Ngày 12/4 năm xưa: Terry Fox và 'Hành trình chạy bộ truyền cảm hứng đến hàng triệu trái tim trên thế giới'

Tú Anh (T/H)| 12/04/2024 06:17

Terry Fox không may bị mất một chân do căn bệnh ưng thư quái ác nhưng ông đã có một hành trình truyền cảm hứng tuyệt vời đến thế giới thông qua việc chạy bộ hàng ngàn km để gây quỹ cho bệnh nhân ung thư.

Terry Fox, sinh ngày 28/7/1958 tại Winnipeg, Canada. Từ nhỏ, ông đã là một người rất thích chơi thể thao. Khi còn là học sinh trung học, Terry thường tham gia chơi bóng đá và bóng rổ. Sau đó, trở thành thành viên đội tuyển bóng rổ của Trường Đại học Simon Fraser. Nhưng giấc mơ thể thao của Terry Fox đã kết thúc năm 18 tuổi sau khi được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh ung thư xương và cần phải cắt bỏ gần như hoàn toàn chân phải.

Terry Fox

Trong thời gian điều trị căn bệnh quái ác này, bắt nguồn từ sự thấu hiểu và đồng cảm cùng khát khao mong muốn thực hiện một điều gì đó để mang lại hy vọng sống cho những người cùng cảnh ngộ. Terry đã lên kế hoạch về hành trình chạy vòng quanh đất nước Canada để kêu gọi quyên góp tiền và nhằm thu hút sự chú ý của người dân về việc nghiên cứu và chữa trị ung thư.

Câu chuyện của Terry Fox truyền cảm hứng đến hàng triệu người trên thế giới

Ông bắt đầu luyện tập, chuẩn bị cho hành trình đầy này với một chiếc chân giả. Mỗi ngày, Terry chạy một ít dù có bao nhiêu đau đớn và mệt mỏi nhưng người đàn ông này chưa một lần bỏ cuộc. Và chỉ sau một năm cố gắng, ông đã có thể chạy được khoảng 17km liên tục trong 6 ngày mỗi tuần.

Chàng trai trẻ khi ấy luôn nỗ lực tập luyện từng ngày để có thể thực hiện mong muốn chạy khắp Canada nhằm gây quỷ cho bệnh nhân ung thư

Ngày 12/4/1980, cuộc hành trình chạy marathon với tên gọi "Cuộc chạy marathon hy vọng" vòng quanh Canada của Terry Fox bắt đầu. Chàng trai kiên cường thời điểm đó đã chạy hơn 41km mỗi ngày với một bên chân giả khập khiễng, băng qua miền đông Canada, Quebec và Ontario. Sau 143 ngày, Terry đã hoàn thành hành trình 5.373 km.

Hình ảnh Terry Fox chạy với chân giả trở thành một trong những biểu tượng bất diệt của việc truyền cảm hứng

Nhưng không may mắn, đến ngày 1/9/ 1980, ông buộc phải dừng bước, dù chỉ còn một đoạn ngắn nữa là tới Thunder Bay, Ontario cũng là nơi đích đến. Khi đó, bác sĩ cho biết căn bệnh ung thư của ông tái phát và đã di căn sang phổi. Thời điểm đó, câu chuyện truyền cảm hứng của ông được biết đến rộng rãi, Terry trở thành một trong số những nhân vật nổi tiếng và được quan tâm nhiều nhất, ông đã dùng tiếng nói và sức ảnh hưởng của bản thân để tự quyên góp được khoảng 23,4 triệu USD cho chương trình “Marathon Hy Vọng”.

Terry Fox buộc phải dừng lại hành trình tự hào cùa mình bởi căn bệnh ung thư đã di căn

Dù cuộc hành trình đầy tự hào đã kết thúc theo một cách không mong muốn nhất nhưng bù lại Terry đã nhận được hàng ngàn lá thư từ khắp nơi trên thế giới gửi về để chia sẻ và đồng cảm cùng ông. Đài truyền hình Canada đã phát sóng một chương trình về người đàn ông kiên cường này và nhận được sự quyên góp lên đến hơn 10 triệu USD cho Hiệp hội Ung thư Canada.

Trong năm đó, Terry Fox  cũng đã nhận được giải thưởng Lou Marsh – giải thưởng dành cho VĐV thể thao của năm và nhận huy chương Canada danh giá với danh hiệu Người nổi bật nhất truyền thông Canada trong hai năm 1980 và 1981.

Khoảng 9 tháng sau đó, Terry Fox đã qua đời ở tuổi 22 vào ngày 28/6/1981 khiến hàng triệu người trên thế giới tiếc thương vô hạn. Vào ngày mất của ông, cả đất nước Canada đã đồng loạt treo cờ tưởng niệm người đàn ông vĩ đại này.

Ông  được dựng tượng ở khắp nơi trên đất nước Canada

Dù đã không còn trên đời nhưng di sản mà Terry Fox để lại với nghị lực phi thường trên đường chạy cùng mục đích cao cả vẫn còn tồn tại và phát triển vững mạnh cho đến ngày hôm nay. Ông được dựng tượng, đặt tên cho đường phố, công viên ở nhiều địa điểm trên khắp Canada.

Terry Fox từng nói: "Tôi muốn làm một tấm gương không bao giờ bị lãng quên". Đúng như vậy, khi mà niềm cảm hứng của Terry ngày một lan toả rộng rãi đến khắp nơi trên thế giới. Sau khi ông mất, một cuộc thi chạy mang tên Terry Fox Run được tổ chức ở khắp nơi. Cho đến nay, đã có hơn 850 triệu USD được quyên góp cho nghiên cứu chống ung thư mang tên Terry thông qua Cuộc thi chạy Terry Fox hàng năm.

Cuộc thi chạy Terry Fox Run nhằm tưởng nhớ ông và qây quỹ cho bệnh nhân ung thư trở nên phổ biến ở khắp nơi trên thế giới
Giải chạy này luôn thu thu hút được số lượng đăng ký tham gia đông đảo 

Có thể khẳng định, Terry Fox là tấm gương sáng cho tất cả thế hệ những người trẻ trên thế giới học hỏi và noi theo. Dù ở hoàn cảnh nào hay số phận ra sao chỉ cần con người có ý chí quyết tâm để vươn lên trong cuộc sống thì đều đáng tự hào.  Người đàn ông kiên cường này còn là hình mẫu của tình yêu thương giữa người với người, là biểu tượng của tinh thần lạc quan vượt qua mọi nghịch cảnh trong cuộc sống.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày 12/4 năm xưa: Terry Fox và 'Hành trình chạy bộ truyền cảm hứng đến hàng triệu trái tim trên thế giới'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO