Ngắm công viên Hội An sắp được nâng cấp, cải tạo ở Thanh Hóa

15/11/2023 18:04

Công viên biểu tượng tình kết nghĩa giữa TP Thanh Hóa và TP Hội An (Quảng Nam) sẽ được đầu tư hơn 176 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp. Các hạng mục sai phạm đang tồn tại ở công viên sẽ được tháo dỡ.

Ngắm công viên Hội An sắp được nâng cấp, cải tạo ở Thanh Hóa - 1
Công viên biểu tượng tình kết nghĩa bị "băm nát" sắp được cải tạo (Video: Thanh Tùng).

Ngày 15/11, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Thanh Hóa (thuộc UBND thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), cho biết, đơn vị đang hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị triển khai dự án nâng cấp, cải tạo .

Trước đó, tại kỳ họp thứ 8 (kỳ họp chuyên đề), Hội đồng nhân dân thành phố Thanh Hóa khóa XXII, đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Công viên Hội An.

Ngắm công viên Hội An sắp được nâng cấp, cải tạo ở Thanh Hóa - 2

Mục tiêu dự án nhằm thực hiện đồng bộ các hạng mục công trình theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tạo lập các khu vực cây xanh, cảnh quan theo chủ đề, khu vui chơi, giải trí, thể dục thể thao phục vụ nhu cầu người dân.

Đồng thời, phát huy tối đa giá trị văn hóa của công viên, tạo điểm nhấn về không gian cảnh quan tại khu vực, kết nối hài hòa với kiến trúc cảnh quan tổng thể của đô thị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và đáp ứng được sự mong mỏi của người dân.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 176 tỷ đồng, từ nguồn thu tiền sử dụng đất các dự án khai thác quỹ đất được điều tiết 100% về ngân sách thành phố theo cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Thanh Hóa. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Thanh Hóa. Thời gian thực hiện từ năm 2023 đến năm 2026.

Ngắm công viên Hội An sắp được nâng cấp, cải tạo ở Thanh Hóa - 3

Ngày 3/10, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã có kết quả thẩm định dự án. Theo đó, dự án sẽ được cải tạo nâng cấp theo từng phân khu.

Tại khu A, sẽ giữ nguyên vị trí, quy mô Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh hiện có. Phía sau khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ được trồng luồng tạo điểm kết nối không gian. Phần còn lại quy hoạch vườn hoa, cây xanh theo chủ đề tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngắm công viên Hội An sắp được nâng cấp, cải tạo ở Thanh Hóa - 4

Đối với khu B (Khu thể dục thể thao) sẽ được quy hoạch thành khu công viên Thể dục thể thao bao gồm các công trình nhà thi đấu, nhà điều hành, trung tâm thể dục thẩm mỹ, thể hình, các khu vực thể dục thể thao cho nhân dân vào tập luyện, không tổ chức thu phí.

Ngoài ra, còn trồng cây xanh kết hợp bãi đỗ xe, sân tập luyện với các thiết bị thể dục thể thao ngoài trời, quy hoạch lại hệ thống cây xanh kết hợp khu dã ngoại, hoạt động ngoài trời, sân đa năng phục vụ tổ chức sự kiện.

Ngắm công viên Hội An sắp được nâng cấp, cải tạo ở Thanh Hóa - 5

Dự án sẽ giữ nguyên trạng nhà lưu niệm kỷ vật Thanh Hóa - Hội An, chùa cầu, bổ sung công trình phiên bản dãy phố cổ Hội An ở khu vực 2 bên đầu Chùa Cầu.

Ngắm công viên Hội An sắp được nâng cấp, cải tạo ở Thanh Hóa - 6
Ngắm công viên Hội An sắp được nâng cấp, cải tạo ở Thanh Hóa - 7
Ngắm công viên Hội An sắp được nâng cấp, cải tạo ở Thanh Hóa - 8

Ngoài ra, hệ thống cổng, tường rào, đường nội bộ, điện chiếu sáng, cây lọc nước, camera an ninh, thiết bị thể dục thể thao cũng sẽ được đầu tư, nâng cấp. Trong ảnh là hiện trạng một số cột đèn chiếu sáng, tường rào và đường đi bộ trong công viên đang có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.

Ngắm công viên Hội An sắp được nâng cấp, cải tạo ở Thanh Hóa - 9

Công viên sau khi hoàn thành việc cải tạo sẽ có 5 nhà vệ sinh và 7 cây lọc nước thông minh tại các phân khu để đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân khi tham gia vui chơi, thể dục thể thao.

Ngắm công viên Hội An sắp được nâng cấp, cải tạo ở Thanh Hóa - 10

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, có khoảng 11.700m2 đất tại công viên đang được giao cho Công ty cổ phần Dạ Lan sử dụng. Trong đó có 2.330m2 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mục đích sử dụng làm Trung tâm thể dục thể hình, thẩm mỹ và tổ chức sự kiện.

Số diện tích hơn 9.000m2 đất còn lại là các chòi nghỉ chân, sân tập ngoài trời, đường nội bộ, đường đi dạo, cây xanh và thảm cỏ...

Tuy nhiên, quá trình sử dụng Công ty cổ phần Dạ Lan đã đầu tư xây dựng các hạng mục trên khu vực hơn 9.000m2 đất nói trên thành nơi kinh doanh, tổ chức sự kiện, sai với mục đích mà cơ quan chức năng cho phép.

Vấn đề này đã được báo Dân trí phản ánh trong thời gian qua, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Ngắm công viên Hội An sắp được nâng cấp, cải tạo ở Thanh Hóa - 11

Mặc dù cơ quan chức năng đã yêu cầu tháo dỡ, nhưng các chòi kinh doanh nước giải khát của Công ty cổ phần Dạ Lan vẫn hoạt động bình thường.

Về vấn đề này, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Thanh Hóa, cho biết, tỉnh Thanh Hóa đã có chỉ đạo tháo dỡ các công trình sai phạm đối với Công ty cổ phần Dạ Lan tại Công viên Hội An.

"Thường trực Tỉnh ủy đã có chỉ đạo tháo dỡ đối với các công trình sai phạm tại công ty Dạ Lan. Tuy nhiên, phía công ty có xin khi nào triển khai dự án (dự án cải tạo, nâng cấp Công viên Hội An - PV) thì sẽ tháo dỡ. Công ty không tháo dỡ cũng không được, vì khi triển khai dự án thì điều chỉnh quy hoạch sẽ khác đi", vị lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Thanh Hóa cho hay.

Ngắm công viên Hội An sắp được nâng cấp, cải tạo ở Thanh Hóa - 12

Công viên Hội An được xây dựng năm 2003 với diện tích 24ha, nằm trên các phường Lam Sơn, Trường Thi (thành phố Thanh Hóa). Công trình có bốn mặt tiền và nằm trên hai tuyến phố sầm uất bậc nhất là Lê Hoàn và đại lộ Lê Lợi kéo dài.

Năm 2009 công viên này được đổi tên nhằm kỷ niệm sự kiện kết nghĩa giữa thị xã Hội An và thị xã Thanh Hóa (nay là thành phố Hội An và thành phố Thanh Hóa).

Sau cải tạo, công viên này sẽ tạo lập các khu vực cảnh quan theo chủ đề, hệ thống cây xanh, khu vui chơi giải trí, khu thể dục thể thao phục vụ người dân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngắm công viên Hội An sắp được nâng cấp, cải tạo ở Thanh Hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO