Ngành điện thoại thông minh lao đao do tăngtrưởng kinh tế chậm, lạm phát và nhu cầu mua yếu. Ảnh: Cnet. |
Theo báo cáo của công ty Canalys, số smartphone xuất xưởng toàn cầu đã giảm 13% trong quý I/2023 so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm, lạm phát và nhu cầu mua yếu.
So sánh thị phần và số lô hàng 5 công ty smartphone hàng đầu trong quý I/2022 với quý I/2023. Ảnh: IDC. |
Theo dữ liệu sơ bộ từ International Data Corporation (IDC), số lô hàng ở hầu hết khu vực đều ghi nhận mức giảm hai con số. Trung Quốc chứng kiến mức giảm gần 12%, cao hơn một chút so với dự kiến mặc dù thị trường nước này đã mở cửa trở lại. Khu vực Mỹ và Tây Âu có mức giảm lần lượt là 11,5% và 9,4%. Các thị trường mới nổi như Châu Á/Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản và Trung Quốc), Trung và Đông Âu, cũng như Trung Đông và Châu Phi có mức giảm lớn hơn, từ 17-20%.
Theo nhà phân tích Sanyam Chaurasia của Canalys, kết quả này nằm trong dự đoán của toàn ngành khi người tiêu dùng đang ưu tiên du lịch và giải trí hơn mua điện thoại thông minh.
Bất chấp xu hướng suy thoái của thị trường smartphone, trong quý IV/2022, Apple trở thành nhà cung cấp duy nhất ghi nhận thị phần tăng, từ 18% lên 21%. Trong khi đó, thị phần của Samsung giảm từ 24% xuống 22%, cho thấy Apple đã bỏ xa đối thủ Hàn Quốc nhờ sức hút của dòng iPhone 14 Pro ra mắt vào tháng 9/2022.
Thị phần Apple vẫn tăng trong quý IV/2022, bất chấp thị trường lao đao. Ảnh: IDC. Việt hóa: Kim Yên. |
Tuy nhiên, trong quý I/2023, Samsung nhanh chóng giành lại vị trí dẫn đầu, xuất xưởng 60,3 triệu lô hàng nhờ một dòng sản phẩm mới sau khi ra mắt dòng Galaxy 23. Thị phần iPhone giảm từ 25% xuống 21%, trong khi thị phần của Samsung tăng từ 20% lên 22%. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi duy trì vị trí thứ 3 với 30,5 triệu lô hàng. Oppo và Vivo lần lượt đứng ở vị trí thứ tư và thứ năm trong danh sách.
Hàng tồn kho vẫn tăng ở các khu vực nhưng tình trạng đã được cải thiện đáng kể so với 6 tháng trước nhờ các hoạt động quảng cáo và số lô hàng giảm.
"Ngành điện thoại thông minh đang trải qua giai đoạn thanh lý và điều chỉnh hàng tồn kho. Thay vì gia tăng sản xuất để theo đuổi mức tăng thị phần tạm thời, các công ty đang triển khai một cách tiếp cận thận trọng hơn… IDC kỳ vọng thị trường sẽ chuyển sang vùng tích cực trong quý III và tăng trưởng hai con số lành mạnh vào cuối năm 2023", Nabila Popal, giám đốc nghiên cứu của nhóm Theo dõi toàn cầu của IDC cho biết.