Nga xác nhận trùm Wagner đã chết

27/08/2023 19:17

Căn cứ vào kết quả xét nghiệm ADN, cơ quan chức năng Nga xác nhận thủ lĩnh Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin là một trong 10 nạn nhân chết trên máy bay rơi gần Moscow hôm 23/8.

Nga xác nhận trùm Wagner đã chết - 1

Ông chủ Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin (Ảnh: Reuters).

"Trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay ở tỉnh Tver, công tác xét nghiệm gene di truyền đã được hoàn thành", Reuters ngày 27/8 dẫn lời Ủy ban Điều tra Nga cho biết trong một tuyên bố được đăng trên Telegram.

"Theo kết quả đó, danh tính của tất cả 10 người thiệt mạng đã được xác định. Chúng tương ứng với danh sách trong tờ thông tin về chuyến bay", cơ quan này bổ sung.

Trước đó, Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga (Rosaviatsia) ngày 23/8 thông báo, một máy bay tư nhân Embraer Legacy 600 đã rơi ở vùng Tver chỉ khoảng 30 phút sau khi cất cánh từ Moscow đến thành phố St. Petersburg chiều tối cùng ngày.

Vụ tai nạn khiến toàn bộ 10 người trên khoang thiệt mạng. Danh sách hành khách trên máy bay có ông trùm Prigozhin và một số chỉ huy cấp cao của Wagner, bao gồm Dmitry Utkin, người được cho là nhà sáng lập hoặc đồng sáng lập Wagner; Valery Chekalov, người phụ trách hoạt động kinh doanh của Wagner và Evgeniy Makaryan, một chỉ huy kỳ cựu.

3 thành viên Wagner khác cũng có mặt trên máy bay gặp nạn gồm Sergey Propustin, Nikolai Matuseev và Alexander Totmin. Hiện có ít thông tin về những người này.

3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng trong chuyến bay gồm cơ trưởng Aleksei Levshin, cơ phó Rustam Karimov và tiếp viên Kristina Raspopova. Bà Raspopova là phụ nữ duy nhất trên máy bay.

Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy toàn bộ 10 thi thể trên máy bay, đồng thời tiến hành nhận dạng và giám định ADN. Ủy ban Điều tra Liên bang Nga đã mở cuộc điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay.

Năm 2014, ông Prigozhin thành lập Wagner, một công ty cung cấp lính đánh thuê. Ban đầu, lực lượng này chỉ tham gia xung đột ở miền Đông Ukraine, nhưng sau đó mở rộng mạng lưới ra các nước châu Phi, cung cấp các dịch vụ an ninh và cố vấn.

Vụ rơi máy bay xảy ra không lâu sau khi ông trùm Prigozhin được cho là từ châu Phi trở về Nga. Hồi tháng 6, ông này đồng ý chuyển đến Belarus sau vụ nổi loạn bất thành của Wagner ở Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói ông không ngạc nhiên về vụ rơi máy bay chở ông trùm Wagner. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng phủ nhận Kiev có liên quan đến cái chết của Prigozhin và cho rằng "ai cũng biết ai đã làm chuyện này".

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ cáo buộc cho rằng Nga có liên quan đến cái chết của ông trùm Wagner.

"Có rất nhiều đồn đoán xung quanh thảm kịch này và cái chết của các hành khách trên chuyến bay, trong đó có Yevgeny Prigozhin. Tất nhiên, tất cả đồn đoán đó đều xuất phát từ phương Tây và hoàn toàn là dối trá", ông Peskov nhấn mạnh.

Một số nước phương Tây cho rằng còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận nào liên quan đến vụ rơi máy bay khiến ông trùm Prigozhin thiệt mạng.

Truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin từ các quan chức tình báo của phương Tây cho rằng, máy bay chở ông Prigozhin và các lãnh đạo khác của Wagner có thể đã bị rơi do một vụ nổ bên trong phi cơ.

Các nguồn tin nhận định, một quả bom hoặc thiết bị nổ khác có thể đã được mang lên máy bay. Tuy nhiên, chưa có bất cứ bằng chứng hay thông tin nào chứng minh cho giả thuyết này.

Theo Pravda, cơ quan Tình báo Quốc phòng Anh tin rằng cái chết của thủ lĩnh Wagner sẽ gây bất ổn sâu sắc trong nội bộ tổ chức. Cơ cấu của Wagner có thể càng trở nên phức tạp hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga xác nhận trùm Wagner đã chết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO