng doanh thu gần 3 tỷ USD cho đến khi bị vượt qua bởi ‘Avengers: Hồi kết’ vào năm 2019.

Mỹ treo thưởng 25 triệu USD săn tìm thủ lĩnh IS

Ngày 16/12/2016, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố Hoa Kỳ tăng phần thưởng lên gấp đội là 25 triệu USD cho ai cung cấp thông tin về thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS), trùm khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi.

1556776017-603-vi-sao-my-treo-thuong-25-trieu-usd-van-khong-the-lan-dau-ke-bi-truy-na-gat-gao-nhat-the-gioi-wright-baghdadi-1556765050-width1905height1429.jpg
Chân dung Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: Secretzone

Baghdadi là người gốc Iraq, tên thật là Ibrahim al-Samarrai, lần đầu lộ diện trước truyền thông vào năm 2014 tuyên bố thành lập IS. Nhóm này từng kiểm soát lãnh thổ chạy dài từ miền bắc Syria dọc theo các thung lũng của sông Tigris và Euphrates đến vùng ngoại ô thủ đô Baghdad của Iraq. Hàng ngàn thường dân vô tội bị IS sát hại, hành quyết công dân nước ngoài, kích động tấn công ở Paris, Nice, Orlando, Manchester, London và Berlin.

Ngày 27/10/2019 trong cuộc họp báo ở Nhà trắng, Tổng thống Donald Trump tuyên bố: “Đêm qua Mỹ đã trừng trị thủ lĩnh khủng bố khét tiếng nhất thế giới. Abu Bakr al-Baghdadi đã thiệt mạng”.

Ông còn cho biết trong lúc bị chó nghiệp vụ K-9 truy đuổi, thủ lĩnh IS đã kéo theo 3 đứa con chạy xuống đường hầm cụt. Y đã la hét, gào thét, khóc lóc trước khi kích nổ áo tự sát khiến cả 4 cha con bị thiệt mạng và đường hầm sập xuống chôn vùi mọi thứ. Tổng thống Trump xác nhận 2 người vợ của al-Baghdadi cũng tự sát.

sryia1_mskw.jpg

Khu vực hứng hỏa lực của lực lượng Mỹ tại làng Barisha, Syria, nơi thủ lĩnh IS ẩn náu. Ảnh: AP

Theo Washington Post, người chỉ điểm là một chiến binh IS đào tẩu, quốc tịch không xác định. Người này có mặt trong khu nhà của al-Baghdadi ở Syria khi Lực lượng Delta Force của Mỹ đột kích tiêu diệt y.

Người báo tin là một người Arab theo dòng Sunni đào tẩu khỏi IS sau khi cả gia đình anh bị IS sát hại. Đây cũng là người được cho là đã lấy trộm quần lót bẩn của al-Baghdadi để xét nghiệm ADN, xác nhận danh tính của trùm khủng bố.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 16/12 năm xưa: ‘Tiệc trà Boston’; AC Milan ra đời; Avatar khởi chiếu toàn cầu; Mỹ treo thưởng 25 triệu USD săn thủ lĩnh IS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO