Nam sinh lớp 12 giành cú đúp huy chương vàng Olympic Toán quốc tế

12/07/2023 11:06

Nguyễn Việt Hưng, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) vừa đoạt chiếc huy chương vàng Olympic Toán học quốc tế năm thứ 2 liên tiếp.

"Em vui mừng bảo vệ thành công tấm huy chương vàng Olympic Toán quốc tế 2 năm liên tiếp. Kết quả này được em đặt mục tiêu ngay từ đầu", nam sinh Nguyễn Việt Hưng, lớp 12 trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ nhanh sau chiến thắng vang dội ở đấu trường quốc tế.

Nam sinh Nguyễn Việt Hưng trở về Việt Nam sau khi giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế năm 2022.

Nam sinh Nguyễn Việt Hưng trở về Việt Nam sau khi giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế năm 2022.

23h đêm qua 11/7, Bộ GD&ĐT thông tin cả 6 học sinh của đoàn Việt Nam đều giành huy chương Olympic Toán quốc tế (IMO) năm 2023, trong đó 2 em đoạt huy chương vàng.

Hai học sinh giành huy chương vàng là Phạm Việt Hưng (chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) và Nguyễn An Thịnh (chuyên Trần Phú, Hải Phòng). Năm ngoái, Phạm Việt Hưng đã thi IMO và giành huy chương vàng. Trong khi đó, Nguyễn An Thịnh là em trai của Nguyễn Thuận Hưng - chủ nhân huy chương vàng IMO năm 2019.

Việt Hưng từng chia sẻ, tình yêu với môn Toán của cậu bắt đầu từ hồi cấp một. Hưng thấy hứng thú với những bài Toán khó và muốn thử thách bản thân.

Từ khi học cấp 2, nam sinh tham gia nhiều cuộc thi về Toán và giành học bổng của Trường Liên cấp Ngôi sao Hà Nội; giành huy chương vàng ở các kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế; kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng (HOMC); giải nhất học sinh giỏi thành phố môn Toán, giải nhì thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán năm lớp 10, 11.

Sở hữu thành tích học tập xuất sắc nhưng Hưng khá khiêm tốn khi thừa nhận bản thân không học thêm ở ngoài nhiều mà chủ yếu ôn luyện với sự chỉ dạy của các thầy cô ở trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên.

Phạm Việt Hưng tạo thói quen chỉ đi ngủ sau khi giải quyết ít nhất một bài toán khó. Thường với các bài tập về nhà được các thầy giao, mỗi ngày em sẽ đề ra mục tiêu phù hợp như phải giải quyết 2 bài này hay 3 bài kia. Cứ hoàn tất mục tiêu trong ngày thì mới đi ngủ.

Tuy vậy, thi thoảng nam sinh gặp phải mục tiêu khó và có hôm quyết tâm không ngủ để xử lý. Cậu chia sẻ từng gặp một bài toán khó về Tổ hợp và mất hơn 2 ngày để tìm cách giải. Đến ngày thứ ba, Hưng quyết tâm ngồi đến 2h sáng và đưa ra rất nhiều ý tưởng mới tìm ra đáp án.

Nam sinh lớp 12 giành cú đúp huy chương vàng Olympic Toán quốc tế - 2

Nam sinh lớp 12 giành cú đúp huy chương vàng Olympic Toán quốc tế - 3

Với thành tích xuất sắc, Việt Hưng từng được nhận thư khen, quà tặng từ Chủ tịch nước.

"Mỗi khi gặp bài toán khó, em thường thử nhiều cách. Ngay cả phép thử không giúp đến được chính xác lời giải nhưng có thể giúp mình tìm được một phương pháp, con đường nào đấy", Hưng nói.

Là học sinh giỏi nhưng Hưng từng có thời điểm ngờ vực, thất vọng về bản thân, khi không thể xử lý những bài tập khó, đặc biệt trong thời gian ôn đội tuyển. Sau đó em cố gắng tìm cách ôn lại những bài chưa tìm được cách xử lý; đọc lại và hỏi các anh, các bạn để lấp những lỗ hổng về kiến thức.

Nam sinh tiết lộ bí quyết là học thêm 30 phút khi có tâm lý mệt mỏi. "Hãy kiên nhẫn, không bỏ cuộc sớm", nam sinh nói.

Hưng còn có sở thích đọc sách về trinh thám, khoa học viễn tưởng. Em thường lên các diễn đàn về Toán học để tham khảo những bài toán khó, những lời giải hay. Hưng cũng tập luyện bóng bàn, cầu lông và bơi.

Năm nay, đội tuyển Toán của Việt Nam có 6 thí sinh dự thi, tổng điểm của các học sinh Việt Nam là 180. Kết quả này giúp Việt Nam đứng thứ 6 trên tổng hơn 110 quốc gia, vùng lãnh thổ. Những quốc gia giành thứ hạng cao hơn Việt Nam là Trung Quốc (240 điểm - hạng nhất), Mỹ (222), Hàn Quốc (215), Romania (208) và Nhật Bản (181).

Sáu học sinh thi Olympic Toán quốc tế năm 2023 và GS.TS Lê Anh Vinh (trưởng đoàn, bên trái) và TS Lê Bá Khánh Trình (phó đoàn, bên phải) trước ngày sang Nhật Bản thi đấu, tháng 7/2023.

Sáu học sinh thi Olympic Toán quốc tế năm 2023 và GS.TS Lê Anh Vinh (trưởng đoàn, bên trái) và TS Lê Bá Khánh Trình (phó đoàn, bên phải) trước ngày sang Nhật Bản thi đấu, tháng 7/2023.

Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế 2023 diễn ra tại Nhật Bản từ ngày 2 đến 13/7 với khoảng 600 học sinh góp mặt - nhiều nhất từ trước đến nay. Trong hai ngày thi chính thức (8 - 9/7), đề thi gồm ba bài, diễn ra trong 4,5 tiếng. Điểm tối đa của một bài là 7. Thí sinh có thể nhận đề bài bằng một trong ba ngôn ngữ, nhưng phải đăng ký trước và được ban tổ chức phê duyệt.

Dựa vào tổng điểm hai bài thi, ban tổ chức sẽ xếp giải từ cao xuống thấp.Tổng số huy chương vàng, bạc, đồng không vượt quá 50% tổng số thí sinh tham dự. Giải đặc biệt có thể được trao cho thí sinh xuất sắc, có cách giải ấn tượng và không cố định hàng năm.

Năm ngoái, sáu học sinh Việt Nam dự thi IMO đều đạt huy chương, mỗi giải có hai em. Thành tích này giúp Việt Nam xếp thứ 4 trong 104 quốc gia tham dự IMO 2022.

Hà Cường

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nam sinh lớp 12 giành cú đúp huy chương vàng Olympic Toán quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO