Nga cáo buộc Ba Lan hành động thù địch khi đổi tên Kaliningrad

11/05/2023 16:22

Nga cho biết, việc Ba Lan đổi tên thành phố Kaliningrad của nước này thành Królewiec trong các tài liệu chính thức của Ba Lan là một hành động thù địch. Królewiec là tên gọi của Kaliningrad từ thế kỷ 15 và 16.

Hàng rào thép gai được Ba Lan dựng ở biên giới với Kaliningrad. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters và tờ The Guardian đưa tin, Kaliningrad - nằm tách biệt với Nga, bị kẹp giữa Ba Lan và Lithuania tại bờ biển Baltic. Ban đầu nó được biết tới với tên tiếng Đức là Königsberg, cho tới sau Thế chiến II được sáp nhập vào Liên Xô và đổi tên thành Kaliningrad để tôn vinh chính trị gia Mikhail Kalinin.

Hôm qua (10/5), Bộ trưởng Phát triển Ba Lan Waldemar Buda nói, từ giờ Kaliningrad sẽ chính thức được gọi là Królewiec, tên gọi từ thời thế kỷ 15 và 16 khi nó chịu sự cai trị của Vương quốc Ba Lan. Quan chức này nói: "Chúng tôi không muốn Nga hóa ở Ba Lan và đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định đổi tên Kaliningrad và vùng Kaliningrad theo ngôn ngữ mẹ đẻ của mình".

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov gọi quyết định của Ba Lan là "gần như điên rồ". "Chúng tôi biết rằng trong suốt lịch sử, Ba Lan đã hết lần này tới lần khác rơi vào sự căm ghét điên cuồng với người Nga".

Kaliningrad bị tách khỏi Nga khi Lithuania trở thành nước độc lập sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991.

Hoài Linh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga cáo buộc Ba Lan hành động thù địch khi đổi tên Kaliningrad
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO