Nga tấn công toàn tuyến miền Đông Ukraine, giao tranh khốc liệt

04/08/2023 13:02

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga đang tấn công toàn tuyến miền Đông trong khi giao tranh ở miền Nam tiếp tục khốc liệt.

Nga tấn công toàn tuyến miền Đông Ukraine, giao tranh khốc liệt - 1

Binh sĩ Ukraine khai hỏa gần Bakhmut, mặt trận khốc liệt nhất hiện nay giữa Nga và Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Cuộc chiến rất khó khăn. Đối phương đang dồn lực để ngăn chặn đà tiến công của chúng ta. Giao tranh rất khốc liệt", Tổng thống Ukraine Zelensky ngày 3/8 cho biết và nhấn mạnh thêm rằng Nga đang tấn công dọc toàn tuyến miền Đông.

Ông liệt kê các thành phố gồm Kupyansk, Lyman, Bakhmut, Marinka và Avdiivka hiện là những mặt trận giao tranh ác liệt nhất.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết, giao tranh ở mặt trận miền Nam tiếp tục căng thẳng. Nga liên tục tập kích vào các hạ tầng cảng của Ukraine ở tỉnh Odessa sau khi tuyên bố rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen.

"Cho dù đối phương có làm gì đi chăng nữa thì lực lượng Ukraine vẫn nắm thế chủ động", ông Zelensky nhấn mạnh.

Tư lệnh quân đội Ukraine Maksym Zhorin cùng ngày cho biết các trận chiến hàng ngày cực kỳ khó khăn đang diễn ra gần Bakhmut, thành phố thuộc tỉnh Donetsk ở miền Đông.

Theo ông Zhorin, Nga đưa các đơn vị giàu kinh nghiệm đến đây để ngăn chặn đà tiến công của Ukraine. Ông nói, Nga vẫn coi Bakhmut là mục tiêu quan trọng.

Tư lệnh Lục quân Ukraine Oleksandr Syrskyi cho hay, ông đã họp với các chỉ huy miền Đông để bàn về việc đẩy mạnh đà tiến công của Ukraine.

"Ở Bakhmut, nhiệm vụ của tôi là tập trung vào các vấn đề hiện tại nhằm đẩy nhanh tiến độ và giải quyết các vấn đề cản trở việc thực hiện các nhiệm vụ", ông Syrskyi viết trên Telegram.

Ông cho biết thêm: "Quân ta phá vỡ kế hoạch của đối phương nhằm chọc thủng tuyến phòng ngự của chúng ta, gây tổn thất đáng kể về nhân lực và thiết bị cho đối phương, làm giảm năng lực tấn công của đối phương".

Người phát ngôn Chiến khu miền Đông Ukraine Serhiy Cherevatyi cũng cho biết quân đội nước này đang tiến quân "liên tục và không ngừng" vào rìa Bakhmut. "Mỗi ngày chúng ta tiến công hàng trăm mét, và mỗi tuần hàng km", ông nói.

Ukraine thừa nhận tấn công cầu Crimea

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine Aleksey Danilov thừa nhận Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) liên quan đến cả hai vụ tập kích cầu Crimea vào tháng 10/2022 và vào ngày 17/7 vừa qua.

"Điều này liên quan đến cây cầu Crimean, mà đại diện cơ quan an ninh của chúng tôi đã tuyên bố thẳng thắn họ có liên quan đến cả vụ thứ nhất và thứ hai", ông Danilov phát biểu trên kênh truyền hình Rada ngày 3/8.

Ông Danilov cho rằng các máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã hoàn thành nhiệm vụ trong các sứ mệnh này. Theo thỏa thuận với các đối tác phương Tây, Kiev không được phép sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công vào lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, ông nêu rõ lệnh cấm này không áp dụng đối với vũ khí do Ukraine sản xuất.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đầu tuần này cho hay, UAV đang được lắp ráp ở Ukraine chủ yếu từ các linh kiện nước ngoài, nhưng Kiev có kế hoạch sản xuất một cách độc lập.

Nga sáp nhập Crimea năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi. Moscow sau đó đã xây dựng cầu Crimea dài 19km, nối đất liền Nga với bán đảo Crimea.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra đầu năm ngoái, cây cầu này liên tục bị tập kích, trong đó có vụ đánh bom xe hồi tháng 10/2022 gây hư hại nghiêm trọng. SBU hôm 26/7 chính thức nhận trách nhiệm trong vụ tấn công đó.

"Phá hủy cầu Crimea là một trong những thành quả của chúng tôi. Tôi tin rằng chiến dịch đặc biệt của SBU sẽ đem lại cho các con tem lưu niệm của chúng ta những câu chuyện mới", ông Vasiliy Malyuk, người đứng đầu SBU, phát biểu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga tấn công toàn tuyến miền Đông Ukraine, giao tranh khốc liệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO