Nếu tất cả sông băng trên trái đất tan chảy, trái đất sẽ như thế nào? Con người có thể sống bao lâu?

16/05/2023 12:12

Bạn đã bao giờ tự hỏi điều gì sẽ xảy ra với Trái đất nếu các sông băng ở Bắc và Nam Cực tan chảy chưa? Nhân loại sẽ diệt vong?

Năm 1975, nhà khoa học người Mỹ Blake lần đầu tiên nêu vấn đề "khí hậu nóng lên", nhưng người thời đó cho rằng ông là người theo chủ nghĩa báo động. Bây giờ, trong nhiều năm, sự nóng lên của khí hậu đã trở thành một thực tế rõ ràng.

songbang.jpeg

Trong chuyến thám hiểm Nam Cực, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm nhiệt độ cao 20 độ tại một khu vực nhất định ở Nam Cực. Đây cũng là nhiệt độ cao nhất đo được kể từ khi phát hiện ra lục địa Nam Cực. Sự cố này cũng khiến mọi người hiểu rằng sự nóng lên toàn cầu đang trở nên tồi tệ hơn.

songbang1.jpeg

Hiện nay, diện tích sông băng trên trái đất là khoảng 16 triệu km2, chiếm 11% diện tích đất liền trên trái đất. Với sự tăng tốc liên tục của tiến bộ loài người và lượng khí thải khổng lồ của nhiên liệu hóa thạch, trái đất đang nóng lên với tốc độ nhanh hàng năm.

Trái đất đã nóng lên 1,1°C kể từ năm 1880. Vào thế kỷ 19, mực nước biển đã tăng 6 cm. Trong thế kỷ 20, nó trực tiếp tăng thêm 19 cm.

Nếu con người không tìm kiếm và kiểm soát nó, thì con người sẽ phải đối mặt với thử thách sinh tử.

songbang2.jpeg

Thời điểm các sông băng tan chảy, mực nước biển toàn cầu sẽ tăng mạnh đến độ cao hơn 60 mét và nhiều khu vực rộng lớn trên thế giới sẽ bị nhấn chìm, đặc biệt là các khu vực có độ cao thấp.

London, Venice, San Francisco,... của châu Á sẽ trở thành một đại dương bao la. Nếu những thành phố này bị nhấn chìm, nền kinh tế toàn cầu sẽ gặp khó khăn.

Vào thời điểm này, người dân ở các vùng ven biển trên thế giới phải sơ tán khỏi quê hương lâu đời của họ và di cư đến các khu vực nội địa cao độ.

songbang3.jpeg

Người ta ước tính rằng 600 triệu người sẽ trở thành vô gia cư cho mỗi 10 mét mực nước biển dâng lên. Điều đó có nghĩa là, ngay cả khi họ có thể trốn thoát an toàn khi gặp nguy hiểm, ngôi nhà của 4 tỷ người sẽ bị phá hủy.

Sẽ có một đợt tranh chấp lãnh thổ mới giữa các quốc gia và số lượng người tị nạn sẽ tăng lên đáng kể.

songbang4.jpeg

Không chỉ vậy, sự tan chảy của các sông băng trên toàn cầu cũng sẽ tác động nghiêm trọng đến hệ thống khí hậu nguyên thủy. Bạn phải biết rằng một phần lớn tia sáng mặt trời sẽ bị khúc xạ trở lại vũ trụ sau khi đi vào trái đất và bề mặt nhẵn của sông băng có thể phản chiếu tốt ánh sáng mặt trời.

Một khi các sông băng toàn cầu tan chảy, nếu không có sự khúc xạ của các sông băng, nhiệt độ toàn cầu sẽ tiếp tục tăng lên và hoàn lưu khí quyển cũng sẽ bị tổn hại. Chúng ta phải biết rằng các dòng hải lưu đan chéo nhau trên trái đất và có tác động rất quan trọng đến khí hậu. Dòng biển ấm có thể cải thiện khí hậu ven biển. Tạo ẩm, tạo luồng mát giảm độ ẩm.

songbang5.jpeg

Quan trọng nhất, sự tan chảy của các sông băng sẽ mang lại những loại virus cổ xưa đã bị đóng băng trong một thời gian dài, đây chắc chắn là một đòn chí mạng đối với nhân loại.

Trong các ghi chép lịch sử, trái đất đã trải qua năm lần tuyệt chủng hàng loạt và các sông băng đã tồn tại trên trái đất hàng trăm triệu năm. Nó đã chứng kiến ​​​​sự trỗi dậy và sụp đổ của nhiều sinh vật khác nhau. Không ai biết có bao nhiêu loài đang chết cóng dưới thân hình khổng lồ của nó.

Vào năm 2015, các nhà khoa học đã phát hiện ra sự tích tụ của các loại virus cổ đại hàng nghìn năm tuổi trong lớp băng vĩnh cửu ở Siberia. Có thể nói, những virus này giống như một chiếc hộp Pandora bị đóng băng vĩnh cửu, và sự tan chảy của các dòng sông băng chính là chìa khóa để mở chiếc hộp này.

songbang6.jpeg

Sau khi được kích hoạt, những loại virus cổ đại này sẽ dần dần lan rộng đến mọi nơi trên thế giới với sự chuyển động của các dòng hải lưu. Virus tồn tại như một chất đặc biệt, mặc dù chúng không thể hiện bất kỳ hành vi sống nào trong tự nhiên.

Nhưng ngay sau khi những vi-rút này tiếp xúc với đúng sinh vật, chúng sẽ chuyển sang trạng thái "hoạt động" và bắt đầu nhân lên trong tế bào chủ. Với trình độ công nghệ của con người hiện nay, rất khó để loại bỏ chúng. Điều gì sẽ xảy ra với con người sau đó?

Hơn nữa, với sự gia tăng đột ngột của nước biển, tốc độ quay của trái đất sẽ dần chậm lại, các mảng kiến ​​tạo đáy biển cũng sẽ hoạt động trở lại. Năng lượng tích lũy trong vỏ trái đất sẽ được giải phóng ngay lập tức và những trận động đất dữ dội sẽ thường xuyên xảy ra trên khắp thế giới.

Đồng thời, những ngọn núi lửa đang hoạt động đó sẽ phun trào ngay lập tức. Dung nham nóng bỏng phun trào khiến nhà cửa, công trình xung quanh núi lửa liên tục bị đốt cháy.

songbang7.jpeg

Tất nhiên, không phải mọi thứ sẽ bị nhấn chìm bởi các sông băng tan chảy, nhưng ngay cả khi vùng đất cao không bị ngập nước, cuộc sống bình thường vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Có thể hình dung rằng sự tan chảy toàn cầu của các sông băng có tác động lớn đến con người. Để tiếp tục nền văn minh nhân loại, những nơi sống mới phải được phát triển.

Ví dụ, sự di cư giữa các vì sao, hay việc xây dựng vùng đất nhân tạo như "đảo lơ lửng", tức là xây dựng các khu dân cư dưới lòng đất như "Trái đất lang thang", nhưng tất cả những điều này đều dựa trên khả năng công nghệ của con người.

songbang8.jpeg
songbang9.jpeg
songbang10.jpeg

Ngày nay, tốc độ tan chảy của các sông băng đã đạt đến điểm bùng phát nguy hiểm. Người ta ước tính rằng trong 25 năm qua, Nam Cực đã mất hơn 10 nghìn tỷ tấn nước ngọt dự trữ và mực nước biển toàn cầu đang tăng với tốc độ 0,3 cm mỗi năm.

Năm 2019, Liên Hợp Quốc đã đưa ra cảnh báo rằng nếu con người không giảm lượng khí thải carbon dioxide, mực nước biển sẽ tăng hơn 1 mét vào năm 2100 và các thành phố ven biển trên khắp thế giới sẽ phải đối mặt với một đòn tàn phá.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nếu tất cả sông băng trên trái đất tan chảy, trái đất sẽ như thế nào? Con người có thể sống bao lâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO