Nga bắt công dân làm gián điệp cho Ukraine, Kiev sẽ mất nhiều tháng để phản công

14/06/2023 11:15

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ một số người từng làm việc trong ngành công nghiệp quốc phòng trước cáo buộc cung cấp tài liệu mật cho Ukraine.

Hôm 13/6, FSB cho biết đã bắt một số công dân Nga đóng vai trò là đặc vụ của Tổng cục Tình báo Ukraine.

Các đối tượng bị nghi ngờ "chuyển tài liệu kỹ thuật, và mẫu sản phẩm quân sự được dùng để sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự" mà Không quân Nga đang sử dụng.

FSB bắt giữ đối tượng bị nghi làm gián điệp cho Ukraine trên đường phố Moscow vào năm 2022. Ảnh: Telegraph

Cũng theo FSB, các gián điệp còn lên kế hoạch tấn công những tuyến đường sắt ở vùng Kursk và Belgorod của Nga giáp với biên giới Ukraine. Mục đích là phá hoại những tuyến đường sắt phục vụ quân đội Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trong cuộc vây bắt, FSB đã tịch thu hơn 4kg chất nổ, 4 kíp nổ, nhiều tài liệu thiết kế, và một số đồ liên quan đến quân sự, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Số tiền 150.000 USD của các nghi phạm cũng đã bị tịch thu.

Phản công có thể kéo dài 'hàng tuần, thậm chí hàng tháng'

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 12/6 cho biết, cuộc phản công của Ukraine chống lại quân đội Nga sẽ kéo dài. Ngoài ra, Kiev sẽ nhận thêm vũ khí và đạn dược của phương Tây trong những ngày và tuần tới.

Tuyên bố trên được ông Macron đưa ra trong cuộc gặp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại Điện Élysée ở Paris. Ba nhà lãnh đạo EU và NATO đã thảo luận về các điều khoản đảm bảo an ninh trong tương lai cho Ukraine trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng Bảy.

“Cuộc phản công đã bắt đầu. Chiến dịch sẽ được triển khai trong vài tuần, và thậm chí vài tháng. Chúng tôi đang hỗ trợ Ukraine trong giới hạn mà chúng tôi tự đặt ra”, hãng tin RT dẫn lời ông Macron.

Tổng thống Pháp cho biết, ông và những người đồng cấp muốn chiến dịch của Kiev “thắng lợi nhất có thể để sau đó bắt đầu giai đoạn đàm phán trong điều kiện thuận lợi”.

Ông Macron hứa hẹn sẽ có thêm nhiều vũ khí bao gồm xe bọc thép và đạn dược được chuyển tới Ukraine “trong những ngày và tuần tới”.

Tổng thống Ba Lan Duda cho rằng với sự hỗ trợ của phương Tây, “cuộc phản công của Ukraine sẽ thành công”.

Còn Thủ tướng Đức Scholz nói, “Chúng tôi quyết định hỗ trợ Ukraine chừng nào họ cần”.

Minh Thu

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga bắt công dân làm gián điệp cho Ukraine, Kiev sẽ mất nhiều tháng để phản công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO