Nam sinh người Thái lọt top 1% thí sinh có điểm SAT cao nhất thế giới

Hoàng Lam| 24/05/2023 10:25

Với 1.520 điểm, Nguyễn Quốc Cường lọt nhóm 1% thí sinh có điểm SAT cao nhất trong số 5,5 triệu thí sinh trên toàn thế giới. Nam sinh người Thái này cũng giành suất học bổng vào đại học.

Nguyễn Quốc Cường, lớp 12A2, Trường Phổ thông dân tộc nội trú trung học phổ thông (DTNT THPT) Số 2 tỉnh Nghệ An vừa xuất sắc giành được 1.520/1.600 điểm bài thi chuẩn hóa đầu vào đại học tại Mỹ (SAT), trong đó môn Toán đạt điểm tuyệt đối (800 điểm).

Nam sinh người Thái lọt top 1% thí sinh có điểm SAT cao nhất thế giới - 1

Nguyễn Quốc Cường - cậu học trò người Thái vừa giành 1.520/1.600 điểm SAT (Ảnh: H.L).

Thầy Nguyễn Đậu Trương - Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTNT THPT Số 2 tỉnh Nghệ An cho biết: "Kết quả em Cường đạt được trong kỳ thi SAT vừa qua khiến chúng tôi rất bất ngờ. Em là thí sinh đầu tiên đạt điểm SAT cao như thế của trường.

Càng ngạc nhiên hơn, thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, nhà trường mới biết em Cường nằm trong nhóm 6% thí sinh có điểm SAT cao nhất Việt Nam (5.852 thí sinh) và 1% thí sinh có điểm số cao nhất thế giới (với 5,5 triệu thí sinh)".

Sinh ra và lớn lên ở xã Châu Kim, huyện biên giới Quế Phong (Nghệ An), từ nhỏ Cường đã vạch rõ kế hoạch cho mình. Mục tiêu của cậu học trò miền núi này là giành học bổng đi du học. Và SAT là thử thách, đồng thời là bước đệm quan trọng để em vươn tới ước mơ của mình.

Nam sinh người Thái lọt top 1% thí sinh có điểm SAT cao nhất thế giới - 2

Bảng kết quả điểm SAT của em Nguyễn Quốc Cường (Ảnh: Mai Đạt).

Là học trò miền núi, Cường không có nhiều cơ hội để học tiếng Anh một cách bài bản. Sau 2 năm làm quen với môn tiếng Anh ở bậc tiểu học, Cường bắt đầu hành trình tự học tiếng Anh do nhà trường tạm dừng dạy môn học này vì không đủ kinh phí thuê giáo viên.

"Em học tiếng Anh qua các chương trình và phim hoạt hình ở kênh nước ngoài. Em cố gắng nhớ từ mới, có khi phải đặt trong bối cảnh để "đoán" nội dung hoặc tra lại từ điển. Em thích xem phim có phụ đề hơn là phim thuyết minh, vì như thế vừa luyện được khả năng nghe, hiểu, vừa học và nhớ từ mới tốt hơn", Quốc Cường chia sẻ.

Bước vào bậc trung học cơ sở, Cường có điều kiện để học tiếng Anh một cách bài bản hơn nhờ môn học này được đưa vào học chính khóa. Nhờ đam mê, học có kế hoạch cùng sự dìu dắt, chỉ bảo tận tình của các thầy cô, Cường đã có tiến bộ nhanh chóng.

Nam sinh người Thái lọt top 1% thí sinh có điểm SAT cao nhất thế giới - 3

Cô giáo chủ nhiệm là người luôn sát cánh và có những định hướng quan trọng đối với Cường (Ảnh: H.L).

Bước vào Trường Phổ thông DTNT THPT Số 2 Nghệ An, ngay từ lớp 10, Nguyễn Quốc Cường đã đặt mục tiêu vào đội tuyển học sinh giỏi tỉnh và sớm có chứng chỉ IELTS. Tuy nhiên, với quy định về sử dụng điện thoại hay máy tính kết nối mạng Internet trong trường nội trú, Cường gặp nhiều khó khăn trong việc rèn luyện các kỹ năng ngoại ngữ.

Trong năm học 2022-2023, Nguyễn Quốc Cường giành Huy chương Bạc Olympic tin học miền Trung và Tây Nguyên; giải Nhất cuộc thi Cuộc thi tiếng Anh quốc tế TOEFL Challenge 2022-2023 dành cho học sinh khối Phổ thông. Em là đại diện duy nhất  của Nghệ An tham dự vòng chung kết TOEFL Challenge toàn quốc.

Nhờ "lọt" vào đội tuyển dự thi học sinh giỏi, Cường có thêm một buổi tự học ở phòng máy có kết nối mạng. Thời điểm này, nhà trường mời thêm giáo viên nước ngoài, Cường tận dụng cơ hội này để rèn luyện thêm kỹ năng nghe, hiểu và phát âm. Bằng việc nỗ lực không mệt mỏi, nam sinh người Thái này đã đạt IELTS 7.5 ngay trong lần thi đầu tiên. Kết quả này khiến Cường có thêm tự tin để bước vào cuộc thi SAT nhằm tăng cơ hội tìm kiếm học bổng du học.

Cường đăng ký học một khóa online vào buổi chiều trên phòng tin học. Buổi tối không có mạng Internet thì em dành thời gian tự học ở ký túc xá. Cường cho rằng mình không có bí quyết gì đặc biệt, thậm chí em học khá tài tử, thích học môn nào sẽ mang môn đó ra học. Và thực tế, Cường thấy cách học này khá hiệu quả với bản thân.

Nam sinh người Thái lọt top 1% thí sinh có điểm SAT cao nhất thế giới - 4

Chàng trai dân tộc Thái hiện đang sở hữu bộ sưu tập giải thưởng từ các cuộc thi tỉnh và khu vực (Ảnh: H.L).

Vừa luyện SAT, vừa ôn thi học sinh giỏi tỉnh nhưng Nguyễn Quốc Cường vẫn xuất sắc giành giải Nhì học sinh giỏi tỉnh môn tin học và giải Ba môn tiếng Anh. Khi cậu học trò có nguyện vọng thi SAT, cô Nguyễn Thị Hiền - giáo viên chủ nhiệm đề ra mục tiêu phải đạt từ 1.500 điểm trở lên. Mặc dù chưa thực sự tự tin nhưng Cường vẫn quyết tâm bước vào kỳ thi quan trọng này.

"Cuộc thi SAT gồm 3 phần: Đọc hiểu, toán và ngôn ngữ. Em nghiên cứu các dạng đề trước đó khá kỹ và thấy phần môn toán hay có những câu hỏi đánh đố, đòi hỏi sự tỉnh táo và khả năng tư duy", Cường chia sẻ.

Trong cuộc trò chuyện, Cường nhắc nhiều đến những người thầy, người cô đã luôn yêu thương, sát cánh, thay bố mẹ chăm sóc, dìu dắt các em - những học sinh xa nhà, luôn động viên để em vững tin trong hành trình chinh phục những mục tiêu của mình.

Niềm vui nối tiếp niềm vui, mới đây, Nguyễn Quốc Cường nhận học bổng 80% vào một trường đại học lớn, chuyên ngành Cử nhân Khoa học máy tính.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nam sinh người Thái lọt top 1% thí sinh có điểm SAT cao nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO