Nga tập kích Ukraine dữ dội, châu Âu chịu vạ lây

28/04/2024 08:36

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các cuộc tập kích của Nga ngày 27-4 nhắm vào những cơ sở khí đốt quan trọng cung cấp cho Liên minh châu Âu.

Trong bài phát biểu qua video tối 27-4, Tổng thống Ukraine khẳng định: "Mục tiêu chính là ngành năng lượng. Họ nhắm vào các cơ sở khác nhau trong ngành, gồm cả cơ sở cung cấp điện và trung chuyển khí đốt, đặc biệt là những cơ sở khí đốt vốn rất quan trọng để đảm bảo nguồn cung an toàn cho Liên minh châu Âu (EU)".

Tổng thống Zelensky cho biết lực lượng Ukraine đã "bắn hạ một số" trong 34 tên lửa Nga sử dụng để tập kích hạ tầng năng lượng ở miền Trung và miền Tây nước này.

Tuy nhiên, ông Zelensky không nói rõ cơ sở cụ thể nào là mục tiêu, cũng như liệu tên lửa có bắn trúng những mục tiêu đó hay không.

Ông Zelensky lặp lại lời kêu gọi viện trợ tên lửa phòng thủ, đặc biệt là hệ thống Patriot, nói rằng Ukraine cần ít nhất 7 hệ thống phòng thủ để bảo vệ đất nước.

Tổng thống Ukraine nói: "Nga đã căn chỉnh cuộc tập kích để khiến hệ thống phòng thủ Ukraine gặp khó khăn nhiều nhất có thể. Mỗi tên lửa bị bắn rơi hôm nay đều là kết quả có ý nghĩa".

Nga tấn công nhiều cơ sở năng lượng của Ukraine rạng sáng 27-4. Ảnh: Bộ Quốc Phòng Nga
Nga tấn công nhiều cơ sở năng lượng của Ukraine rạng sáng 27-4. Ảnh: Bộ Quốc Phòng Nga

Trước đó cùng ngày, các quan chức ở Kiev cho biết Nga đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn vào Ukraine trong đêm, làm hư hại 4 nhà máy điện.

Công ty dầu khí nhà nước Ukraine Naftogaz thông báo Nga đã tấn công các cơ sở của họ, nhưng không ai bị thương và nguồn cung không bị ảnh hưởng.

Ông Maksym Kozytskyi, thống đốc vùng Lviv, giáp biên giới Ba Lan, nói rằng khu vực của ông cũng hứng chịu cuộc tập kích bằng tên lửa hành trình và tên lửa siêu vượt âm Kinzhal.

Ông Maksym Kozytskyi cho biết 2 cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng ở các quận Styri và Chervonohrad bị hư hại và bốc cháy, dù lực lượng khẩn cấp đã nhanh chóng dập tắt ngọn lửa.

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 27-4 cho biết lực lượng của họ đã thực hiện 35 đợt tấn công nhắm vào hạ tầng năng lượng của Ukraine trong tuần qua (từ ngày 20 đến ngày 27-4).

Ngoài ra, những mục tiêu khác như xí nghiệp quốc phòng, đường sắt, hệ thống phòng không, kho đạn cũng bị nhắm đến. Nga tuyên bố những hành động này nhằm đáp trả việc Ukraine gây thiệt hại cho hạ tầng năng lượng và công nghiệp của Nga.

Nga đã tiến hành một số cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay vào các cơ sở năng lượng của Ukraine trong những tháng gần đây, làm đình trệ một phần đáng kể hoạt động sản xuất, gây ra tình trạng mất điện và phải luân phiên cắt điện trên cả nước.

Hãng điều hành lưới điện DTEK của Ukraine cho biết 4 nhà máy nhiệt điện bị thiệt hại nặng. Các quan chức Ukraine kêu gọi người dân hạn chế sử dụng điện, tránh dùng đồ tiêu thụ nhiều năng lượng vào giờ cao điểm.

Theo hãng tin Reuters, Nga tiếp tục cung cấp khí đốt cho EU thông qua Ukraine theo thỏa thuận với tập đoàn Gazprom, dự kiến hết hạn vào tháng 12. Tháng trước, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cho biết Kiev không có ý định gia hạn hoặc thay thế thỏa thuận với Nga.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga tập kích Ukraine dữ dội, châu Âu chịu vạ lây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO