Nạn nhân vụ cháy chung cư mini chui vào tủ, nhảy từ tầng 9 để thoát nạn

Minh Hà- Thùy Linh - Hồng Phúc| 13/09/2023 14:23

Sau 4 giờ chiến đấu với ngọn lửa lớn, khói đen bủa vây trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân - Hà Nội), cặp vợ chồng trẻ đã tìm mọi cách, vượt qua sự bế tắc, sợ hãi và may mắn thoát chết.

Nạn nhân vụ cháy chung cư mini chui vào tủ, nhảy từ tầng 9 để thoát nạn
Các nạn nhân được cứu chữa tại bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Lê Hảo

Hai vợ chồng chui vào tủ chờ cứu hộ

Anh Lưu Văn Công (30 tuổi, quê Nam Định) là một trong những người may mắn thoát nạn trong vụ cháy kinh hoàng đêm 12.9 tại chung cư mini ở ngõ 29- phố Khương Hạ.

Suốt 4 giờ chiến đấu với lửa lớn, thoát chết kỳ diệu, đến giờ anh Lưu Văn Công vẫn chưa hiểu vì sao may mắn lại đến với mình như vậy. Anh Công phải liên tục nhỏ thuốc vào mắt sau nhiều giờ chịu hơi cay và khói. Trong khi đó, vợ anh Công đang được các y bác sĩ tích cực điều trị, theo dõi.

Trưa ngày 13.9, cùng với nhiều người thân của các nạn nhân khác, anh Công ngồi bên ngoài cửa Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chờ tin tức về tình hình sức khoẻ các nạn nhân.

"Vào lúc 11h50 đêm ngày 12.9, khi đang chuẩn bị đi ngủ thì cả toà nhà bỗng mất điện kèm theo tiếng hô có cháy lớn. Lúc này, vợ chồng tôi vội chạy xuống tầng 2 nhưng khói và lửa lớn đã bắt đầu bùng lên dữ dội do khu vực này chứa nhiều xe máy. Vụ hoả hoạn kèm theo nhiều tiếng nổ lớn"- anh Công nhớ lại.

Thấy vậy, vợ chồng anh Công hoảng hốt, chạy lên ban công tầng 9 nhưng cũng bị sức nóng táp vào mặt, kèm khói lớn bốc lên. Không còn cách nào, vợ chồng anh Công chạy vào trong phòng dùng các biện pháp để tránh ngạt khói.

“Cũng may, vợ chồng tôi mới mua 2 bình nước loại 20 lít để uống. Lúc này, vợ chồng tôi lôi hết quần áo trong tủ ra thấm ướt đẫm hết quần áo để che mũi miệng. Vợ tôi cũng lấy điện thoại gọi cho em, người em sau đó gọi điện báo cho lực lượng cứu hoả.

Hai vợ chồng mỗi người ngồi một ngăn tủ chờ cứu hộ giải cứu nhưng sau ngạt khói quá chạy ra ngoài ban công bật điện thoại báo hiệu kêu cứu.

"Lúc đó cũng có người mẹ cùng 2 con nhỏ ở tầng dưới chạy lên. Cũng may đến gần 4h sáng, vợ chồng tôi cùng 3 mẹ con tầng dưới được cứu hộ trèo lên từ nhà hàng xóm rồi bám vào ban công leo lên cứu sống”- anh Công nhớ lại.

Hiện tại sức khoẻ của vợ anh Công đang khá lên, tuy nhiên do hít nhiều khí độc từ vụ cháy nên phổi hiện đang bị ảnh hưởng.

Theo chia sẻ của anh Công, anh là người thuê trọ tại chung cư mini này. Căn nhà vợ chồng anh đang ở thuê lại mỗi tháng 5 triệu đồng.

Ngồi cạnh con trai, ông Lưu Văn Ngữ (bố anh Công) kể, vào lúc 3h30 sáng cùng ngày khi đang ngủ thì vợ chồng ông nhận được tin từ bố mẹ vợ anh Công ở Sơn La gọi về báo tin căn chung cư mini vợ chồng con trai ở xảy ra cháy lớn.

Vợ chồng ông Ngữ vội gọi xe chở thẳng ra bệnh viện. “Gia đình tôi thực sự may mắn”, ông Ngữ chia sẻ.

Ông Nhữ- người nhà nạn nhân chia sẻ với phóng viên. Ảnh: Minh Hà
Ông Ngữ- người nhà nạn nhân chia sẻ với phóng viên. Ảnh: Minh Hà

Bệnh viện kích hoạt báo động đỏ

Chia sẻ với phóng viên Lao Động, bác sĩ Vũ Hoàng Phương- Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết: Ngay khi nghe tin vụ cháy chung cư mini, bệnh viện đã kích hoạt báo động đỏ, huy động các đơn vị trong bệnh viện để cấp cứu, hỗ trợ người bệnh khẩn trương, kịp thời.

Theo thông tin ca trực thông báo, bệnh viện tổng hợp lại số liệu bệnh nhân trong vụ cháy hôm qua, có tổng số bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu có 7 bệnh nhân. Trong đó có 1 bệnh nhân tử vong ngoài viện. 1 bệnh nhân bị đa chấn thương đang được phẫu thuật trên phòng mổ. 5 bệnh nhân còn lại có 1 bệnh nhân được cấp cứu và 4 bệnh nhân đã ra viện.

Theo bác sĩ, bệnh nhân vào viện chia làm 2 nhóm. Nhóm 1 có 4 bệnh nhân vào viện khoảng 12 giờ 30 phút. Trong đó có 3 mẹ con với tình trạng bị thương nhẹ, một bệnh nhân bị đa chấn thương: chấn thương ngực, vỡ xương chậu, gãy phức tạp cánh tay,…

"Chúng tôi đã bố trí đội ngũ bác sĩ để xử lý kịp thời cho người bệnh. Hiện nay, các tổn thương cũng được xử lý tương đối ổn định. Nhóm 2 có năm bệnh nhân với các vết thương nhẹ đã ra viện, một trong số đó được lưu hồ sơ lại để theo dõi thêm" - bác sĩ BV Đại học Y Hà Nội chia sẻ.

Cũng theo chia sẻ của bác sĩ, hiện bệnh viện tiếp nhận 1 bệnh nhân nữ nhảy từ tầng 9 chung cư mini bị cháy xuống, tình trạng rất nặng. Bệnh nhân lại có hoàn cảnh rất khó khăn. Bệnh viện cũng sẽ cố gắng huy động các nhà hảo tâm để giúp đỡ, động viên.

Người thân các nạn nhân trông chờ sẽ có "phép màu"

Ông Nguyễn Văn Học (77 tuổi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) kể lại, sớm nay khi nhận được thông tin, cả nhà ông tức tốc từ Sóc Sơn xuống để ngóng thông tin của 2 cháu.

“Tôi vừa gọi điện cho bố cháu, chưa thể tìm được cháu ở phòng nào. Các phòng đều rất nhiều nạn nhân, không thể nhận diện ai với ai. Gia đình cũng chỉ biết hy vọng vào phép màu…”, ông Học nghẹn lòng nói.

Theo ông Học, ở quê đã có chuẩn bị sẵn lo hậu sự trong trường hợp xấu nhất. Từ làng trên xóm dưới đều vô cùng mong ngóng nhận được thông tin của cháu.

Một thân nhân của nạn nhân khác cho biết: "Khoảng 1 giờ sáng, tôi nhận được cuộc gọi của con, đến 2 giờ sáng, chúng tôi không thể liên lạc được cho cháu. Một cháu hiện đang là sinh viên và cháu còn lại đã đi làm".

Thân nhân của nạn nhân tử vong tầng 4 kể với phóng viên: “Cháu rể tôi đã tử vong tại tầng 4, vợ và con đều ở quê nên may mắn thoát chết. Con của cháu mới 4 tháng tuổi”.

Chân tay vẫn còn run khi nhắc lại vụ cháy, bà Nguyễn Thị Hồng (người dân sống sát căn chung cư xảy ra vụ cháy) cho hay: "Lúc khoảng 2h, chúng tôi hô hào mang chăn, đèn pin cho lực lượng phòng cháy chữa cháy nhằm cứu hộ, cứu nạn những nạn nhân còn ở trong đó.

Nhìn từng bệnh nhân được mang ra, tôi bàng hoàng vô cùng, cả hai bên xe cáng xếp hàng dài. Rất nhiều nạn nhân bị ngạt khói, một số từ tầng 2 nhảy xuống nên bị gãy xương”, bà Hồng chia sẻ.Ghi nhận của phóng viên, đến 10h, công tác cứu hộ cứu nạn đã hoàn tất. Các lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường để khẩn trương thực hiện công tác khám nghiệm hiện trường, tìm ra nguyên nhân của vụ cháy.

Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế khẳng định việc cấp cứu cho các nạn nhân vụ cháy chung cư mini là trường hợp cấp cứu thảm họa và cho biết ngay sau khi nhận được thông tin về vụ cháy, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã ngay lập tức điện thoại đường dây nóng cho các Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện E, Quân Y 103 và Bệnh viện Bưu Điện điều lực lượng cấp cứu và xe cứu thương đến hiện trường cấp cứu nạn nhân.
Đồng thời, huy động lực lượng ứng trực tại bệnh viện để tiếp nhận các nạn nhân cấp cứu và xử lý các trường hợp tử vong.
Sáng 13.9, đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có mặt tại Bệnh viện Bạch Mai, thăm hỏi, kiểm tra tình hình các nạn nhân của vụ cháy.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nạn nhân vụ cháy chung cư mini chui vào tủ, nhảy từ tầng 9 để thoát nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO