Nga cáo buộc Mỹ đứng sau vụ UAV tấn công Điện Kremlin

04/05/2023 22:00

Nga cáo buộc Mỹ đứng sau vụ máy bay không người lái tấn công Điện Kremlin và Ukraine đang thực hiện theo chỉ đạo của Washington.

Nga cáo buộc Mỹ đứng sau vụ UAV tấn công Điện Kremlin - 1

Phần mái vòm của Điện Kremlin bị hư hại sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Moscow, Nga hôm 3/5 (Ảnh: Getty).

"Chúng tôi biết rất rõ rằng, các quyết định thực hiện những hành động như vậy, những cuộc tấn công khủng bố như vậy, không được đưa ra ở Kiev, mà chính xác là ở Washington. Kiev chỉ đang làm những gì họ được chỉ đạo", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói hôm nay 4/5.

Người phát ngôn Điện Kremlin chỉ ra rằng, "thông thường các mục tiêu tấn công không phải do Kiev, mà do Washington quyết định, và sau đó được thông báo cho Kiev để Kiev thực hiện mệnh lệnh".

"Kiev thậm chí còn được trao quyền lựa chọn phương thức thực hiện (vụ tấn công). Điều này cũng thường được chỉ đạo từ bên kia đại dương. Chúng tôi biết rõ điều này", ông Peskov nhấn mạnh.

Ông Peskov khẳng định Washington chắc chắn có liên quan đến vụ tấn công nhằm vào Điện Kremlin. "Những quyết định được đưa ra, việc xác định mục tiêu, xác định phương thức thực hiện… tất cả đều do Washington ra lệnh cho Kiev", ông Peskov nhắc lại.

Trước đó, Cơ quan báo chí của Văn phòng Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc, phía Ukraine đã dùng máy bay không người lái (UAV) để tập kích Điện Kremlin đêm 3/5. Các cơ quan quân sự và an ninh của Nga đã hành động kịp thời, sử dụng hệ thống tác chiến điện tử để vô hiệu hóa các UAV.

Nga gọi vụ tấn công nhằm vào Điện Kremlin là hành động "khủng bố" và "âm mưu ám sát" Tổng thống Putin.

Người phát ngôn Điện Kremlin hôm nay tuyên bố Nga đang xem xét nhiều phương án khác nhau để đáp trả vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào Điện Kremlin.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng Mỹ, Anh và các quốc gia NATO khác phải chịu trách nhiệm chung về tất cả các hành động của Ukraine.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, Tổng thống Putin vẫn "bình tĩnh" sau vụ tấn công vào đêm qua.

"Các bạn biết rằng trong những tình huống khó khăn và nguy hiểm như vậy, tổng thống vẫn luôn giữ bình tĩnh, tự chủ, rõ ràng khi đưa ra các đánh giá, mệnh lệnh", ông Peskov nói thêm.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, ông Peskov xác nhận Tổng thống Putin không có mặt tại Điện Kremlin vào thời điểm UAV tấn công. Ông Putin hiện vẫn an toàn và lưu trú tại dinh thự tổng thống ở Novo-Ogaryovo, phía tây thủ đô Moscow.

Ông John Kirby, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, gọi cáo buộc của Nga rằng Mỹ chỉ đạo Ukraine thực hiện vụ tấn công bằng UAV vào Điện Kremlin và âm mưu ám sát Tổng thống Putin là "lố bịch".

Giới chức Ukraine cũng đồng loạt lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định Kiev không liên quan vụ UAV tấn công Điện Kremlin.

Người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak tuyên bố Kiev không đứng đằng sau vụ tấn công hôm 3/5.

Thời gian qua, nhiều UAV được cho là của quân đội Ukraine đã bị bắn rơi tại các khu vực xung quanh thủ đô Moscow. Điều này khiến nhà chức trách Nga bày tỏ sự lo ngại về các vụ tập kích của Ukraine nhằm vào những mục tiêu quan trọng của chính phủ Nga tại Moscow.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga cáo buộc Mỹ đứng sau vụ UAV tấn công Điện Kremlin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO