Nga từ chối cho phép Brazil điều tra vụ tai nạn máy bay chở ông trùm Wagner

30/08/2023 20:26

Nga từ chối hợp tác với các chuyên gia Brazil trong cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay chở lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin.

Ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập tập đoàn quân sự tư nhân Wagner. Ảnh: RIA Novosti

Hãng tin Reuters cho biết, Nga đã thông báo cho Trung tâm Nghiên cứu và Phòng ngừa tai nạn hàng không Brazil (CENIPA) về việc Moscow sẽ không điều tra vụ tai nạn của chiếc máy bay Embraer do Brazil sản xuất khiến ông Prigozhin thiệt mạng theo “các nguyên tắc quốc tế vào lúc này”.

CENIPA tuyên bố, vì lợi ích cải thiện an toàn hàng không, họ sẽ tham gia cuộc điều tra do Nga dẫn đầu nếu được mời và cuộc điều tra được tiến hành phù hợp theo quy định quốc tế.

CENIPA cũng cho biết, nhà chức trách Nga sẽ chưa tiến hành điều tra theo “Phụ lục 13” của Công ước về Hàng không dân dụng quốc tế, vì vụ tai nạn máy bay xảy ra trên chuyến bay nội địa và không tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Người đứng đầu CENIPA, ông Marcelo Moreno giải thích: “Nga không bị bắt buộc phải làm theo luật quốc tế, chỉ là được khuyến khích nên làm như vậy. Tuy nhiên, nếu Nga mở cuộc điều tra và gửi lời mời tới Brazil, chúng tôi sẽ tham gia điều tra từ xa”.

CENIPA và nhà sản xuất máy bay Embraer được cho muốn đề phòng các tai nạn ở tương lai nhưng đang gặp nhiều khó khăn trong việc thu thập thông tin từ cuộc điều tra, vì các lệnh cấm được áp dụng với Nga cũng như lo ngại về việc cho phép các nước khác xem xét kỹ lưỡng về vụ tai nạn.

Hiện có 802 máy bay Embraer đang hoạt động với sức chứa từ 37 đến 50 chỗ ngồi, được chế tạo trên cùng nền tảng với mẫu máy bay Embraer Legacy 600 mà ông trùm Wagner gặp nạn. Theo Reuters, điều này giải thích sự quan tâm của Brazil trong việc điều tra vụ tai nạn của chiếc Embraer Legacy 600.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Nga từ chối cho phép Brazil điều tra vụ tai nạn máy bay chở ông trùm Wagner
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO