Nấc thang mới của ông Troussier

MINH PHONG| 22/11/2023 11:45

Bất chấp việc tuyển Việt Nam thua Iraq, huấn luyện viên Troussier đã có lời giải cho nấc thang gần nhất mà ông phải bước tiếp.

Nấc thang mới của ông Troussier
Huấn luyện viên Troussier kiên trì với triết lý của mình. Ảnh: Minh Dân

Những điều còn dang dở

Tuyển Việt Nam thất bại 0-1 trước Iraq trên sân nhà. Thầy trò huấn luyện viên Troussier đã để tuột cơ hội giành 1 điểm, khi trận đấu chỉ còn 15 giây.

Tiếp đến, tuyển Việt Nam chưa đạt được chất lượng chơi bóng cao. Một vài tình huống phối hợp tốt ở phần sân nhà khó có thể là cơ sở để đánh giá các cầu thủ thi đấu đạt yêu cầu.

Theo thống kê, tuyển Việt Nam không có cú dứt điểm trúng đích nào. Con số này thậm chí còn tệ hơn khi Việt Nam phải đối đầu với Uzbekistan trước đó.

Tuyển Việt Nam không có cú dứt điểm trúng đích nào về phía khung thành Iraq. Ảnh: Minh Dân
Tuyển Việt Nam không có cú dứt điểm trúng đích nào về phía khung thành Iraq. Ảnh: Minh Dân

Điều này có nghĩa rằng, tuyển Việt Nam không tiếp cận được khung thành đối phương. Bởi lý do thua thiệt về chuyên môn, cách đơn giản nhất để Việt Nam tiếp cận khung thành là đá bóng dài. Khi đó, cơ hội dứt điểm có thể cao hơn, dù tỉ lệ có bàn thắng cũng không thay đổi là bao.

Dẫu vậy, đó không phải triết lí chơi bóng mà huấn luyện viên Troussier lựa chọn. Nhà cầm quân người Pháp chọn lối đá phòng ngự - phản công trước đối thủ mạnh, với cự li đội hình cách nhau không xa, khối phòng ngự được xây dựng chắc chắn.

Nhưng nỗ lực phát triển bóng của tuyển Việt Nam bị dập tắt từ khoảng giữa sân đến sát vòng cấm địa đối phương. Tuyển Iraq vượt trội về nhiều mặt và rất khó để các cầu thủ áo đỏ có thể làm nên khác biệt.

Nấc thang phải hướng tới

"Đây là trận đấu bộc lộ khả năng và tiềm năng của tuyển Việt Nam ở giai đoạn mới. Rõ ràng chúng ta có quyền mơ đến tương lai tươi sáng cho bóng đá Việt Nam. Các cầu thủ dám cầm bóng, kiểm soát bóng và ý đồ chiến thuật.

Trong hiệp 2, hệ thống chiến thuật của tuyển Việt Nam làm tốt việc phòng ngự và phương án tấn công cũng đa dạng”, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết trên trang cá nhân.

Ông Tuấn có nhận xét tương tự nhiều người làm chuyên môn ở Việt Nam. Như đã nói, vấn đề của tuyển Việt Nam là chất lượng chơi bóng chưa đủ tốt để thắng đối thủ.

Trong 2 trận đấu chính thức, hình hài của tuyển Việt Nam rõ ràng hơn nhiều. Ý tưởng của huấn luyện viên Troussier phần nào được học trò khắc họa.

Nhưng cho dù là nhà cầm quân giỏi, ông Troussier vẫn cần tổng hoà giữa 2 yếu tố để cụ thể hoá ý tưởng thành kết quả. Đầu tiên, đó là sức mạnh của đối thủ. Tuyển Iraq hay một số đội bóng khác vẫn vượt trội hơn nhiều mặt so với tuyển Việt Nam. Khi đối thủ quá mạnh, rất khó để đội bóng yếu hơn chơi đúng với những gì mình muốn.

Ở góc độ thứ 2, ông Troussier phải cải thiện chính đội bóng của mình. Trước tuyển Iraq, tuyển Việt Nam dám phối hợp ở phần sân nhà và không nản lòng khi bị đối phương vây ráp.

Ngay khi một mắt xích phá bóng dài, hậu quả đã đến và chính là bàn thua ở phút bù giờ. Nhưng đó là khi các cầu thủ thấm mệt và không đủ sức chơi bóng.

Huấn luyện viên Troussier cần thêm thời gian để hoàn thiện ý tưởng của mình. Ảnh: Minh Dân
Huấn luyện viên Troussier cần thêm thời gian để hoàn thiện ý tưởng của mình. Ảnh: Minh Dân

Nấc thang tiếp theo mà huấn luyện viên Troussier cần hướng tới là biến cụm từ "dám chơi bóng" ở các cầu thủ thành "tự tin chơi bóng" và "kiểm soát bóng hiệu quả". Dĩ nhiên, nhà cầm quân 68 tuổi cần thời gian cho những nấc thang mới này.

Có nhiều người đặt niềm tin vào huấn luyện viên Troussier, nhưng không có nghĩa rằng niềm tin ấy là bất biến nếu tuyển Việt Nam cứ thua.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nấc thang mới của ông Troussier
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO