Ngắm những hiện vật 'nhớ về thời bao cấp'

22/11/2023 16:45

Hơn 200 tài liệu, hiện vật, hình ảnh tư liệu quý đã được Bảo tàng tỉnh Hải Dương sưu tầm, lựa chọn, tái hiện một cách sinh động và chân thực không gian thời bao cấp.

Ngắm những hiện vật nhớ về thời bao cấp - 1

Bảo tàng tỉnh Hải Dương vừa khai mạc trưng bày chuyên đề "Nhớ về thời bao cấp", với nhiều tài liệu, hiện vật, hình ảnh quý được nghiên cứu, sưu tầm và trưng bày.

Thời kỳ bao cấp là tên gọi dùng để chỉ một giai đoạn (từ những năm 1964-1975 ở miền Bắc và giai đoạn năm 1976-1986 trên cả nước) mà hầu hết mọi hoạt động kinh tế, xã hội diễn ra theo mô hình kinh tế kế hoạch hóa tập trung do Nhà nước chỉ huy.

Ngắm những hiện vật nhớ về thời bao cấp - 2

Cho đến nay, những hình ảnh về các bộ tem phiếu, sổ tiết kiệm hay những chiếc máy khâu, xe đạp Thống Nhất… vẫn còn hiện hữu trong ký ức nhiều người dân.

Ngắm những hiện vật nhớ về thời bao cấp - 3

Đến với tham quan triển lãm, chị Nguyễn Thị Lan Anh, giáo viên dạy Ngữ văn của trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương chia sẻ: "Tôi rất xúc động khi đến đây trải nghiệm, ngắm những kỷ vật của thời kỳ bao cấp. Tại đây, những ký ức về một thời gian khó lại ùa về trong tôi. Tôi mong muốn và đã có kế hoạch đưa các em học sinh của trường đến đây tham quan và trải nghiệm".

Trong ảnh, chị Lan Anh đang trải nghiệm chiếc cân của thời kỳ bao cấp và chị tỏ ra rất thích thú.

Ngắm những hiện vật nhớ về thời bao cấp - 4

Ông Đặng Văn Xuyền (bìa phải, 56 tuổi, ở TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cùng người bạn tham quan, trải nghiệm tại "Cửa hàng mậu dịch" của triển lãm. Khi cầm chiếc chăn con công, ông nhớ về thời trẻ của mình lúc cưới vợ được gia đình mua cho chiếc chăn. Đến bây giờ ông vẫn còn giữ chiếc chăn ấy như kỷ vật đã sưởi ấm tuổi thanh xuân của vợ chồng ông.

Bà Nguyễn Thị Huê, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hải Dương cho biết, để chuẩn bị cho trưng bày chuyên đề này, đơn vị đã phải chuẩn bị mất 3 năm để đi sưu tầm các hiện vật của thời kỳ bao cấp.

Ngắm những hiện vật nhớ về thời bao cấp - 5

"Các hiện vật trưng bày chuyên đề lần này hầu hết là hiện vật gốc. Chúng tôi rất hạn chế sử dụng hiện vật thay thế hoặc hiện vật phục chế. Bởi hiện vật gốc chính là linh hồn của câu chuyện mình muốn truyền tải", bà Huê nói.

Những hiện vật, hình ảnh tư liệu quý đã được Bảo tàng tỉnh Hải Dương sưu tầm, lựa chọn, tái hiện một cách sinh động, chân thực theo phương pháp tổ hợp với 8 không gian chính: cửa hàng mậu dịch; thu mua giao nộp lương thực; cảnh chiếu phim nhựa tại sân kho; không gian phòng khách; buồng ngủ; bếp; quán nước truyền thống; quán cắt tóc và sửa xe đạp.

Ngắm những hiện vật nhớ về thời bao cấp - 6

Bảo tàng tỉnh Hải Dương đã mất 3 năm sưu tầm các hiện vật, kỷ vật để phục vụ triển lãm chuyên đề này. Sau đó, đơn vị đã mất thêm 8 tháng để nghiên cứu các tài liệu, hiện vật sưu tầm được để sắp xếp sao cho phù hợp.

Ngắm những hiện vật nhớ về thời bao cấp - 7
Ngắm những hiện vật nhớ về thời bao cấp - 8

Khi xây dựng đề cương cho triển lãm chuyên đề "Nhớ về thời bao cấp", Bảo tàng Hải Dương đã tham khảo ý kiến của các nhà nghiên cứu giai đoạn bao cấp; những người cao tuổi đã chứng kiến, trải qua thời kỳ bao cấp;... để kể lại những câu chuyện về giai đoạn lịch sử này.

"Thời kỳ bao cấp bao trùm tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, xã hội,... mà một bảo tàng thì không thể tái hiện hết được. Do đó, chúng tôi đã ngồi lại bàn bạc và tìm ra các điểm chính để có thể nói được một phần về giai đoạn lịch sử đó", Giám đốc Bảo tàng Hải Dương nói thêm.

Ngắm những hiện vật nhớ về thời bao cấp - 9
Ngắm những hiện vật nhớ về thời bao cấp - 10

Ngắm những hiện vật nhớ về thời bao cấp - 11

Ngoài ra, trong thời gian diễn ra trưng bày bảo tàng tỉnh Hải Dương có các hoạt động trải nghiệm "Nhớ về thời bao cấp" như: xếp hàng, mua hàng bằng tem phiếu; mua vé xem phim; trải nghiệm thổi cơm độn sắn, khoai và một số món ăn thời bao cấp; trải nghiệm cắt tóc; sửa xe đạp, nghề thủ công truyền thống và trò chơi dân gian.

Ngắm những hiện vật nhớ về thời bao cấp - 12
Ngắm những hiện vật nhớ về thời bao cấp - 13

Ngắm những hiện vật nhớ về thời bao cấp - 14

Thông qua tài liệu, hiện vật, hình ảnh, Bảo tàng tỉnh giới thiệu tới đông đảo công chúng một cách chân thực những khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống của người dân thời bao cấp. Qua đó chuyển tải nhìn nhận khách quan, toàn diện về thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới đất nước, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Chuyên đề trưng bày "Nhớ về Thời bao cấp" của Bảo tàng tỉnh Hải Dương nhằm kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11 và mở cửa đến 20/2/2024.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngắm những hiện vật 'nhớ về thời bao cấp'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO