Nga tịch thu tài sản của cựu Tổng thống Ukraine Poroshenko

02/07/2024 10:14

Moscow thông báo tịch thu một phần tài sản của cựu Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko trong một công ty ở Nga.

Nga tịch thu tài sản của cựu Tổng thống Ukraine Poroshenko - 1

Cựu tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko (Ảnh: Reuters).

Cổ phần tại một nhà máy sản xuất kẹo trước đây thuộc sở hữu của cựu tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko đã được chuyển sang quyền sở hữu của chính phủ Nga sau quyết định của tòa án, RIA Novosti đưa tin hôm 1/7.

Vào tháng 2, Tòa án quận Oktyabrsky đã ra phán quyết ủng hộ việc quốc hữu hóa công ty bánh kẹo Roshen, có trụ sở tại Lipetsk, miền Tây nước Nga. Công ty có liên quan tới ông Poroshenko đã bị điều tra về nghi án trốn thuế trong nhiều năm.

Người đứng đầu cơ quan thừa phát lại Nga Dmitry Aristov cho biết, "cổ phần (của ông Poroshenko) trong Công ty Cổ phần Nhà máy Bánh kẹo Lipetsk Roshen đã được chuyển giao" cho nhà nước Nga.

Theo cơ quan thừa phát lại, chủ sở hữu của Roshen bị cáo buộc tài trợ cho Lực lượng vũ trang Ukraine và ủng hộ các chính sách chống Nga. Ông Poroshenko và con trai Aleksey cũng bị cấm tiến hành bất kỳ hoạt động kinh doanh nào trên đất Nga.

Tập đoàn Roshen mua lại nhà máy ở Lipetsk vào năm 2001. Năm 2014, hoạt động sản xuất bị đình chỉ do một vụ án hình sự khi giám đốc điều hành địa phương của công ty bị buộc tội "âm mưu sử dụng trái phép nhãn hiệu đã đăng ký để thu thêm lợi nhuận". Nhà máy sau đó đã hoạt động trở lại và ngừng hoạt động hoàn toàn vào năm 2017.

Ông Poroshenko thành lập tập đoàn Roshen vào năm 1996, và sau đó cam kết bán tập đoàn bánh kẹo của mình nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. Ông được bầu làm tổng thống Ukraine vào tháng 6/2014 nhưng không tìm được người mua lại công ty. Vào tháng 1 năm 2016, ông Poroshenko đã chuyển cổ phần của mình trong tập đoàn sang một quỹ tín thác độc lập.

Vào năm 2019, ông thua ông Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống. Ông Poroshenko đang là người đứng đầu Đảng Đoàn kết Châu Âu, một đảng đối lập nhỏ với 27 ghế trong cơ quan lập pháp quốc gia gồm 450 thành viên của Ukraine, Verkhovna Rada.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Nga tịch thu tài sản của cựu Tổng thống Ukraine Poroshenko
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO