Nên lựa chọn ngành học theo sở thích hay xu hướng?

13/12/2023 14:25

Việc lựa chọn ngành nghề tương lai đang là vấn đề được nhiều thí sinh lớp 12 quan tâm, khi thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển cao đẳng, đại học đang đến gần.

Lựa chọn ngành học để theo đuổi trong tương lai được xem là một trong những vấn đề không ít thí sinh lo lắng. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 6 tháng nữa các sĩ tử sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, hiện vẫn còn nhiều bạn đắn đo không biết nên lựa chọn ngành học theo sở thích hay xu hướng.

Lựa chọn ngành học đang là vấn đề được nhiều thí sinh quan tâm. (Ảnh minh họa)

Lựa chọn ngành học đang là vấn đề được nhiều thí sinh quan tâm. (Ảnh minh họa)

Để biết được nên lựa chọn ngành học theo sở thích hay xu hướng, chúng ta hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Nên lựa chọn ngành học theo sở thích hay xu hướng?

Chọn ngành học là việc cực kỳ quan trọng, cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định. Vì ngành học này sẽ liên quan đến công việc trong tương lai và có thể gắn bó với bản thân cả đời.

Hiện có rất nhiều ngành học hot, thu hút số lượng thí sinh đăng ký theo học. Điều này cũng khiến không ít bạn trẻ chạy theo và quên mất đi bản thân có thực sự yêu thích ngành học đó hay không. Để chọn được ngành học phù hợp với bản thân phải dựa trên nhiều yếu tố.

Theo bài viết trên website Thongtintuyensinh.com, PGS.TS Trần Trọng Nguyên, Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển cho biết: “Có nhiều thí sinh lựa chọn ngành học dựa theo xu thế xã hội trong khi bản thân chưa biết mình có yêu thích ngành học đó hay không. Điều này dẫn đến việc sau một thời gian học, sinh viên tự thấy mình không phù hợp ngành đã chọn, động lực học tập không còn".

Vì thế, thí sinh cần xét xem bản thân mình thích ngành gì, năng lực bản thân có phù hợp không. Ngoài ra, cần lưu ý thêm năng lực về sức khỏe, tài chính, cơ hội việc làm và tham chiếu điểm chuẩn từ những năm tuyển sinh trước để cân đối sức học. Đây là một gợi ý quan trọng để thí sinh tìm được ngành học phù hợp và có khả năng đỗ cao nhất.

Một số nguyên tắc chọn ngành học thí sinh cần lưu ý

Một người chọn sai ngành học sẽ không phát huy được hết năng lực, tố chất của mình trong học tập và công việc, giảm năng suất cũng như hiệu quả làm việc. Từ đó, sẽ gây tâm lý chán nản, thất vọng, thiếu tự tin và động lực phát triển bản thân.

Các chuyên gia đã chỉ ra 4 bước để giúp thí sinh dễ dàng hơn trong lựa chọn ngành nghề:

Bước 1: Tôi thích ngành nghề gì?

Hãy liệt kê những ngành nghề mà bản thân biết và có hứng thú. Mong muốn về nghề nghiệp: cơ hội thăng tiến, môi trường làm việc, thu nhập, giờ giấc, tính chất công việc hấp dẫn, uy tín xã hội. Sau đó, hãy lập danh sách thứ tự ưu tiên ngành nghề.

Bước 2: Tôi phù hợp với ngành nghề gì?

Tìm hiểu yêu cầu của từng ngành nghề (năng lực, tính cách, điều kiện lao động…), có thể tham khao ở mục tuyển dụng trên các báo, tạp chí để tìm điểm chung giữa yêu cầu của  ngànhnghề và khả năng đáp ứng bản thân.

Bước 3: Tôi chọn ngành nghề gì?

Ngành nghề bản thân thích, nội dung công việc, điều kiện lao động, giá trị ý nghĩa đối với bản thân, các cơ hội - nghề bản thân có năng lực đáp ứng, sức khỏe, năng lực học tập, điều kiện gia đình.

Bước 4: Tôi nên học ở đâu?

Bạn hãy xác định ngành nghề đó thuộc lĩnh vực nào; trường nào đào tạo lĩnh vực đó. Lập danh sách ưu tiên các trường công lập; dân lập; điểm chuẩn; chỉ tiêu tuyển sinh, danh tiếng; uy tín (thời gian thành lập, thành tích); thời gian đào tạo (đại học, cao đẳng, trung cấp); địa điểm đào tạo (gần nhà, xa nhà).

Khi quyết định chọn ngành nghề theo học trong tương lai, thí sinh cần phải cân nhắc đến rất nhiều yếu tố. Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn thí sinh đã tìm được đáp án cho câu hỏi "Nên lựa chọn ngành học theo sở thích hay xu hướng?".

Anh Anh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nên lựa chọn ngành học theo sở thích hay xu hướng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO