Nét riêng 'bản thể' của NSND Lê Khanh và Lê Cát Trọng Lý

PV| 25/04/2023 15:24
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Bên trong một NSND Lê Khanh thành danh, một cô ca sĩ gen Z Nân, cái riêng trong âm nhạc của Lê Cát Trọng Lý là những "bản thể" nào?

Bản thể là triển lãm nghệ thuật đa phương tiện do nghệ sĩ Phạm Hà Phương (PSI) lên ý tưởng và được Bảo tàng Bát Tràng giới thiệu, tổ chức và tham gia thực hiện.

Qua những bản thể của những người phụ nữ truyền cảm hứng như NSND Lê Khanh, nhà hoạt động xã hội Helly Tống, người truyền cảm hứng Thảo Nhi Lê, ca sĩ Lê Cát Trọng Lý, ca sĩ GiGi Hương Giang, người mẫu Trang Phạm… khán giả cũng sẽ tìm được đâu đó bản thể của chính mình.

Đây được xem là triển lãm nghệ thuật đầu tiên của nghệ sĩ trang điểm PSI sau 15 năm theo nghề và tích lũy kinh nghiệm để thực hiện dự án triển lãm Bản thể.

Câu chuyện của "Bản thể"

Tại triển lãm Bản thể quy tụ 21 chân dung phụ nữ nổi bật từ nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng điểm chung của họ là đều có những đóng góp cho cuộc sống, xã hội và đại diện cho nhiều thế hệ phụ nữ của Việt Nam và Ý.

Life-casting là phương pháp nghệ sĩ PSI đã sử dụng để tạo hình bản thể của nhân vật. Đây quá trình tạo ra một bản sao ba chiều của cơ thể người sống, thông qua việc sử dụng các kỹ thuật đúc khuôn để tạo hình, thường sử dụng trong phim ảnh. 21 nhân vật được lấy dấu khuôn trực tiếp, sau đó được tạo thành tác phẩm với những chất liệu khác nhau như thạch cao, gốm, sơn mài…

Nét riêng bản thể của NSND Lê Khanh và Lê Cát Trọng Lý - 1

Quá trình lấy khuôn thạch cao từ nhân vật (Ảnh: Ban Tổ chức).

Mỗi tác phẩm có thể là chân dung, những bộ phận trên cơ thể của những người phụ nữ và chúng đều được thể hiện qua mỗi điểm nhìn khác nhau. Có thể đó là một khuôn mặt hoàn chỉnh, các layer được xếp chồng lên nhau, đôi bàn tay, tấm lưng, khuôn ngực,... Nhưng hơn cả đó chính là khuôn mặt, các tác phẩm tại triển lãm giúp người thưởng thức nghệ thuật nhớ tới những chiếc mặt nạ Venice nổi tiếng của nước Ý vốn được làm thủ công cầu kỳ bằng thạch cao, da, giấy bồi theo kỹ thuật truyền thống…

Nét riêng bản thể của NSND Lê Khanh và Lê Cát Trọng Lý - 2

NSND Lê Khanh với hai bản thể trái ngược: Cuộc đời và nghệ thuật (Ảnh: Nguyễn Tiến Đạt).

Góc nhìn mới về những người quen

Đến với triển lãm Bản thể người xem còn hiểu thêm về cuộc sống, câu chuyện của từng nhân vật thông qua phần dưới thiệu bên dưới tác phẩm, đặc biệt là mã QR code đưa người xem tới với câu chuyện của họ.

Nét riêng bản thể của NSND Lê Khanh và Lê Cát Trọng Lý - 3

Thông tin đi kèm với mỗi tác phẩm (Ảnh: Nguyễn Tiến Đạt).

Nân - một ca sĩ theo đuổi dòng nhạc indie đầy phóng khoáng với dấu ấn âm nhạc riêng biệt. Hành trình đến với âm nhạc của Nân là một quá trình tự học hỏi. Nân được mọi người biết đến là một cô gái gen Z đáng yêu, nhẹ nhàng với giai điệu ngọt ngào. Tuy nhiên, không bó mình trong hình ảnh cũ, Nân luôn cố gắng làm mới bản thân và đưa mình gần hơn với câu hỏi Nân là ai.

Những điều ban sơ và tự nhiên như thế là những điều mà cô luôn hướng tới.

Nét riêng bản thể của NSND Lê Khanh và Lê Cát Trọng Lý - 4

Nân và bản thể của cô (Ảnh: Nguyễn Tiến Đạt).

Nét riêng bản thể của NSND Lê Khanh và Lê Cát Trọng Lý - 5

Bản thể của ca sĩ Lê Cát Trọng Lý (Ảnh: Nguyễn Tiến Đạt).

Lê Cát Trọng Lý thì mang một bản thể đa sầu đa cảm. Người ta nói ai chưa yêu nhạc Lê Cát Trọng Lý rồi cũng sẽ yêu khi gặp Lý. Người ta cũng nói người nghệ sĩ nhỏ bé này có thể tạo ra những điều phi thường, chỉ bằng cách dịu dàng mỉm cười và hát. Lê Cát Trọng Lý được biết đến là một nghệ sĩ luôn nhận được sự ủng hộ của khán giả với những câu chuyện giản dị, ấm áp không chỉ trong hoạt động nghệ thuật mà còn ở cả cuộc sống đời thường.

Theo Lý, cảm giác trong âm nhạc thu hút cô nhất là cảm giác biến mất. Lý thường rất thích nghe nhạc xưa cũ cách đây vài trăm năm, có những người viết những giai điệu hay đến mức mà mọi thứ như hòa tan và trôi theo âm nhạc. Và những bài hát trong mát như suối thơm của cô ra đời để vỗ về cho con người.

Triển lãm Bản thể mở cửa giới thiệu tới công chúng tham quan đến hết ngày 7/5 tại Casa Italia (Trung tâm Văn hóa và Thương hiệu Italy, 18 Lê Phụng Hiểu, Hà Nội).

Một số tác phẩm khác tại triển lãm:

Nét riêng bản thể của NSND Lê Khanh và Lê Cát Trọng Lý - 6

Bà của nghệ sĩ PSI - Mai Thị Tuyết Nhung (Ảnh: Nguyễn Tiến Đạt).

Nét riêng bản thể của NSND Lê Khanh và Lê Cát Trọng Lý - 7

"Bà Sáu bơi lội" Trần Thị Kim Thia (Ảnh: Nguyễn Tiến Đạt).

Nét riêng bản thể của NSND Lê Khanh và Lê Cát Trọng Lý - 8

Mẹ của nghệ sĩ PSI - Cô Phạm Thị Kim Quy (Ảnh: Nguyễn Tiến Đạt).

Nét riêng bản thể của NSND Lê Khanh và Lê Cát Trọng Lý - 9

Giám đốc sáng tạo ngành kiến trúc người Italia - Annamaria (Ảnh: Nguyễn Tiến Đạt).

Nét riêng bản thể của NSND Lê Khanh và Lê Cát Trọng Lý - 10

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Nhung (Ảnh: Nguyễn Tiến Đạt).

Nét riêng bản thể của NSND Lê Khanh và Lê Cát Trọng Lý - 11

Nữ doanh nhân Hà Lan Anh (Ảnh: Nguyễn Tiến Đạt).

Nét riêng bản thể của NSND Lê Khanh và Lê Cát Trọng Lý - 12

Giám đốc sáng tạo Hà Đỗ (Ảnh: Nguyễn Tiến Đạt).

Nguyễn Tiến Đạt

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nét riêng 'bản thể' của NSND Lê Khanh và Lê Cát Trọng Lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO