Mỹ tấn công Houthi ở Yemen

05/10/2024 06:57

Các tàu và máy bay chiến đấu của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) đã bắn phá 15 mục tiêu do Houthi kiểm soát ở Yemen.

Mỹ tấn công Houthi ở Yemen - 1

Khói bốc lên ở thủ đô của Yemen hôm 4/10 sau cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào lực lượng Houthi (Ảnh: AFP).

Theo quân đội Mỹ, cuộc tấn công diễn ra chiều 4/10, nhằm vào 15 mục tiêu của Houthi ở Yemen, bao gồm khu vực thủ đô Sanaa và cảng Hodeidah.

CENTCOM cho biết, cuộc tấn công nhằm làm suy yếu năng lực quân sự của Houthi, "bảo vệ quyền tự do hàng hải, làm cho các vùng biển quốc tế an toàn hơn và an ninh hơn với các tàu hàng của Mỹ cùng liên minh trên Biển Đỏ".

Trước đó, một số quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, đợt tập kích này nhắm đến hệ thống vũ khí, căn cứ và các thiết bị khác của Houthi.

Theo truyền thông Yemen, đã có 7 cuộc tấn công vào sân bay Hodeidah và căn cứ quân sự ở Katheib. Hai vụ nổ được báo cáo ở tỉnh Dhamar và 3 vụ ở tỉnh Bayda, phía đông nam Sanaa. Bốn cuộc tấn công nữa nhắm vào thủ đô.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên của Mỹ chống lại Houthi kể từ tháng 6. Tuần trước, máy bay chiến đấu của Israel cũng tấn công Hodeidah sau khi lực lượng Houthi bắn một tên lửa đạn đạo vào Israel.

Động thái trên của Mỹ và Israel diễn ra trong bối cảnh Houthi tiếp tục tấn công tàu hàng trên Biển Đỏ. Kể từ tháng 10 năm ngoái, nhóm này đã bắn tên lửa và máy bay không người lái vào hơn 80 tàu hàng.

Ban đầu, lực lượng Houthi chỉ nhắm mục tiêu vào các tàu có liên hệ với Israel nhưng sau đó đã mở rộng sang các tàu của Mỹ và Anh sau các cuộc không kích của Anh - Mỹ nhắm vào Houthi ở Yemen hồi tháng 1.

Mỹ cáo buộc Houthi là lực lượng ủy nhiệm của Iran. Washington đã điều một số tàu chiến đến Trung Đông trong nỗ lực đảm bảo an ninh cho các tàu qua lại. Tuy nhiên, Washington đã không thể ngăn chặn lực lượng Houthi. Do vậy, hầu hết các tàu của công ty vận tải phương Tây phải tránh kênh đào Suez và đi vòng qua châu Phi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tấn công Houthi ở Yemen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO