Mỹ ủng hộ Thụy Điển, Phần Lan gia nhập NATO vì... Nga

Hoài Minh| 03/05/2022 07:35

Mỹ ủng hộ việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vì cho rằng điều này sẽ củng cố liên minh cũng như làm phức tạp thêm kế hoạch quân sự của Nga.

Gia nhập NATO: Thụy Điển bác việc trưng cầu dân ý, Phần Lan cảm ơn cam kêt của liên minh quân sự. (Nguồn: Reuters)
Mỹ ủng hộ việc Thụy Điển và Phần Lan xin gia nhập NATO, nếu có. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu trong cuộc hội thảo ngày 2/5 tại Hội đồng Đại Tây Dương ở Washington, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh quốc tế Celeste Wallander tuyên bố, chính phủ Mỹ hoàn toàn ủng hộ việc Thụy Điển và Phần Lan xin gia nhập NATO, nếu có.

Lý giải nguyên nhân, bà Wallander cho rằng, việc Thụy Điển và Phần Lan tham gia sẽ củng cố liên minh cũng như "làm phức tạp thêm kế hoạch quân sự của Nga”.

Cụ thể, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định: “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ lựa chọn chủ quyền của Phần Lan và Thụy Điển. Nếu chính phủ và người dân của họ quyết định nộp đơn xin gia nhập NATO, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ điều này và sẽ làm việc để họ gia nhập liên minh".

Theo bà, Thụy Điển và Phần Lan sẽ mang lại sức mạnh to lớn cho liên minh, cả về quân sự và chính trị. Về mặt quân sự, việc hai nước gia nhập sẽ làm phức tạp thêm hoạt định quân sự của Nga, cũng như làm phức tạp việc thực hiện tham vọng quân sự hóa Bắc Cực của Moscow.

Do đó, sẽ có những cơ hội thực sự để tăng cường khả năng răn đe đáng tin cậy trong một số khía cạnh của an ninh châu Âu.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde thông báo, nước này sẽ mở cửa lại Đại sứ quán tại thủ đô Kiev của Ukraine sau khi tạm thời đóng cửa do xung đột.

Thông báo trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Linde nêu rõ: "Thụy Điển sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine, đồng thời vui mừng rằng sự hiện diện ngoại giao của Đại sứ quán Thụy Điển tại Ukraine sẽ trở lại nơi phái bộ từng thuộc về".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ ủng hộ Thụy Điển, Phần Lan gia nhập NATO vì... Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO