Nâng cao vai trò của chi bộ Tổ dân phố trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và đưa Nghị quyết Đại hội XIII vào cuộc sống

13/12/2023 10:15

Trong hệ thống tổ chức của Đảng, chi bộ nói chung và chi bộ Tổ dân phố nói riêng có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; Đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống.

anh-03.7-2.jpg
Đồng chí Nguyễn Quang Ninh, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 13, phường Phúc Lợi (Quận Long Biên, TP Hà Nội) điều hành buổi sinh hoạt chi bộ tháng 7/2023 (ảnh Hanoi.gov.vn).

Một số vấn đề lý luận về vai trò của chi bộ Tổ dân phố trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; Đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống

Theo pháp luật hiện hành, thôn và tổ dân phố không phải là một cấp hành chính, mà là tổ chức tự quản của cộng đồng dân cư có chung địa bàn cư trú trong một khu vực ở xã, phường, thị trấn; Nơi thực hiện dân chủ trực tiếp để phát huy các hình thức tự quản, tổ chức nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng; Chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của địa phương. Tổ dân phố là tổ chức tự quản của nhân dân ở phường, thị trấn - là địa bàn dân cư ở đô thị; các tên gọi Tổ dân phố, khu phố, khối phố, khóm, tiểu khu... được gọi chung là Tổ dân phố.

Chi bộ Tổ dân phố là tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy phường, thị trấn, thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo Điều lệ, các chỉ thị, qui định, hướng dẫn của Đảng. Chi bộ lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tổ dân phố; giáo dục, quản lý và phân công nhiệm vụ cho đảng viên; làm công tác vận động quần chúng và công tác phát triển đảng viên, kiểm tra, thi hành kỷ luật đảng viên... Chi bộ có vai trò rất quan trọng trong lãnh đạo công tác chính trị, tư tưởng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng chi bộ, xây dựng các đoàn thể chính trị - xã hội và vận động nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ở khu dân cư, đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Chi bộ Tổ dân phố liên hệ chặt chẽ, gắn bó mật thiết và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; lãnh đạo, động viên nhân dân phát huy các hình thức tự quản, làm tròn nghĩa vụ công dân đối với Nhà nước.

Thực tiễn bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và đưa Nghị quyết Đại hội XIII vào cuộc sống của chi bộ Tổ dân phố.

Lý luận và thực tiễn cho thấy, khi đã có chủ trương, đường lối, nghị quyết đúng đắn rồi, thì việc đặc biệt quan trọng là phải tổ chức thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối, nghị quyết đó. Để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Tổ chức Đảng cấp trên chi bộ cần phải thực hiện tốt các khâu, các bước: Tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết một cách nghiêm túc, thực chất, hiệu quả, thống nhất, đồng bộ trong chi bộ, các chi hội đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân. Xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết gắn với chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với đặc điểm, tình hình và điều kiện thực tế của Tổ dân phố. Lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt, đồng bộ phát huy tinh thần chủ động, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ đảng viên. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt. Phê bình những tập thể, cá nhân thực hiện chưa tốt. Lấy kết quả thực hiện nghị quyết là cơ sở quan trọng để kiểm điểm, đánh giá tập thể cấp ủy, cán bộ đảng viên hằng năm.

Có thể nói trong qui trình tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng thì việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết là khâu đầu tiên và rất quan trọng. Vì thế chi bộ phải thường xuyên thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước thông qua các hình thức chủ yếu như: Tuyên truyền, giáo dục trong các sinh hoạt định kỳ của chi bộ và các hoạt động tập trung đông người trên địa bàn, phổ biến các chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục, làm cho các đối tượng thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động. Động viên mọi người tự giác hăng hái tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của chính phủ ở Phường và Tổ dân phố.

Đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện, đưa Nghị quyết Đại hội XIII vào cuộc sống. Chi bộ Tổ dân phố tổ chức các buổi họp, sinh hoạt chuyên đề cho cán bộ, đảng viên về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Tuyên truyền giáo dục cho các đối tượng quán triệt sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết đối với sự phát triển của đất nước. Trên cơ sở nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đảng ủy Phường và cấp trên; chi bộ xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII bao gồm các hoạt động, thời gian, nguồn lực, trách nhiệm của từng thành viên chi bộ; chương trình, kế hoạch hành động đảm bảo sát hợp với điều kiện thực tiễn, có tính khả thi cao, dựa trên khả năng của chi ủy chi bộ, đội ngũ cán bộ đảng viên; Đồng thời phân công trách nhiệm tổ chức thực hiện cụ thể cho bí thư, phó bí thư, chi ủy viên, tổ trưởng dân phố một cách hợp lý, tránh chồng chéo. Trên cơ sở nghị quyết của chi bộ, chi ủy cần chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận, Tổ trưởng dân phố, ban chấp hành các chi hội đoàn thể chính trị - xã hội quán triệt, xây dựng chương trình hành động và tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức, cá nhân. Thường xuyên kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện, biểu dương, đề nghị khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích, phê bình, uốn nắn những việc làm chưa tốt. Chú trọng xây dựng điển hình tiên tiến tạo sức lan tỏa nhanh, mạnh mẽ trong các tổ chức và cá nhân.

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng chống các âm mưu, thủ đoạn, quan điểm sai trái, chống phá của các thế lực thù địch. Chi bộ Tổ dân phố giúp đảng viên và nhân dân hiểu rõ âm mưu thủ đoạn của các thế lực phản động, thù địch thường sử dụng để chống phá Đảng, Nhà nước và sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc như: lợi dụng Internet, mạng xã hội nhằm tuyên truyền các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc, tin đồn, bịa đặt, gây nhiễu loạn thông tin, gieo rắc tư tưởng hoài nghi làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xuyên tạc bản chất chế độ xã hội chủ nghĩa và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam, ca ngợi một chiều chủ nghĩa tư bản, phủ nhận nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xuyên tạc về những thành tựu của đất nước; thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” bạo loạn lật đổ, thúc đẩy nguy cơ “Chuyển hóa”, “Tự chuyển hóa” trong Đảng, Nhà nước, trong cán bộ, đảng viên; gây mâu thuẫn chia rẽ nội bộ, phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, niềm tin, sự gắn bó của nhân dân với Đảng; kích động bạo loạn, gây bất ổn chính trị, tạo “Cách mạng màu” lật đổ chính quyền nhân dân.

Tổ chức các cuộc sinh hoạt chi bộ chuyên đề, các buổi tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Sinh hoạt chi bộ chuyên đề, các buổi tuyên truyền và đấu tranh là một hoạt động rất quan trọng trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng. Chi bộ Tổ dân phố lựa chọn chủ đề phù hợp với tình hình thực tế, có tính thời sự, phản ánh nhu cầu của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong đời sống hằng ngày, liên quan tới nền tảng tư tưởng của Đảng và các vấn đề được nhiều người quan tâm; xác định đối tượng tham gia có thể là toàn thể chi bộ hoặc tổ Đảng, tùy theo chủ đề được chọn. Quá trình thực hiện cần phải có kế hoạch, xác định rõ chủ đề, thời gian, địa điểm; Phân công cấp ủy viên chịu trách nhiệm chuẩn bị thật chu đáo về nội dung đề dẫn, định hướng, tài liệu, phương tiện. Hướng dẫn đảng viên chuẩn bị nội dung tham luận để buổi sinh hoạt tư tưởng của Chi bộ đạt chất lượng, hiệu quả cao; đa dạng cách tổ chức hoạt động để thu hút sự quan tâm, tham gia của đảng viên và nhân dân; chú trọng sử dụng các phương tiện như slideshow, video, thuyết trình, thảo luận để tăng tính tương tác và động viên sự tham gia của các đảng viên. Tổ chức các buổi họp mặt, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các đảng viên trong chi bộ giúp tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong các hoạt động của chi bộ.

Chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Chi bộ Tổ dân phố là nơi tập trung cán bộ, đảng viên, người lao động... đang sinh sống và làm việc trên cùng địa bàn. Đây cũng là nơi tiếp xúc trực tiếp với những vấn đề của đời sống kinh tế chính trị - xã hội, nên Chi bộ Tổ dân phố có trách nhiệm nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, giúp đội ngũ đảng viên luôn giữ vững “tính đảng”. Lãnh đạo thực hiện nghiêm Quy định 08-QĐ/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về “trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên…”; phát hiện kịp thời và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đấu tranh chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đảm bảo cho các đảng viên và cán bộ tại cơ sở không bị ảnh hưởng bởi những quan điểm tư tưởng sai trái, phản động.

Một số giải pháp nâng cao vai trò của chi bộ Tổ dân phố trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và đưa Nghị quyết Đại hội XIII vào cuộc sống.

Để tiếp tục phát huy vai trò của chi bộ Tổ dân phố trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đưa Nghị quyết Đại hội XIII vào cuộc sống, chi ủy chi bộ cần chú trọng thực hiện tốt một số giải pháp như sau:

Một là, Để thực hiện tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Chi bộ Tổ dân phố cần tiếp tục quán triệt hiểu rõ về vai trò, tầm quan trọng của công tác chính trị tư tưởng nói chung, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nói riêng. Vừa nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục, làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh thấm sâu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, trở thành hệ tư tưởng thống lĩnh trong xã hội; Vừa nâng cao cảnh giác chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xấu độc của các thế lực thù địch. Các cấp ủy Đảng, trong đó có chi bộ Tổ dân phố cần giữ vững nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, phân công cá nhân phụ trách, phát huy tinh thần trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu trong các hoạt động của chi bộ.

Hai là, Cần đặc biệt coi trọng việc kết hợp giữa “xây” và “chống”, trong đó lấy “xây” là cơ bản, “chống” phải quyết liệt, hiệu quả. Đa dạng hóa nội dung, phương thức, hình thức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phù hợp với từng đối tượng. Tuyền truyền giáo dục cho đảng viên chấp hành nghiêm Cương lĩnh Chính trị, Điều lệ, chỉ thị, qui định của Đảng, nhất là Qui định số 37-QĐ/TW ngày 15/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương “Về những điều đảng viên không được làm”, Qui định số 85-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về “Đảng viên thiết lập, sử dụng trang thông tin điện tử”… Phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời, tận “gốc” nguồn phát tán những tư tưởng, quan điểm sai trái, nhận diện rõ các thông tin xấu độc, xuyên tạc, đấu tranh trực diện và gián tiếp để phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Thực hiện tốt công tác lãnh đạo chính trị, định hướng tư tưởng; Kịp thời cung cấp thông tin chính thống, chính xác để định hướng tư tưởng, dư luận trong chi bộ, Tổ dân phố.

Ba là, Tăng cường sinh hoạt tư tưởng trong chi bộ; Đây là nội dung quan trọng giúp đảng viên có nhận thức, hiểu biết, tình cảm đúng đắn đối với một số vấn đề nào đó và cũng là dịp để các đảng viên phát huy dân chủ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, việc học tập tư tưởng, đạo đức, tấm gương, phong cách Hồ Chí Minh, công tác xây dựng Đảng; Tạo điều kiện để mỗi đảng viên tự tin hơn trong “tự phê bình và phê bình”, nói ra những suy nghĩ, băn khoăn, qua đó, đảng viên trong chi bộ chia sẻ, gắn bó, đoàn kết hơn; Đồng thời đây cũng là dịp để đảng viên điều chỉnh những suy nghĩ, nhận thức chưa đúng; Thông qua sinh hoạt tư tưởng, chi ủy hiểu rõ những biểu hiện “bất thường”, lệch lạc trong nhận thức, tư tưởng của đảng viên để có biện pháp chấn chỉnh, đấu tranh kịp thời.

Bốn là, Xây dựng đội ngũ cấp ủy viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, am hiểu công tác đảng, có năng lực lãnh đạo, tổ chức, quy tụ đảng viên và quần chúng nhân dân. Để thực hiện tốt nội dung trên, các chi bộ cần lựa chọn và giới thiệu để bầu vào Chi ủy chi bộ Tổ dân phố những đảng viên ưu tú, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với chủ nghĩa Mác Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu con đường xã hội chủ nghĩa – con đường duy nhất đúng đắn mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn ngay từ ngày đầu thành lập Đảng; Tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, có đủ phẩm chất đạo đức và năng lực lãnh đạo chi bộ, quy tụ được đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn; đổi mới, mở rộng dân chủ trong công tác bầu cử, nhằm bầu được đội ngũ cấp uỷ đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo của chi bộ; triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Năm là, Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát đảng viên; phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội và quần chúng nhân dân trong giám sát và tham gia xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Đẩy mạnh tuyên truyền về lịch sử truyền thống tốt đẹp của Đảng, của dân tộc, của cách mạng, bồi dưỡng nâng cao thế giới quan, nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa, rèn luyện bản lĩnh chính trị, năng lực phân biệt đúng sai; tuyên truyền phổ biến những mô hình hay, cách làm hiệu quả, gương người tốt, việc tốt trong phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, chấp hành đường lối chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nhất là Luật thực hiện ở cơ sở, qui chế dân chủ, hương ước cộng đồng; chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tăng cường giám sát, tự giám sát của chi ủy đối với đảng viên trong thực hiện Cương lĩnh Chính trị, Điều lệ Đảng, chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, sinh hoạt đảng, thực hiện trách nhiệm nêu gương, quy định về những điều đảng viên không được làm…; phát huy vai trò giám sát của Ban Công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể tại Tổ dân phố đối với chi bộ và đảng viên, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó mật thiết giữa chi bộ, đảng viên với nhân dân.

Có thể khẳng định, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đưa Nghị quyết Đại hội XIII vào cuộc sống là nội dung cơ bản, hệ trọng, có ý nghĩa sống còn của công tác xây dựng Ðảng, là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của cả hệ thống chính trị. Phát huy vai trò của các tổ chức Đảng, trong đó có chi bộ Tổ dân phố trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần đặc biệt quan trọng vào việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đưa Nghị quyết Đại hội XIII vào cuộc sống, xây dựng và phát triển đất nước theo mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”./.

(Bài viết của đồng chí Đại tá Nguyễn Quang Ninh - Nguyên Chủ nhiệm Chính trị - Cục Quân nhu, TCHC, BQP, Bí thư chi bộ TDP số 13, phường Phúc Lợi, quận Long Biên, thành phố Hà Nội).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao vai trò của chi bộ Tổ dân phố trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và đưa Nghị quyết Đại hội XIII vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO